29Sep, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
29 September, 2021
Thai

Deep Learning ความหวังการคิดค้นยา ต่อสู้ Covid-19

By

1 mins read
Deep Learning ความหวังการคิดค้นยา ต่อสู้ Covid-19

จากภัยโรคระบาดของไวรัส Covid-19 ทำให้ความต้องการในการค้นคว้าและวิจัยเพื่อหาวิธีรักษาเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน รวมถึงการนำการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ของเทคโนโลยี AI มาใช้ แต่ว่าการศึกษาใหม่ ๆ นั้นต้องใช้เวลา และโรคระบาดหรือตัวไวรัสเองไม่เคยจะช้าลงหรือรีรอ สามารถกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและต้านทานต่อยาที่มีในปัจจุบัน

จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์จาก Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (CSAIL) สถาบันวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และ Jameel Clinic for Machine Learning ศูนย์กลางปัญญาประดิษฐ์ด้านสุขภาพของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ริเริ่มหาวิธีการคิดค้นยาสูตรผสมที่มีฤทธิ์เสริมกันสำหรับการรักษาโรค SARS-CoV-2 หรือ Covid-19

โดยปกติแล้วนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) จะใช้ Deep Learning ในการเลือกกลุ่มยาจากฐานข้อมูลของโรคที่มีขนาดใหญ่และพบเจอได้บ่อย ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ แต่สำหรับโรคใหม่ ๆ อย่าง Covid-19 นั้น ยังไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ เนื่องจากข้อมูลยังค่อนข้างจำกัด ด้วยเหตุนี้ ทางทีมของสถาบัน MIT จึงใช้แนวทางใหม่ โดยอาศัยความสามารถของ Deep Learning ดังนี้

  • เรียนรู้ปฏิกิริยาระหว่างยาและเป้าหมาย (Drug-Target Interaction) เช่น โปรตีนและกรดนิวคลีอิก สำหรับโมเดลนี้ จะแสดงปฏิกิริยาของยาและกลุ่มเป้าหมายที่มีความสัมพันธ์กับโรคที่กำหนด
  • เรียนรู้คู่ปฏิกิริยาของยา (Drug-Drug Synergy) เพื่อจับคู่ยาชุดใหม่ 
  • เรียนรู้ความสัมพันธ์ของเป้าหมายและโรค (Target-Disease Association) เพื่อศึกษาฤทธิ์ต้านไวรัส โดยการใช้อัตราการเจริญเติบโตของไวรัส (Virus Yield) บนเนื้อเยื่อที่เพาะเลี้ยงเข้ามาเกี่ยวข้อง

จากการวิจัยค้นพบว่า ยาที่ใช้ด้วยกันและเสริมฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส Covid-19 คือ Remdesivir ใช้คู่กับ Reserpine หรือ Remdesivir ใช้คู่กับ IQ-1S ซึ่งผลการวิจัยนี้ได้ลงใน Proceedings of the National Academy of Sciences สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกาปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้

การใช้ยาสูตรผสมช่วยลดความสามารถในการต้านทานยาของไวรัส เนื่องจากเวลาที่ไวรัสกลายพันธุ์ มันไม่สามารถที่จะกลายพันธุ์เป็นมากกว่าหนึ่งสายพันธุ์และต้านทานต่อยาทั้งสองชนิดได้ในเวลาเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น โมเดลยาดังกล่าว ยังสามารถใช้ได้กับ Delta variant และ variant อื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย

 

Reference:

Rachel Gordon (September 24, 2021) Deep learning helps predict new drug combinations to fight Covid-19 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
25 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
25
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
25 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
25
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
25 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.