26Jan, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
26 January, 2021
Thai

Blockchain คืออะไร? ทำไมถึงน่าสนใจในยุคนี้

By

7 mins read
Blockchain คืออะไร? ทำไมถึงน่าสนใจในยุคนี้

ในยุคที่ cryptocurrency หรือ สกุลเงินดิจิทัล กำลังเป็นที่นิยม หลาย ๆ ท่านที่เริ่มสนใจการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินเหล่านั้น อาจเกิดความสงสัยถึงที่มาที่ไปของสกุลเงินต่าง ๆ หรือต้องการที่จะทราบว่าเทคโนโลยีที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นมีอะไรบ้าง ในบทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ Blockchain ซึ่งเป็นรูปแบบการเก็บข้อมูล (Database) ที่ไม่มีตัวกลางแต่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และยังเป็นเทคโนโลยีที่อาจจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของเราได้ในอนาคตอันใกล้ นอกจากนั้น ยังเป็นเบื้องหลังของบิตคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลแรกของโลกที่โด่งดังอีกด้วย

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการที่เราจะจัดเก็บข้อมูลต่างๆ มีอยู่ 2 วิธี ได้แก่

  1. ระบบรวมศูนย์กลาง (Centralized): ระบบนี้จะต้องอาศัยคนกลางในการเก็บข้อมูลไว้ภายในที่เดียว ยกตัวอย่างเช่น การฝากเงินและการถอนเงินของธนาคาร เราจะทำการส่งข้อมูลไปเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ (Server) ของธนาคาร เพียงที่เดียว จะไม่มีอะไรอยู่ในมือเรา สมุดบัญชีจะไม่มีเงินอยู่ในนั้น ข้อดีของวิธีนี้คือ โอกาสเกิดความผิดพลาดต่ำ ดูแลง่าย แต่ก็มีข้อเสียคือ การวางระบบมีค่าใช้จ่ายสูง และต้องเชื่อใจระบบนั้น ๆ
  2. ระบบแบบกระจาย (Distributed): ระบบไม่มีศูนย์กลาง ทุกคนเก็บสมุดบัญชีไว้กับตัวเอง โอนได้ตามสะดวก ซื้อวิธีนี้อาจทำให้เกิดปัญหาด้านความไว้เนื้อเชื้อใจได้ ว่าข้อมูลจะถูกต้อง คนโอนมีเงินอยู่จริง หรือมีการแอบแก้ไขตัวเลขใด ๆ หรือไม่

 

Blockchain คืออะไร

Blockchain เป็นแนวคิดระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่มีคนกลาง จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาความไว้เนื้อเชื่อใจนี้ การทำงานของ Blockchain จะทำงานโดยไม่มี server ตัวกลาง แต่จะเป็นการเก็บข้อมูล Transaction ไว้ในกล่อง ที่ต่อกันยาวเป็นเส้นสาย ดังนั้น แนวคิดการจัดเก็บข้อมูลนี้จึงได้ชื่อว่า Blockchain ข้อมูลใน Block เหล่านี้ไม่สามารถลบได้ และจะถูกส่งไปที่ทุกที่ในโครงข่ายเพื่อให้ได้รับข้อมูลเดียวกัน

Blockchain

Blockchain (image: how blockchains could change the world)

การทำงานของ Blockchain

การทำงานของ Blockchain จะไม่เก็บเป็นยอดเงิน แต่จะเก็บเป็นรายการเดินบัญชีแทน (Transaction) และจะมีกุญแจเพื่อที่จะเข้าถึงบัญชีของตนเอง รายการเดินบัญชีนี้จะถูกเก็บไว้เป็น รายการเดินบัญชีแบบสาธารณะ (Public Ledger) ซึ่งทุกคนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และทุกคนในระบบจะมีรายการเดินบัญชีสาธารณะนี้ไว้กับตัวเองคนละ 1 ชุด หากมีใครต้องการโอนเงินให้ผู้อื่น จะต้องประกาศบอกทุกคนในระบบ และทุกคนในระบบจะจดตัวเลขลงในรายการเดินบัญชีสาธารณะของตนเอง 

Blockchain process

Blockchain process (image: thomsonreuters.com)

แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าการทำรายการเดินบัญชีนั้นถูกต้อง เงินในบัญชีเพียงพอในการโอนหรือไม่ การตรวจสอบจะเกิดขึ้นเมื่อมีคนประกาศโอนเงินให้กับอีกคนหนึ่ง ทุกคนในระบบจะตรวจสอบรายการเดินบัญชีสาธารณะที่อยู่กับตนเอง ว่ามียอดเงินคงเหลือเพียงพอต่อการโอนหรือไม่ หากไม่พอการทำรายการนี้จะไม่ถูกบันทึกลงในรายการเดินบันชีสาธารณะ 

ถ้าหากมีคนที่มีเงิน 100 บาท ประกาศทำรายการโอนเงิน 100 บาท ไปให้คนสองคนในเวลาเดียวกัน สิ่งนี้เรียกว่า Double Spending หรือการใช้เงินก้อนเดียวทำรายการ ทุกคนในระบบจะได้ยินประกาศพร้อมกัน แต่รายการที่ถูกตรวจสอบก่อนจะถูกบันทึกลงในรายการเดินบัญชีสาธารณะก่อน และทำให้รายการที่ 2 เป็นโมฆะทันที

ซึ่งการทำงานแบบนี้ยังต้องการผู้ตรวจสอบรายการเดินบัญชี เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายการ

ลำดับการทำงานเมื่อมีผู้ตรวจสอบรายการเดินบัญชี

  1. มีผู้ประกาศทำรายการเดินบัญชี สถานะยังไม่ยืนยัน
  2. ผู้ตรวจสอบยืนยันว่ามีสิทธิ์ทำรายการ และมีเงินเพียงพอต่อการทำรายการ
  3. ทุกคนในระบบเก็บเข้ารายการเดินบัญชีสาธารณะของตนเอง

Blockchain กับการขุด Bitcoin

แนวคิดระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบ Blockchain นี้ยังถูกใช้ในสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง Bitcoin อีกด้วย แต่มีความซับซ้อนของการเป็นผู้ตรวจสอบรายการเดินบัญชีอยู่มาก โดยการให้มีผู้ตรวจสอบรายการเดินบัญชีหลายคนแข่งกันตรวจสอบว่าใครทำได้เร็วกว่า แต่การตรวจสอบนี้ ผู้ตรวจสอบจะต้องแก้ไขโจทย์พิเศษที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยสมการทางคณิตศาสตร์ก่อน ถึงจะสามารถยืนยันรายการเดินบัญชีได้ การเป็นผู้ตรวจสอบและสามารถยืนยันการทำรายการได้ จะได้รับรางวัลเป็น Bitcoin จำนวนเล็กน้อย จึงเป็นที่มาของคำว่า ขุด Bitcoin ที่เรามักเห็นกันอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

02
September, 2024
JS class syntax
2 September, 2024
JS class syntax
เชื่อว่าหลายๆคนที่เขียน javascript กันมา คงต้องเคยสงสัยกันบ้าง ว่า class ที่อยู่ใน js เนี่ย มันคืออะไร แล้วมันมีหน้าที่ต่างกับการประกาศ function อย่างไร? เรามารู้จักกับ class ให้มากขึ้นกันดีกว่า class เปรียบเสมือนกับ blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว ที่สามารถนำไปสร้างเป็นสิ่งของ( object ) ตาม blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว( class ) นั้นๆได้ โดยภายใน class

By

4 mins read
Thai
02
September, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
2 September, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ได้เปิดตัว 5G ในหลายรูปแบบ และเช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปหลายราย แต่… 5G มันคืออะไร และทำไมเราต้องให้ความสนใจ บทความนี้ได้รวบรวม 15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันกำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น 1. 5G หรือ Fifth-Generation คือยุคใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ได้ถูกจำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 2. 5G คือการพัฒนา 3 ส่วนที่สำคัญที่จะนำมาสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ขยายช่องสัญญาณขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง ความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกัน 3. สัญญาณ 5G นั้นแตกต่างจากระบบ

By

4 mins read
Thai
02
September, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
2 September, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาที่ถูกใช้ในการเขียนเว็บต่าง ๆ นั้น คงหนีไม่พ้นภาษา Javascript ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกนำไปพัฒนาเป็น framework หรือ library ต่าง ๆ มากมาย ผู้พัฒนาหลายคนก็มีรูปแบบการเขียนภาษา Javascript ที่แตกต่างกัน เราเลยมีแนวทางการเขียนที่หลากหลาย มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการจัดการ Array ด้วยภาษา Javascript กัน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า โดยปกติแล้วการ copy ค่าจาก value type ธรรมดา สามารถเขียนได้ดังนี้

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.