16Dec, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
16 December, 2020
Thai

สุดยอดแบรนด์ดัง เริ่มจากการทำ MVP

By

5 mins read
สุดยอดแบรนด์ดัง เริ่มจากการทำ MVP

คุณเชื่อหรือไม่ว่า หลายธุรกิจ Startup ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน เริ่มต้นจากการทำ Minimum Viable Product หรือเรียกสั้น ๆ ว่า MVP ซึ่งพูดให้เข้าใจง่าย ก็คือการทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะออกสู่ตลาด เช่น ถ้าคุณมีไอเดียใหม่ในการทำธุรกิจและเชื่อว่ามันจะประสบความสำเร็จเมื่อออกสู่ตลาด แทนที่เราจะลงทุนสร้างผลิตภัณฑ์แบบ full option ที่มีฟีเจอร์มากมาย เราก็สามารถที่จะเลือกแค่ฟีเจอร์หลักที่เราต้องการทดสอบกับกลุ่มลูกค้า ซึ่งจะต้องเพียงพอกับการเก็บข้อมูลและ feedback เพื่อนำมาวัดผลและวิเคราะห์สำหรับแผนงานในอนาคต การทำ MVP นี้จะช่วยในการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพราะเรายังไม่แน่ใจว่าไอเดียนี้ มันตอบโจทย์หรือแก้ไขปัญหาให้กลุ่มเป้าหมายตามที่เราคิดไว้หรือไม่

มาดูเรื่องราวของบริษัทดัง ที่เริ่มต้นมาจากการทำ MVP กันดีกว่า

Amazon

Amazon หรือที่เรารู้จักกันว่าเป็น e-commerce แพลตฟอร์มเจ้ายักษ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นมาจากการเป็นร้านขายหนังสือออนไลน์ โดยที่ Jeff Bezos หรือผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ เลือกสินค้าที่มีแนวโน้มว่าจะขายผ่านออนไลน์ได้มา 20 อย่างก่อนที่สุดท้ายจะลิสต์ออกมาแค่เพียง 5 อย่าง คือวิดีโอเทป หนังสือ ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และ คอมแพ็กดิสก์(แผ่นซีดี) สุดท้ายแล้วสินค้าที่ถูกเลือกมาให้ขายเป็นอย่างแรกบนเว็บไซต์ก็คือ หนังสือ ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดว่าจะทำรายได้ให้กับเว็บไซต์ได้มากที่สุดเพราะมีความต้องการจากผู้บริโภคสูง และมีต้นทุนต่ำ นอกจากนั้นหนังสือยังมีความหลากหลายที่จะตอบโจทย์ลูกค้าในหลาย ๆ กลุ่ม

หลังจากที่ MVP ได้ออกไปทดลองตลาดผลปรากฏว่ามียอดซื้อเข้ามาจนสุดท้ายแล้ว Amazon ก็ได้พัฒนาและขยายธุรกิจโดยการเพิ่มสินค้าในระบบ พร้อมกับการสร้าง warehouse เก็บของเป็นของตัวเอง และเพิ่ม feature ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในเว็บไซต์

Amazon

หนังสือชีวประวัติของ Jeff Bezos และการก่อตั้ง Amazon.com (Image: amazon.com )

Airbnb

เชื่อว่าทุกคนในที่นี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Airbnb แพลตฟอร์มในการจองที่พักที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน Airbnb เริ่มต้นจากไอเดียการแบ่งปันที่พักร่วมกับเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของอพาร์ตเมนต์ โดยที่ Joe Gebbia และ Brian Chesky ซึ่งเป็นรูมเมตกัน ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง พวกเขาจึงเปลี่ยนอพาร์ตเมนต์ของตัวเองให้เป็น bed and breakfast หรือที่พักขนาดเล็กที่มีบริการเปิดให้เช่าเฉพาะห้องพักและมีอาหารเช้า

MVP ของพวกเขาเริ่มต้นที่การทำเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ที่ต้องการเช่าห้องพักสามารถเข้ามาดูรายละเอียดต่าง ๆ หลังจากที่พวกเขาได้ทดลองตลาดและได้ผลลัพธ์เป็นไปในทางที่ดี จึงมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มจำนวนห้องพัก สร้างระบบที่สามารถจับคู่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกับห้องพักได้อย่างตรงความต้องการ

Airbnb

หนังสือเกี่ยวกับเส้นทางการเกิดและเติบโตของ startup ชื่อดัง “Airbnb” (Image: skift.com )

Zappos

Zappos เว็บไซต์ขายรองเท้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกบริษัท Amazon ขอเข้าซื้อด้วยมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา Nick Swinburn ผู้ก่อตั้ง ได้คิดว่าไอเดียขายรองเท้าในช่องทางออนไลน์จะเป็นที่นิยม จึงได้เริ่มต้นการทำ mvp จากเว็บไซต์ง่าย ๆ ที่ไม่ซับซ้อน แรกเริ่ม เขาถ่ายรูปสินค้าจากร้านค้าทั่วไปลงขายในเว็บ เมื่อมีลูกค้ากดเข้ามาซื้อ ก็จะเดินเข้าไปซื้อสินค้านั้น ๆ และจัดส่งให้กับลูกค้าโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จากการทำ MVP ทำให้เขาได้เห็นช่องทางความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อโดยที่ไม่ต้องเริ่มลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่เพื่อสร้างคลังสินค้าเป็นของตัวเอง

จากตัวอย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่าแนวคิดการทำ MVP เพื่อทดลองตลาดได้ถูกนำมาใช้โดยบริษัทสตาร์ตอัปใหญ่ ๆ ระดับโลก เพราะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำแต่ได้ผลลัพธ์สูง และยังเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการทดลองตลาดกับผู้ใช้โดยตรงอีกด้วย

Zappos

หนังสือเรื่องราวเบื้องหลังเว็บขายรองเท้า Zappos (Image: hachettebookgroup.com )

สำหรับใครที่อยากทราบประวัติความเป็นมา และแนวคิดต่าง ๆ ของบริษัทเหล่านี้แบบละเอียด สามารถตามไปอ่านหนังสือที่ได้แนะนำไว้ข้างต้น หวังว่าบทความนี้จะสร้างความเข้าใจ และแรงบันดาลใจให้เหล่าผู้ประกอบการณ์ว่าทุกธุรกิจสามารถไปไกลได้ระดับโลกถึงแม้จะเริ่มต้นจากการเป็น MVP

ติดตามอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Technology, Design, Business และ อื่น ๆ ทาง Senna Labs Blog ได้ทุกวัน หรือ เริ่มต้นทำ MVP กับเราได้ที่ Sennalabs MVP

 

อ้างอิง:

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
26 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
26
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
26 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
26
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
26 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.