09Aug, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
09 August, 2021
Thai

DesignOps คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในยุคปัจจุบัน

By

3 mins read
DesignOps คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในยุคปัจจุบัน

ในยุคปัจจุบัน ที่โลกเราเต็มไปด้วยเทคโนโลยี ผู้คนก็ต่างให้ความสนใจกับสื่อดิจิทัลมากขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างชัดเจน เราจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหล่า UX/UI designer ก็เป็นบุคคลที่สำคัญมาก ๆ และบริษัทต่าง ๆ ก็ยังมีความต้องการตำแหน่งนี้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย และเมื่อความต้องการเพิ่มมากขึ้น ไม่แปลกใจเลยว่าทีม designer ของแต่ละบริษัทก็ขยายใหญ่ขึ้น อีกทั้งกระบวนการการออกแบบก็เริ่มซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในปี 2017 บริษัท Adobe ได้คาดการว่า อีก 5 ปีข้างหน้า อัตราการจ้างงานตำแหน่ง UX/UI designer จะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเลยทีเดียว

ดังนั้น จึงมีการก่อกำเนิดชื่อตำแหน่งใหม่อย่าง DesignOps ซึ่งหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับคำว่า DevOps กันไปแล้ว แต่ DesignOps คืออะไร สำคัญยังไง เรามาทำความเข้าใจในบทความนี้กัน

 

DesignOps is everything that supports high-quality crafts, methods, and processes.
Dave Malouf,
IXDA, Design Ops Summit

 

DesignOps คืออะไร

Design Operations หรือเรียกสั้น ๆ ว่า DesignOps หรือ DesOps หลาย ๆ คนคงไม่ค่อยคุ้นหูกับบทบาทนี้ และคงคิดว่าเป็นบทบาทใหม่ที่เพิ่งจะมีขึ้นมา แต่รู้หรือไม่ว่า หน้าที่ DesignOps มีมามากกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งในปี 2018 Airbnb เป็นบริษัทแรกที่ริเริ่มจ้างบุคลากรตำแหน่งนี้ ก่อนหน้านี้ บทบาทนี้ก็เป็นหน้าที่ของ Project Manager หรือ PM ซึ่งเป็นคนบริหารกระบวนการหรือขั้นตอนต่าง ๆ ในโปรเจกต์ รวมถึงขั้นตอนการออกแบบด้วย 

ซึ่งในปัจจุบัน DesignOps คือคนที่เข้ามาดูแลและวางแผนกระบวนการการออกแบบของทีม รวมถึงดูแลและพูดคุยกับลูกค้า เพื่อรับมือกับขนาดทีมที่ใหญ่ขึ้น ผู้ที่จะสามารถทำหน้าที่นี้จะเป็น designer, project manager หรือ product owner ก็ได้ ถ้าคน ๆ นั้นเข้าใจกระบวนการการทำงานของขั้นตอนการออกแบบได้เป็นอย่างดี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม และมีทักษะการจัดการ 

 

DesignOps ประกอบด้วยอะไรบ้าง

DesignOps

การทำงานของ DesignOps (invision)

หลัก ๆ แล้ว DesignOps จะประกอบด้วย 3 ฝ่ายใหญ่ ๆ ซึ่งแต่ละฝ่ายก็จะมีหน้าที่ที่ต่างแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  1. ฝ่ายบริหารธุรกิจ (Business Operations): ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างทีมกับแผนกต่าง ๆ ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นแผนกไอที การเงิน หรือทรัพยากรบุคคล เพื่อช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ทีมในการสื่อสารภายในองค์กร ให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไม่ติดขัดและบรรลุเป้าหมาย
  2. ฝ่ายบุคคล (People Operations): ทำหน้าที่ดูแลบุคลากรในทีมรวมถึงเรื่องกิจกรรมต่าง ๆ และสภาพแวดล้อมการทำงาน
  3. ฝ่ายดูแลกระบวนการทำงาน (Workflow Operations): โดยปกติแล้ว หน้าที่นี้มักจะตกเป็นของ project manager หรือ product manager โดยจะมุ่งเน้นไปที่การจัดการวงจรการผลิต (Product Lifecycle Management Operations) เป็นหลัก

DesignOps สำคัญอย่างไร

บทบาทนี้ เปรียบเสมือนตัวกลางระหว่างทีมออกแบบและทีมอื่น ๆ ในองค์กร อีกทั้งยังช่วยลดช่องว่างของการสื่อสารระหว่างทีม ส่งผลให้การทำงานง่ายและเร็วขึ้น โดยที่ไม่กระทบคุณภาพของผลงานและความคิดสร้างสรรค์ของคนในทีม อีกทั้งยังช่วยให้คนอื่น ๆ ในทีมสามารถที่จะทำงานของตัวเองได้เต็มที่มากกว่าเดิม 

สำหรับองค์กรที่มีทีมออกแบบไม่ใหญ่มาก บริษัทอาจไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่ง DesignOps เพียงแค่สมาชิกในทีม มีการใช้ DesignOps Mindset เช่น การใช้เครื่องมือเข้ามามาช่วยในการติดตามความคืบหน้าของงาน หรือเพิ่มการสื่อสารระหว่างทีมก็สามารถช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้นแล้ว

DesignOps Framework

Nielson Norman Group แบ่งเฟรมเวิร์ก DesignOps ขององค์กรออกเป็น 3 ส่วน

แต่สำหรับองค์กรที่มีทีมออกแบบจำนวนมาก ตำแหน่งนี้สามารถเข้ามาช่วยให้ทีมทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมั่นใจได้ว่าคนในทีมมีความเข้าใจในเนื้องาน และรับรู้ข้อมูลที่ตรงกัน โดยที่ไม่ต้องสื่อสารกันเป็นหลาย ๆ ทอด

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กใหญ่ หากทีมมีกระบวนการขั้นตอนการออกแบบที่ดี จะทำให้ทีมประสบความสำเร็จมากขึ้น และช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้า หรือ Customer Relationship Management (CRM) ให้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลในระยะยาวอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นองค์กรใหญ่ ๆ ที่มีตำแหน่ง DesignOps ยังถือว่าได้เปรียบต่อคู่แข่งอื่นๆ ที่ยังใช้โครงสร้างบริษัทแบบเดิมอีกด้วย

 

สนใจอ่านบทความที่คล้ายกันเพิ่มเติม:

Devops คืออะไร ทำไมควรมีในองค์กร

• อัปเดต 10 ปลั๊กอิน Xd, Figma, Sketch ยอดนิยม (2019-2021) สำหรับ UX/UI Designer!​

• ทำงานด้าน UX UI ใช้ทักษะอะไรบ้าง #1 Hard Skills

• ทำงานด้าน UX UI ใช้ทักษะอะไรบ้าง #2 Soft Skills

 

แหล่งอ้างอิง:

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
25 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
25
July, 2024
How we built a corporate risk and compliance management application and mobile app in 8 weeks
25 July, 2024
How we built a corporate risk and compliance management application and mobile app in 8 weeks
One of our clients, a large international energy company, contacted us with an urgent project. The previous vendor that was lined up to implement the project had pulled out at

By

4 mins read
English
25
July, 2024
Preview email ด้วย Letter Opener
25 July, 2024
Preview email ด้วย Letter Opener
Letter Opener เป็น gem ของ ที่ใช้แสดงรูปแบบของอีเมลที่เราต้องการจะส่ง ก่อนที่จะส่งจริง เพื่อให้ง่ายและไวต่อการทดสอบ Let's Get started... Installation เพิ่ม Gem ใน Gemfile จากนั้นรัน `bundle install` # Gemfile group :development do gem "letter_opener" gem "letter_opener_web", "~> 1.0" end กำหนดการส่งอีเมลโดยใช้ letter_opener (กรณี Production จะใช้เป็น :smtp) # config/environments/development.rb config.action_mailer.delivery_method

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.