03Dec, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
03 December, 2020
Thai

Niche Market VS Mass Market ข้อดี ข้อเสีย ข้อแตกต่าง

By

5 mins read
Niche Market VS Mass Market ข้อดี ข้อเสีย ข้อแตกต่าง

เมื่อก่อนตลาดแบบ Niche Market ถือเป็นตลาดที่ไม่น่าสนใจมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการหรือนักการตลาดส่วนใหญ่มองว่าสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ยาก รวมถึงผลตอบแทนที่จะได้รับอาจจะไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนเนื่องจากเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี การสื่อสาร หรือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้นสะดวกขึ้นมาก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แล้ว Niche Market คืออะไร ในบทความนี้จะบอกถึงลักษะณะของตลาดแบบ Niche Market ความแตกต่างระหว่าง Niche Market กับ Mass Market รวมไปถึงข้อดีและข้อเสียของตลาดให้ทราบกัน

Niche Market คืออะไร

Niche Market คือ ตลาดส่วนหนึ่งของตลาดใหญ่ (Mass Market) ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนที่มีรสนิยมหรือความชอบที่เฉพาะเจาะจงและแตกต่างจากคนส่วนใหญ่ทั่วไป โดยกลุ่มคนดังกล่าวนี้อาจมีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการใดสามารถตอบโจทย์ได้ หรืออาจเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นตลาดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเทคโนโลยี ซึ่ง Niche Market จะมีลักษณะเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ยังสามารถสร้างกำไรให้กับธุรกิจได้ ยกตัวอย่างเช่น ตลาดทั่วไป คือ รองเท้าแฟชันสำหรับผู้หญิง หากเป็น Niche Market จะเป็น ตลาดรองเท้าแฟชันสำหรับผู้หญิงที่มีขนาดเท้าใหญ่พิเศษกว่ามาตรฐาน เป็นต้น 

Niche Market และ Mass Market ต่างกันอย่างไร

Niche Market and Mass Market

ข้อดีและข้อเสียของตลาดแบบ Niche Market 

การเลือกเจาะตลาดแบบ Niche Market ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกัน ลองมาดูกันว่าข้อดีและข้อเสียของตลาดแบบ Niche Market คืออะไร เพื่อที่จะได้นำไปวิเคราะห์และประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้อย่างเหมาะสม 

ข้อดี

  1. คู่แข่งน้อยราย - เนื่องจากตลาดแบบ Niche Market ค่อนข้างเจาะจงสำหรับกลุ่มคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น จึงจะทำให้ให้มีคู่แข่งน้อยราย และไม่มีคู่แข่งโดยตรง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์การลดราคาเพื่อการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีกำไรสูงได้เช่นกัน

  2. มุ่งเน้นตรงจุด - Niche Market จะทำให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นเรื่องการสร้างสินค้าหรือบริการ และการสื่อสารทางการตลาดที่สามารถเข้าถึง และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดมากที่สุด

  3. สร้างสัมพันธ์ที่ดี - Niche Market สามารถสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิด เมื่อสร้างสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายแล้วจะทำให้เกิดการแนะนำหรือการบอกต่อไปยังบุคคลใกล้ชิดของกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้กลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเดียวกันมากขึ้น

ข้อเสีย

  1. เติบโตอย่างจำกัด - หากต้องการให้ธุรกิจมีการเติบโตเร็ว การเจาะกลุ่มตลาดแบบ Niche Market คงไม่เหมาะนัก เพราะการเติบโตและขยายตัวของธุรกิจที่เจาะตลาดแบบ Niche Market นั้นสามารถขยายธุรกิจได้อย่างจำกัดและเติบโตได้ เนื่องจากสินค้าหรือบริการนั้นมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมาก

  2. เสียโอกาสในการพัฒนา - การที่มีคู่แข่งน้อยรายจะทำให้ไม่รู้ว่าต้องปรับปรุงธุรกิจในส่วนใดบ้าง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเสียโอกาสในการพัฒนาตนเองด้วยเช่นกัน

  3. ขนาดของตลาดและการสร้างกำไร - แม้ Niche Market จะเป็นตลาดที่มีขนาดเล็ก แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเล็กจนไม่สามารถสร้างกำไรได้ ดังนั้นต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าหากเลือกตลาดนี้แล้วสามารอยู่รอด เติบโต หรือสร้างกำไรได้มากน้อยเพียงใด

 

การทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า หรือบริการการเลือกกลุ่มเป้าหมาย ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ปัจจุบันตลาดแบบ Niche Market ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ และเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบในการดำเนินธุรกิจที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีคู่แข่งน้อยราย และสามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตลาดแบบ Niche Market ก็อาจจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างจำกัด รวมไปถึงเสียโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้ขยายเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

03
September, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
3 September, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
เคยไหม? ที่เข้าไปดูสินค้าในหน้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งแต่ยังไม่ได้ซื้อ แล้วหลังจากนั้นโฆษณาของสินค้าตัวนั้นจากเว็บไซต์ที่เราเคยเข้าไปดูก็ตามมาขึ้นอยู่ในทุก ๆ ที่ที่เราไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ติดแบนเนอร์โฆษณาของ Google เหมือนมาเป็นเครื่องช่วยเตือนให้เรากลับไปซื้อสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งวิธีการนี้ เราเรียกว่า การทำ remarketing Remarketing คือการทำโฆษณาเพื่อติดตามลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์หรือใช้แอปพลิเคชันของเรานั่นเอง เจ้าของธุรกิจจึงควรมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สำคัญถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำการซื้อสินค้าในขณะนั้น แต่อาจจะมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกลับมาเมื่อถูกกระตุ้นด้วยโฆษณา ปกติแล้วการทำ remarketing โดยใช้อีเมล์ เป็นช่องทางที่ใช้กันแพร่หลาย โดยที่ทางบริษัทจะเก็บฐานข้อมูลของผู้ชมที่เคยเข้ามาพร้อมส่งอีเมล์ที่มีจุดประสงค์ในการขายกลับไปหากลุ่มลูกค้านั้น ๆ แต่ในปัจจุบัน การทำสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเช่น Facebook ads และ

By

5 mins read
Thai
03
September, 2024
How can data-driven marketing improve your business
3 September, 2024
How can data-driven marketing improve your business
Big data refers to a large pool of data sets that can be analyzed to reveal patterns, trends, and associations, especially human behavior and interactions. Nowadays, Big data is transforming

By

3 mins read
English
03
September, 2024
Market Research for app development
3 September, 2024
Market Research for app development
Market research has been universally proven to play significant roles in determining a business's success. It is also the same case for website and mobile application development. Solid marketing research

By

3 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.