30Mar, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
30 March, 2021
Thai

Unicorn startup คืออะไร?

By

6 mins read
Unicorn startup คืออะไร?

Bytedance-TikTok, Airbnb, Grab, Gojek, Traveloka, Wework, Garena, Xiaomi ฯลฯ ถ้าคุณเคยได้ยินชื่อบริษัทเหล่านี้ ได้ใช้บริการหรือแม้แต่เห็นผ่านตา นั่นหมายความว่าธุรกิจที่กล่าวมาข้างต้นมีการเติบโตและขยายไปทั่วโลกและเป็นธุรกิจต้นแบบให้ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านนำไปเป็น Role model ในการประสบความสำเร็จ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ล้วนเป็น Startup ที่เรียกว่า ยูนิคอร์น (Unicorn) 

Unicorn Startup คืออะไร

Unicorn (ยูนิคอร์น) หมายถึง ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คำว่า Unicorn ได้ถูกใช้ครั้งแรกโดย Aileen Lee ซึ่งเป็น founder ของบริษัทระดมทุน Cowboy Ventures โดยต้องการที่จะสื่อว่า Startup ที่มีมูลค่าสูงขนาดนี้เป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก ๆ เหมือนในตำนานของยูนิคอร์น เพราะในขณะนั้นมีเพียง 0.7 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทที่มีอายุไม่เกิน 10 ปีที่สามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนั้นคำว่า Unicorn ก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายในวงการสตาร์ตอัป

Unicorn Startup

Unicorn startups (Image: brandage.com )

จุดสังเกต Unicorn ที่ประสบความสำเร็จ

จากตัวอย่างที่หยิบยกขึ้นมาข้างต้น เราจะสังเกตได้ว่า Unicorn Startup ที่ประสบความสำเร็จแต่ละตัวมีความคล้ายคลึงกันบางอย่างในด้านของเทคโนโลยีที่ทันสมัย ลองมาดูให้ละเอียด ๆ ว่าองค์ประกอบเหล่านั้นมีอะไรอีกบ้าง

Disruptive innovation

เห็นได้ชัดเจนเลยว่า startup เหล่านี้ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเทคโนโลยี และแนวทางการดำเนินชีวิตของเรา ยกตัวอย่างเช่น Grab / Uber ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีการเดินทางไปในที่ต่าง ๆ โดยการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันที่สะดวกสบาย หรือ Airbnb ที่เข้ามาเปลี่ยนแนวทางในการท่องเที่ยวของผู้คน โดยการจองห้องพักของผู้ให้เช่าได้ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซึ่งทั้งสองธุรกิจเป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างแพลตฟอร์มที่รวมกลุ่ม User จากทางฝั่ง Demand และ Supply ไปพร้อม ๆ กัน

Grab

Unicorn startups (Image: thailand-business-news.com)

Being the ‘Firsts’

แน่นอนว่าการเป็น first mover ย่อมได้เปรียบกว่าคู่แข่งที่มาทีหลัง startup ที่ประสบความสำเร็จส่วนมากมีแนวคิดที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของผู้คน ต้องการที่จะสร้างความต้องการ (need) บางอย่างที่จะกลายเป็นสิ่งที่คุ้นเคยและขาดไม่ได้ในที่สุด ซึ่งถ้าธุรกิจของเราเป็นคนแรกที่สามารถค้นหาช่องโหว่ที่จะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหา หรือสร้างความต้องการนั้น ๆ ได้ ในไม่ช้ามูลค่าของธุรกิจนั้นก็จะสามารถไปถึงจุดที่เป็น Unicorn ได้ไม่ยาก แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังการเพิ่มขึ้นของคู่แข่งในอนาคตด้วย ดังนั้นการวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมในตลาดที่มีการแข่งขันก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง

High on tech

หลาย ๆ คนอาจจะเคยคิดว่า Startup ก็คือธุรกิจที่เป็น tech company ซึ่งการที่เข้าใจไปในทิศทางแบบนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องที่ผิดมากนัก เพราะเทรนด์ที่คล้ายคลึงกันอีกอย่างในวงการ Unicorn Startup คือ การมี Business Model ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย จากผลสำรวจพบว่าประมาน 87 เปอร์เซ็นต์ของโปรดักต์ยูนิคอร์นเกี่ยวข้องกับการผลิตซอฟต์แวร์ อีก 7 เปอร์เซ็นต์เป็นฮาร์ดแวร์ และ 6  เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นสินค้าและบริการอื่น ๆ 

Consumer-focused

ส่วนมากบริษัทที่เป็น Unicorn จะเป็นการทำธุรกิจแบบ B2C ซึ่งมีเป้าหมายในการตอบสนองความต้องการ ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค (end-consumer) แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีโมเดลการทำ Pricing ที่เข้าถึงได้จึงจะทำให้เกิดการบริโภค เกิด transaction ที่ต่อเนื่อง

 

[Fact] ข้อมูล ณ เดือนพฤศจิกายน ได้ระบุไว้ว่าในขณะนี้มี Unicorn Startup ทั่วโลกทั้งหมด 500 แห่ง ซึ่งนั่นรวมไปถึง startup ที่เป็น Decacorn (1 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ) และ Hectocorn (1 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ) ติดตามดูการจัดอันดับมูลค่าสตาร์ตอัปได้ที่  https://www.cbinsights.com/research-unicorn-companies

 

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันจำนวนของ Startup ที่ประสบความสำเร็จนั้นมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและความต้องการของคนที่มากขึ้น หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านพอทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Unicorn และ startup มากขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจของตนเอง

 

อ้างอิง:

 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
25 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
25
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
25 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
25
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
25 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.