24Jun, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
24 June, 2021
Thai

Scalable & Repeatable: แนวคิดการทำ startup ให้มีกำไรและยั่งยืน

By

8 mins read
Scalable & Repeatable: แนวคิดการทำ startup ให้มีกำไรและยั่งยืน

ในการทำธุรกิจ สิ่งที่ผู้ประกอบการ Startup ต่างต้องการก็คือ Growth หรือการเติบโตของธุรกิจ แต่ถ้าธุรกิจของเราไม่สามารถขยายตัว (Scalable) เพื่อพัฒนาและไม่เกิดการบริโภคอย่างต่อเนื่อง (Repeatable)  สุดท้ายแล้วก็คงยากที่จะอยู่รอด ยกตัวอย่างธุรกิจที่เติบโตจนมีมูลค่าสูง เช่น Facebook, Airbnb ,Google และอื่น ๆ ซึ่งแรกเริ่มผู้ใช้อาจจะไม่มากเท่าปัจจุบัน แต่พอขยายไปยังทั่วโลก ฐานลูกค้าก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว รวมถึงมูลค่าของธุรกิจก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้น หลักการ Scalable & Repeatable เป็นแนวคิดที่สำคัญมาก

แล้วแบบไหนถึงจะเรียกได้ว่า Scalable และ Repeatable ? 

Scalable

ในการทำธุรกิจ การสร้างกำไรเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การที่ธุรกิจจะเติบโตได้เจ้าของธุรกิจควรเสาะหาช่องทางและสร้างแผนในการเพิ่มรายได้เพื่อต่อยอดการขยายตัวในอนาคต

Scalable

Scaling (การขยายตัว) สามารถมองได้ 2 มุมมอง 

  1. Scale Up (Vertical Scale) พูดง่าย ๆ ก็คือการพัฒนาของเดิมให้ดียิ่งขึ้น เติมเต็มช่องว่างที่เราสามารถทำกำไรได้ เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจและมี capability ในการบริโภคมากขึ้น
  2. Scale Out (Horizontal Scale) คือการเพิ่ม/ขยายจำนวนเพื่อให้รองรับฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

ยกตัวอย่าง จากกรณีศึกษา บริษัท Grab ซึ่งเริ่มต้นจากการเป็น ride-hailing application ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ใช้ Grab สามารถ scale up ธุรกิจโดยการเพิ่มบริการและฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น บริการส่งพัสดุ ส่งอาหาร ซื้อของสดจากซุปเปอร์มาร์เกต จ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต และอื่น ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างครบวงจร ส่งผลให้เกิด transaction เพิ่มขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีการ scale out เพื่อขยายฐานลูกค้าไปในตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และอื่น ๆ ทำให้ Grab เป็นบริษัทที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว 

หรือถ้านำแนวคิดนี้มาปรับใช้กับธุรกิจที่มีขนาดเล็กลงมา เช่น การเปิดร้านอาหาร ก็สามารถ scale up โดยการเพิ่มเมนู เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ ขยายร้านให้ใหญ่ขึ้นเพื่อจะได้เพิ่ม capability ในการสร้างกำไร และยังสามารถ scale out โดยการเพิ่มสาขาออกไปเพื่อขยายฐานผู้บริโภค ได้เช่นกัน

Grab

(Image: sg.news.yahoo.com)

Repeatable 

แน่นอนว่าถ้าเราลงทุนขยายธุรกิจขึ้นเรื่อย ๆ แต่สุดท้ายแล้วไม่เกิดการบริโภคหรือใช้บริการซ้ำธุรกิจเราก็คงถึงทางตันและไปไม่รอด ดังนั้น ก่อนเริ่มเราจะต้องคำนึงว่าผู้ใช้จะยอมเสียเงิน ยอมใช้บริการของเราต่อไปเรื่อย ๆ ได้หรือไม่ 

ลองสังเกตว่าทำไมธุรกิจที่ผู้บริโภค มี loyalty สูง ถึงเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามาก เพราะว่าจำ transaction ที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ มัน repeatable นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Apple ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกปีแต่ก็ยังมีคนทั่วโลกให้ความสนใจและพร้อมสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ หน้าที่ของเจ้าของธุรกิจก็จะต้องทำให้มั่นใจว่า การวางแผนโมเดลธุรกิจจะต้องเกิดการบริโภคซ้ำด้วย

ยกตัวอย่าง บริษัทที่นำโมเดล repeatable มาปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าง IKEA ซึ่งมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและละเอียดมากยิ่งขึ้น และยังเพิ่มการบริการต่าง ๆ (Service) ที่จำเป็นต่อผู้บริโภคเพื่อเพิ่มความพึงพอใจและนำมาสู่การบริโภคซ้ำในอนาคต

Repeatable

การจะเริ่มต้น Startup แล้วจะประสบความสำเร็จเลยมันไม่ง่าย ต้องอาศัยทั้งเวลาและประสบการณ์ แต่ถ้านำหลักการ Scalable และการ Repeatable มาเป็นแนวทางในการวางแผนธุรกิจในระยะยาว ธุรกิจของคุณก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

 

อ้างอิง:

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

27
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
27 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
27
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
27 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
27
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
27 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.