03Dec, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
03 December, 2020
Thai

Niche Market VS Mass Market ข้อดี ข้อเสีย ข้อแตกต่าง

By

5 mins read
Niche Market VS Mass Market ข้อดี ข้อเสีย ข้อแตกต่าง

เมื่อก่อนตลาดแบบ Niche Market ถือเป็นตลาดที่ไม่น่าสนใจมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการหรือนักการตลาดส่วนใหญ่มองว่าสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ยาก รวมถึงผลตอบแทนที่จะได้รับอาจจะไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนเนื่องจากเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี การสื่อสาร หรือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้นสะดวกขึ้นมาก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แล้ว Niche Market คืออะไร ในบทความนี้จะบอกถึงลักษะณะของตลาดแบบ Niche Market ความแตกต่างระหว่าง Niche Market กับ Mass Market รวมไปถึงข้อดีและข้อเสียของตลาดให้ทราบกัน

Niche Market คืออะไร

Niche Market คือ ตลาดส่วนหนึ่งของตลาดใหญ่ (Mass Market) ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนที่มีรสนิยมหรือความชอบที่เฉพาะเจาะจงและแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ทั่วไป โดยกลุ่มคนดังกล่าวนี้อาจมีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการใดสามารถตอบโจทย์ได้ หรืออาจเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นตลาดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเทคโนโลยี ซึ่ง Niche Market จะมีลักษณะเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ยังสามารถสร้างกำไรให้กับธุรกิจได้ ยกตัวอย่างเช่น ตลาดทั่วไป คือ รองเท้าแฟชันสำหรับผู้หญิง หากเป็น Niche Market จะเป็น ตลาดรองเท้าแฟชันสำหรับผู้หญิงที่มีขนาดเท้าใหญ่พิเศษกว่ามาตรฐาน เป็นต้น 

Niche Market และ Mass Market ต่างกันอย่างไร

Niche Market and Mass Market

ข้อดีและข้อเสียของตลาดแบบ Niche Market 

การเลือกเจาะตลาดแบบ Niche Market ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกัน ลองมาดูกันว่าข้อดีและข้อเสียของตลาดแบบ Niche Market คืออะไร เพื่อที่จะได้นำไปวิเคราะห์และประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม 

ข้อดี

  1. คู่แข่งน้อยราย - เนื่องจากตลาดแบบ Niche Market ค่อนข้างเจาะจงสำหรับกลุ่มคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น จึงจะทำให้ให้มีคู่แข่งน้อยราย และไม่มีคู่แข่งโดยตรง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์การลดราคาเพื่อการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีกำไรสูงได้เช่นกัน

  2. มุ่งเน้นตรงจุด - Niche Market จะทำให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นเรื่องการสร้างสินค้าหรือบริการ และการสื่อสารทางการตลาดที่สามารถเข้าถึง และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดมากที่สุด

  3. สร้างสัมพันธ์ที่ดี - Niche Market สามารถสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิด เมื่อสร้างสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายแล้วจะทำให้เกิดการแนะนำหรือการบอกต่อไปยังบุคคลใกล้ชิดของกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้กลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเดียวกันมากขึ้น

ข้อเสีย

  1. เติบโตอย่างจำกัด - หากต้องการให้ธุรกิจมีการเติบโตเร็ว การเจาะกลุ่มตลาดแบบ Niche Market คงไม่เหมาะนัก เพราะการเติบโตและขยายตัวของธุรกิจที่เจาะตลาดแบบ Niche Market นั้นสามารถขยายธุรกิจได้อย่างจำกัดและเติบโตได้ เนื่องจากสินค้าหรือบริการนั้นมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมาก

  2. เสียโอกาสในการพัฒนา - การที่มีคู่แข่งน้อยรายจะทำให้ไม่รู้ว่าต้องปรับปรุงธุรกิจในส่วนใดบ้าง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเสียโอกาสในการพัฒนาตนเองด้วยเช่นกัน

  3. ขนาดของตลาดและการสร้างกำไร - แม้ Niche Market จะเป็นตลาดที่มีขนาดเล็ก แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเล็กจนไม่สามารถสร้างกำไรได้ ดังนั้นต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าหากเลือกตลาดนี้แล้วสามารอยู่รอด เติบโต หรือสร้างกำไรได้มากน้อยเพียงใด

 

การทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า หรือบริการการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ปัจจุบันตลาดแบบ Niche Market ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ และเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบในการดำเนินธุรกิจที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีคู่แข่งน้อยราย และสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตลาดแบบ Niche Market ก็อาจจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างจำกัด รวมไปถึงเสียโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้ขยายเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
26 July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
เคยไหม? ที่เข้าไปดูสินค้าในหน้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งแต่ยังไม่ได้ซื้อ แล้วหลังจากนั้นโฆษณาของสินค้าตัวนั้นจากเว็บไซต์ที่เราเคยเข้าไปดูก็ตามมาขึ้นอยู่ในทุก ๆ ที่ที่เราไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ติดแบนเนอร์โฆษณาของ Google เหมือนมาเป็นเครื่องช่วยเตือนให้เรากลับไปซื้อสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งวิธีการนี้ เราเรียกว่า การทำ remarketing Remarketing คือการทำโฆษณาเพื่อติดตามลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์หรือใช้แอปพลิเคชันของเรานั่นเอง เจ้าของธุรกิจจึงควรมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สำคัญถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำการซื้อสินค้าในขณะนั้น แต่อาจจะมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกลับมาเมื่อถูกกระตุ้นด้วยโฆษณา ปกติแล้วการทำ remarketing โดยใช้อีเมล์ เป็นช่องทางที่ใช้กันแพร่หลาย โดยที่ทางบริษัทจะเก็บฐานข้อมูลของผู้ชมที่เคยเข้ามาพร้อมส่งอีเมล์ที่มีจุดประสงค์ในการขายกลับไปหากลุ่มลูกค้านั้น ๆ แต่ในปัจจุบัน การทำสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเช่น Facebook ads และ

By

5 mins read
Thai
26
July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
26 July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
Big data refers to a large pool of data sets that can be analyzed to reveal patterns, trends, and associations, especially human behavior and interactions. Nowadays, Big data is transforming

By

3 mins read
English
26
July, 2024
Market Research for app development
26 July, 2024
Market Research for app development
Market research has been universally proven to play significant roles in determining a business's success. It is also the same case for website and mobile application development. Solid marketing research

By

3 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.