30Apr, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
30 April, 2021
Thai

เพิ่มยอดขายธุรกิจและโอกาสง่าย ๆ ด้วย Google My Business

By

4 mins read
เพิ่มยอดขายธุรกิจและโอกาสง่าย ๆ ด้วย Google My Business

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ และอยากเพิ่มการมองเห็นของธุรกิจให้มากขึ้น คงจะต้องมาทำความรู้จักกับเครื่องมือที่จะทำให้ผู้ใช้งาน Google Search และ Google Map สามารถหาธุรกิจเจอได้ง่าย ๆ ซึ่งเครื่องมือนั้นก็คือ Google My Business นั่นเอง แล้ว Google My Business คืออะไร เราลองมาทำความรู้จักและเรียนรู้ประโยชน์ของมันกัน

Google My Business คืออะไร

Google My Business คือ เครื่องมือฟรีที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นในการเพิ่มข้อมูล เช่น  ชื่อ ข้อมูลการติดต่อ ตำแหน่งที่ตั้ง รวมถึงเวลาทำการ เพื่อเป็นการแสดงผลและโปรโมตโปรไฟล์ธุรกิจเมื่อมีการค้นหาธุรกิจบน Google Search และ Google Map 

ยกตัวอย่างเช่น  หากต้องการหาร้านอาหารแม็กซิกันในกรุงเทพ แต่ไม่ทราบว่ามีในพื้นที่ใดบ้าง สามารถค้นหาร้านอาหารแม็กซิกันบน Google Search หรือ Google Map ได้เลย โดยค้นหาว่าร้านอาหารแม็กซิกัน” “ร้านอาหารแม็กซิกัน กรุงเทพหรือร้านอาหารแม็กซิกัน ใกล้ฉันเพียงเท่านี้ Google จะแสดงผลธุรกิจร้านอาหารแม็กซิกันที่อยู่ในกรุงเทพหรือละแวกใกล้ ๆ ขึ้นมาให้เห็น และสามารถตัดสินใจเลือกได้ โดยอาจดูจากสถานที่ตั้ง รูปภาพอาหาร บรรยากาศร้าน รวมไปถึงรีวิวจากคนที่เคยมาใช้บริการแล้ว เป็นต้น

Google My Business

Google My Business ดีอย่างไร ทำไมต้องมี

เคยลองสังเกตตัวเองดูไหมว่าในแต่ละครั้งที่เราต้องการจะหาสินค้าหรือบริการเรามักจะค้นหาธุรกิจบน Google ก่อนเสมอ อาจจะเพื่อดูเส้นทาง สถานที่ตั้ง หรือรีวิว เพื่อประกอบการตัดสินใจในการใช้บริการธุรกิจนั้น ซึ่งหากธุรกิจมีการลงทะเบียนกับ Google My Business เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะขึ้นมาเป็นบนหน้าค้นหาและมีความโดดเด่น ก็คือ ข้อมูลของธุรกิจเรานั่นเอง Google My Business จึงมีประโยชน์ที่จะสามารถช่วยธุรกิจได้ ดังนี้

  1. สามารถใช้บริการโปรโมตธุรกิจได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และเหมาะกับธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะมีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้าน
  2. เพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งาน Google Search และ Google Maps ค้นหาและติดต่อธุรกิจได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น 
  3. สร้างความน่าเชื่อถือและความเป็นมืออาชีพของธุรกิจให้กับลูกค้า
  4. เพิ่มการมองเห็น และโอกาสทางด้านการขาย พร้อมทั้งดึงดูลูกค้ารายใหม่บนออนไลน์มากยิ่งขึ้น
  5. สามารถเก็บข้อมูลสถิติ และพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เช่น รีวิว หรือคะแนนร้านค้า เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจต่อไปได้

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการใช้ Google My Business นั้นจะนำมาซึ่งการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายและยอดขาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพ สามารถโปรโมตได้ตลอด และทำได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการโปรโมตอีกด้วย

วิธีทำ Google My Business ให้มีประสิทธิภาพ

แค่การสมัครและใส่ข้อมูลอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าสนใจได้ Google My Business มีฟีเจอร์ที่จะเพิ่มความน่าสนใจให้ธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 

1. รูปภาพและวิดีโอ

การใส่รูปภาพและวิดีโอจะช่วยให้ผู้ค้นหาสามารถเห็นถึงภาพของธุรกิจสินค้าหรือบริการที่มีบรรยากาศของร้านรวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ได้ โดยควรอัปเดตอยู่เสมอเพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้ค้นหา 

Photos and Videos

2. รีวิว

ผู้ค้นหาหรือผู้ใช้บริการสามารถเขียนรีวิวหรือให้คะแนนธุรกิจได้ทันที หากธุรกิจได้คะแนนรีวิวที่ดีก็จะช่วยให้ผู้ค้นหารายอื่น ๆ ตัดสินใจเลือกใช้บริการได้เพิ่มขึ้นง่ายมากขึ้น ในทุกการรีวิวธุรกิจควรมีการตอบกลับทุกอัน ไม่ว่าจะเป็นในแง่ที่ดีหรือไม่ดี เพื่อแสดงถึงความจริงใจ และนำผลตอบรับจากลูกค้ามาปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ

Reviews

3. โปรโมชัน

ธุรกิจสามารถลงข่าวสารโปรโมชัน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการส่งเสริมการขาย และการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้บริการหรือผู้ค้นหามากขึ้นอีกด้วย

Offers

Image: searchengineland

หวังว่า Google My Business เครื่องมือฟรีนี้ จะเป็นเครื่องมือเริ่มต้นที่ธุรกิจให้ความสนใจ และเป็นประโยชน์ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและได้ผู้ค้นหามาเป็นลูกค้าเพิ่มขึ้นนะคะ 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
26 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
26
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
26 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
26
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
26 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.