14Feb, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
14 February, 2020
Thai

15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G

By

4 mins read
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G

ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ได้เปิดตัว 5G ในหลายรูปแบบ และเช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปหลายราย แต่… 5G มันคืออะไร และทำไมเราต้องให้ความสนใจ

บทความนี้ได้รวบรวม 15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันกำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น

 1. 5G หรือ Fifth-Generation คือยุคใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ได้ถูกจำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

2. 5G คือการพัฒนา 3 ส่วนที่สำคัญที่จะนำมาสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ

  • ขยายช่องสัญญาณขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ

  • การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง

  • ความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกัน

3. สัญญาณ 5G นั้นแตกต่างจากระบบ 4G ในแง่ของการครอบคลุมที่มากขึ้น แต่หากผู้ให้บริการปัจจุบันจะเลือกใช้ 4G หรือ 5G จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้เทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่ง

4. 5G คือการใช้คลื่นความถี่ที่แตกต่างกันเป็น 3 รูปแบบ คือ คลื่นความถี่ต่ำ, คลื่นความถี่กลาง, และคลื่นความถี่สูง ซึ่งคลื่นความถี่ต่ำของ 5G นั้นเทียบเท่ากับ 4G ในปัจจุบัน

5. ค่ายผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนมีแพลนจะเปิดตัว โทรศัพท์ 5G ในปี 2020 ซึ่งจะกลายมาเป็นเพียงตัวเลือกเดียวสำหรับผู้บริโภค นั่นหมายถึงในอนาคตจะไม่มีโทรศัพท์ที่รองรับ 4G อีกต่อไปแล้ว

6. แล้วมันเร็วแค่ไหน? ความเร็วของ 5G คือ ความเร็วที่มากกว่า 4G 100 เท่า นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ทั้งเรื่องภายในไม่กี่วินาที

7. ผู้ใช้งานบางคนมีความกังวลเกี่ยวกับ 5G ในแง่ของสุขภาพ เนื่องจากจะใช้ความถี่สูงกว่า และความถี่ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่สั้นกว่า แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าคลื่นวิทยุเหล่านี้จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ

8. แน่นอนว่า 5G จะต้องฉลาดกว่าเครือข่ายที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะมันถูกจัดการและปรับรูปแบบเพื่อรองรับการใช้งานที่รวดเร็วขึ้น

9. อินเตอร์เน็ต 5G สำหรับบ้านเรือนและการทำธุรกิจจำเป็นมากที่จะต้องตอบสนองด้วยความเร็วที่มากกว่าอินเตอร์เน็ต 4G และง่ายดายต่อการติดตั้งสายไฟเบอร์ออพติคตามถนนและในอาคาร

10. ศักยภาพของธุรกิจ 5G ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ 5G จะมีผลกับธุรกิจที่ต้องใช้วิดีโอที่มีความละเอียดสูงและสตรีมมิ่งที่รวดเร็ว มันยังสามารถใช้ร่วมกับระบบอัตโนมัติทางธุรกิจอุตสาหกรรมและยานพาหนะไร้คนขับ

11. 5G สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ไร้สายมากกว่า 1 อุปกรณ์ และยังรองรับการใช้เซนเซอร์บนสมาร์ทโฟนในอนาคต

12. ด้วยกับเครือข่ายและข้อมูลใหม่ข้างต้น เป็นสัญญาณที่ดีร่วมกับการเรียนรู้ของระบบ AI

13. เป็นครั้งแรกที่เครือข่ายมือถือใช้สายที่ได้รับการอนุญาตให้ธุรกิจตั้งค่าดาวเทียมในสถานที่ๆ เครือข่ายอาจจะยังไม่สามารถเข้าถึงได้ก่อนหน้านี้จะถูกแทนที่ เพื่อให้มีการรองรับมากขึ้นและยังสามารถใช้งานระหว่างการเดินทาง เช่น บนเครื่องบิน, รถไฟ, หรือโดยรถยนต์ ได้อย่างรวดเร็วและน่าเชื่อถือมากขึ้น

14. 5G มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่จะทำให้สมาร์ทโฟนทำได้มากกว่าที่ทำได้ทุกวันนี้ ซึ่งจะมีความเสมือนจริงมากขึ้นและเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น

15. แน่นอนว่าการถือกำเนิดของเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ที่อาจมีราคาแพงกว่าฮาร์ดแวร์รุ่นปัจจุบัน ดังนั้นธุรกิจที่ต้องการใช้ประโยชน์จาก 5G จะเริ่มคำนวณงบประมาณสำหรับการอัพเกรดในอนาคต

มันอาจจะใช้เวลาหลายปีสำหรับ 5G ในการทำงานของมันอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นคนทำธุรกิจจะต้องเริ่มเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง อาจจะรวมถึงค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ และส่วนอื่นๆ ที่อาจจะจำเป็น เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของเครือข่ายไร้สายที่ดีมากยิ่งขึ้น

แปลบทความจาก Bernard Marr: 15 Things Every Business Must Know About 5G

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

18
May, 2024
JS class syntax
18 May, 2024
JS class syntax
เชื่อว่าหลายๆคนที่เขียน javascript กันมา คงต้องเคยสงสัยกันบ้าง ว่า class ที่อยู่ใน js เนี่ย มันคืออะไร แล้วมันมีหน้าที่ต่างกับการประกาศ function อย่างไร? เรามารู้จักกับ class ให้มากขึ้นกันดีกว่า class เปรียบเสมือนกับ blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว ที่สามารถนำไปสร้างเป็นสิ่งของ( object ) ตาม blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว( class ) นั้นๆได้ โดยภายใน class

By

4 mins read
Thai
18
May, 2024
Software Architecture แบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ
18 May, 2024
Software Architecture แบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ
Monolith โปรแกรมเมอร์ส่วนใหญ่น่าจะรู้จักและเคยผ่านมากันเกือบทุกคน มันคือ Software Architechture รูปแบบหนึ่งที่มีการใช้ resource และ environment เดียวกันทั้งโปรเจค แต่การพัฒนาการสามารถแยกกัน หรือพัฒนาไปพร้อมกันระหว่าง Backend และ Frontend ขึ้นอยู่กับทีมว่าแบบไหนเหมาะ และเร็วกับทีม ข้อดี แน่นอนว่าเมื่อ software architechture มันมีการใช้งาน environment เดียวกันมันจึงช่วยให้ทีมที่พัฒนาสามารถใช้งาน library เดียวกันและ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทีมก็จะได้ code base เดียวกัน ทำให้สามารถพัฒนา produdct

By

3 mins read
Thai
18
May, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
18 May, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาที่ถูกใช้ในการเขียนเว็บต่าง ๆ นั้น คงหนีไม่พ้นภาษา Javascript ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกนำไปพัฒนาเป็น framework หรือ library ต่าง ๆ มากมาย ผู้พัฒนาหลายคนก็มีรูปแบบการเขียนภาษา Javascript ที่แตกต่างกัน เราเลยมีแนวทางการเขียนที่หลากหลาย มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการจัดการ Array ด้วยภาษา Javascript กัน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า โดยปกติแล้วการ copy ค่าจาก value type ธรรมดา สามารถเขียนได้ดังนี้

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.