01Mar, 2022
Language blog :
Thai
Share blog : 
01 March, 2022
Thai

หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?

By

1 mins read
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?

WHO ได้ออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันคุณจากไวรัสโคโรน่าได้

ในขณะที่ผู้คนไม่สามารถครอบครองหน้ากากอนามัยได้มากเท่าจำนวนที่ต้องการเนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนในหลายประเทศ แต่มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าการใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้

Eric Toner นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้" รวมไปถึง ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt ในรัฐเทนเนสซียืนยันกับ Live Science ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ระบุว่า ทางป้องกันไวรัสโคโรนาที่ดีที่สุดคือการล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า และหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใกล้ชิดบุคคลที่มีอาการป่วย ทั้งนี้ CDC เพิ่มเติมว่า หน้ากากอนามัยนั้นเหมาะกับผู้ป่วยมากกว่าเพราะช่วยลดการกระจายของไวรัส ไม่ว่าจะไวรัสโคโรนาหรือไวรัสใดๆ ก็ตามที่อาจแพร่ไปทางน้ำมูกหรือสารคัดหลั่งต่างๆ 

sennalabs-WHO-Coronavirus_COVID-19 

แต่แล้วก็มีคำถามตามมาว่า "หน้ากาก N95" ไม่สามารถช่วยได้จริงหรือ...? 

เนื่องจากหน้ากากอนามัยชนิดนี้ สามารถกรองวัตถุที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอนได้ จึงเหมาะสมกว่าที่จะใช้กับสภาพอากาศย่ำแย่อย่าง PM2.5 แต่เจ้าไวรัสโคโรน่ามีขนาดเล็กมากเพียง 0.12 ไมครอนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการใส่หน้ากากป้องกันไว้ก็ยังถือเป็นสิ่งที่ควรทำ เพียงแต่เพิ่มการล้างมืออย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ รวมไปถึงการพกสเปรย์แอลกอฮอลติดตัวไว้เพื่อความมั่นใจ

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

24
July, 2024
Netflix เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Shuffle Play’ ให้กับผู้ใช้ทั่วโลกในปี 2021
24 July, 2024
Netflix เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Shuffle Play’ ให้กับผู้ใช้ทั่วโลกในปี 2021
มีใครเคยเข้า Netflix เพื่อที่จะดูหนังสักเรื่อง แต่กลับไม่ได้ดู เพราะเลือกไม่ได้ หรือไม่รู้จะดูอะไรบ้าง อีกไม่นานปัญหาเหล่านั้นกำลังจะหมดไป เพราะตอนนี้ Netflix กำลังค้นหาวิธีที่ดีกว่าในการเชื่อมต่อผู้ใช้กับสิ่งที่จะรับชม แทนที่จะเสียเวลาในการ scroll หาตัวเลือกต่าง ๆ โดย Netflix กล่าวว่า การทดสอบล่าสุดนี้จะเน้นไปที่การแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งฟีเจอร์ Shuffle Play ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมมากพอที่จะเปิดตัวให้กับผู้ใช้ทั่วโลกภายในปีนี้ จากผลประกอบการในไตรมาส 4 ปี 2020 ที่ผ่านมา Netflix ได้กล่าวถึงการพัฒนาระยะสั้นนี้ โดยอ้างถึงฟีเจอร์ Shuffle Play

By

3 mins read
Thai
24
July, 2024
Pace สตาร์ตอัปรายใหม่เปิดตัว Virtual Group Therapy
24 July, 2024
Pace สตาร์ตอัปรายใหม่เปิดตัว Virtual Group Therapy
จากสถิติ National Institutes of Health ของสหรัฐฯ บ่งชี้ว่าชาวอเมริกันจำนวน 1 ใน 5 ของคนประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต (51.5 ล้านคนในปี 2019)บริษัทสตาร์ตอัปน้องใหม่อย่าง Pace ที่ก่อตั้งโดยผู้บริหารของ Pinterest และ Affirm จึงต้องการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ “ไม่มีใครที่จะมีสุขภาพจิตสมบูรณ์ดีตลอดเวลา”Jack Chou ผู้ร่วมก่อตั้ง Pace กล่าว เขาเชื่อว่าทุกคนจะอยู่ระหว่างการมีสุขภาพจิตแข็งแรงและไม่แข็งแรง ในขณะที่บางคนได้ผ่านการวินิฉัยภาวะสุขภาพจิต ซึ่งอาจได้รับการรักษาด้วยยา หรือการบำบัดรายเป็นบุคคล แต่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีเทาที่ไม่อาจทราบได้ว่าตัวเองนั้นมีปัญหาหรือไม่ และอาจต้องการรักษาบางอย่างเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ ซึ่งหลังจากที่

By

3 mins read
Thai
24
July, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
24 July, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
จะดีไหม หากเราสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนของเราที่ได้จากไปจากโลกนี้แล้วได้ เพราะล่าสุด Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการให้คนที่เสียชีวิตไปแล้ว สามารถกลับมาเกิดใหม่เป็น Chatbot บนโลกดิจิทัลได้ ซึ่งในการสร้าง Chatbot นี้ แทนที่จะใช้วิธีการฝึกแบบเดิม ๆ โดยใช้การสนทนาและข้อมูลจากผู้ใช้กลุ่มตัวอย่าง ทาง Microsoft มีความคิดที่จะสร้าง Chatbot จากข้อมูลของบุคคลที่เสียชีวิต โดยระบบจะนำข้อมูลจาก Social media เช่น ข้อความ รูปภาพ ข้อมูลเสียง โพสต์ต่าง ๆ

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.