18Aug, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
18 August, 2021
Thai

DesignOps กับการนำมาใช้ในองค์กร กรณีศึกษา Airbnb และ Spotify 

By

1 mins read
DesignOps กับการนำมาใช้ในองค์กร กรณีศึกษา Airbnb และ Spotify 

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จัก Design Operations หรือเรียกสั้น ๆ ว่า DesignOps หรือ DesOps กันไปในบทความก่อน หลายคนคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทนี้กันมากขึ้น และมองเห็นถึงประโยชน์ของการนำมาใช้ในองค์กร ซึ่งถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะนำองค์กรเดินหน้าเข้าหาความสำเร็จได้ง่ายขึ้น แต่การเรียนรู้ควรมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในบทความนี้ เรามีกรณีศึกษาของบริษัทที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่าง Airbnb และ Spotify เรามาดูกันว่าทั้งสองบริษัทได้นำ DesOps ไปใช้จริงกันอย่างไร

กรณีศึกษา Airbnb

Airbnb ได้เริ่มนำ DesignOps มาใช้ในปี 2018 ซึ่งที่นี่ถือว่าเป็นบริษัทแรกที่นำมาใช้ ด้วยจุดประสงค์หลัก ๆ คือ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่การทำงานร่วมกันระหว่างหลาย ๆ ภาคส่วน และเพิ่มประสิทธิภาพของชิ้นงาน

เนื่องจากทีมดีไซน์ของ Airbnb ในเวลานั้น เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การทำงาน และการสื่อสารภายในองค์กรยากขึ้นตามลำดับ อีกทั้ง เมื่อขนาดทีมโตที่โตขึ้นเรื่อย ๆ ทีมดีไซน์ไม่ได้มีแค่ designer อีกต่อไป และแต่ละคนก็มีแนวการทำงานที่มุ่งไปคนละทิศละทาง ทางAirbnb จึงตัดสินใจสร้างทีมขึ้นมาแก้ไขปัญหานี้

ปัจจุบัน ทีม DesignOps ของ Airbnb มีมากถึง 5 ทีมด้วยกัน

  • ทีมจัดการดูแลกลยุทธ์การทำดีไซน์
  • ทีมจัดการเครื่องมือการทำดีไซน์
  • ทีมตรวจภาษาที่ใช้ในการดีไซน์
  • ทีมการผลิตงานดีไซน์
  • ทีมประสานงานภายในทีมดีไซน์

ซึ่งทั้ง 5 ทีมนี้จะทำงานร่วมกันในทุกกระบวนการของทีมดีไซน์ รวมไปถึงการส่งต่อชิ้นงานไปยังทีมสินค้าและการตลาด เพื่อที่จะให้ชิ้นงานสื่อออกมาตรงตามจุดประสงค์ที่ทีมดีไซน์ต้องการ

อีกทั้ง ทีมของ Airbnb ได้ร่วมมือกับแผนกการตลาด แผนกผลิตภัณฑ์ แผนกดีไซน์ แผนกโครงสร้าง โดยมีจุดเป้าหมายเดียวกันคือ เพื่อที่จะผลิตชิ้นงานที่สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดต่อผู้ใช้

กรณีศึกษา Spotify

สำหรับทีมที่ Spotify นั้นมีวิสัยทัศน์และมีความเชื่อมั่นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะสามารถสร้างกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด เนื่องจากสมาชิกทีมแต่ละคนมีประสบการณ์ครบเครื่องทั้ง Project Manager และงานดีไซน์

ขั้นแรกพวกเขาเริ่มจากการสร้างกระบวนการดีไซน์ที่ดี และมุ่งเน้นโฟกัสตามลำดับความสำคัญของงาน โดยมีพันธกิจเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการดีไซน์ ซึ่งเป้าหมายหลักของพวกเขาคือ การทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย และมุ่งชี้ทีมด้วยวิธีการที่ Spotify พวกเขามองว่า ในกระบวนการดีไซน์หนึ่ง ๆ สมาชิกในทีมนั้นสำคัญไม่แพ้หลักทฤษฎีต่าง ๆ ในกระบวนการเลย

ดังนั้นพวกเขาจึงต้องแน่ใจว่าสมาชิกรู้สึกอย่างไรกับขั้นตอนการทำงานที่วางไว้ และดึงจิตวิญญาณ designer ของแต่ละคนออกมา อย่างไรก็ตาม ทีม Spotify เชื่อว่า วิธีที่กล่าวไปข้างต้น อาจใช้ได้ดีกับทีมหรือองค์กรที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากกว่า

ปัจจุบัน ทีม DesignOps ที่ Spotify มีทั้งหมด 3 ทีมด้วยกัน ซึ่งจะมีหน้าที่ความรับผิดชอบแตกต่างกัน ดังนี้

  • ทีมเครื่องมือดีไซน์และกระบวนการ
  • ทีมการเรียนรู้และแรงบันดาลใจ
  • ทีมวัฒนธรรมและสังคม

จากทั้ง 2 กรณีศึกษาที่กล่าวไปแล้วข้างต้น เราจะเห็นเลยว่าความหมายและการตีโจทย์เพื่อใช้งานของทั้งสองทบริษัทไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียว แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทั้งคู่ต่างได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน คือ การทำงานร่วมกันในองค์กรที่ดีและง่ายขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพและกำจัดอุปสรรคเดิม ๆ ของการทำงาน และสามารถส่งต่อชิ้นงานดีไซน์ไปยังทีมอื่น ๆ ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สนใจอ่านบทความที่คล้ายกันเพิ่มเติม:

DesignOps คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในยุคปัจจุบัน

Devops คืออะไร ทำไมควรมีในองค์กร

• อัปเดต 10 ปลั๊กอิน Xd, Figma, Sketch ยอดนิยม (2019-2021) สำหรับ UX/UI Designer!​

• ทำงานด้าน UX UI ใช้ทักษะอะไรบ้าง #1 Hard Skills

• ทำงานด้าน UX UI ใช้ทักษะอะไรบ้าง #2 Soft Skills

 

References:

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
25 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
25
July, 2024
How we built a corporate risk and compliance management application and mobile app in 8 weeks
25 July, 2024
How we built a corporate risk and compliance management application and mobile app in 8 weeks
One of our clients, a large international energy company, contacted us with an urgent project. The previous vendor that was lined up to implement the project had pulled out at

By

4 mins read
English
25
July, 2024
Preview email ด้วย Letter Opener
25 July, 2024
Preview email ด้วย Letter Opener
Letter Opener เป็น gem ของ ที่ใช้แสดงรูปแบบของอีเมลที่เราต้องการจะส่ง ก่อนที่จะส่งจริง เพื่อให้ง่ายและไวต่อการทดสอบ Let's Get started... Installation เพิ่ม Gem ใน Gemfile จากนั้นรัน `bundle install` # Gemfile group :development do gem "letter_opener" gem "letter_opener_web", "~> 1.0" end กำหนดการส่งอีเมลโดยใช้ letter_opener (กรณี Production จะใช้เป็น :smtp) # config/environments/development.rb config.action_mailer.delivery_method

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.