18Feb, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
18 February, 2021
Thai

Front-End Framework มาแรงในปี 2021

By

8 mins read
Front-End Framework มาแรงในปี 2021

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาพูดถึง front-end framework ที่มาแรงในปี 2021 กันครับว่า developer ส่วนใหญ่เลือกใช้ framework ตัวไหนและมาดูว่าแต่ละตัวนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง โดยเบื้องต้นเรามารู้จักกันก่อนว่า front-end framework คืออะไร 

Front-End Framework คืออะไร?

ในการสร้าง web application ในฝั่งของ User Interface ในปัจจุบันนั้นมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นจากสมัยก่อนมากเนื่องจากผู้ใช้งาน internet สามารถเข้าถึง website ต่าง ๆ ผ่านทาง null phone, tablet หรือ laptop ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น web application ที่เราใช้จะมีความซับซ้อนของการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการที่จะพัฒนาโปรแกรมจึงทำได้ยากกว่าสมัยก่อน จึงมีผู้ริเริ่มพัฒนาเครื่องมือที่จะมาช่วยทุ่นแรงให้กับ developer ซึ่งก็คือ front-end framework นั่นเอง โดยหลัก ๆ แล้วจะช่วยให้การเขียนโค้ดทำได้รวดเร็วประหยัดเวลามากขึ้น และช่วยเรื่องของ performance ในการใช้งานที่ต้องทำงานได้อย่างลื่นไหลเปรียบเสมือนการใช้งาน application ทั่วไป

พอทราบคร่าว ๆ กันแล้วว่า Front-End Framework คืออะไร เรามาดูกันว่ามีตัวไหนบ้างที่เป็นที่นิยมใช้งาน และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง

(ที่มา npmtrends.com)

จากกราฟ คือยอด download ของแต่ละ framework ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาโดยมี framework ที่นำมาเปรียบเทียบหลัก ๆ คือ React, VueJS, Angular, JQuery, Svelte, Backbone ซึ่ง framework ยอดนิยมก็คือ React ที่มียอดสูงสุด ในบทความนี้เราจะเลือกมา 3 ตัวที่เป็นตัวหลัก ๆ ในตอนนี้ซึ่งก็คือ React, Angular และ VueJS  เพื่อทำการเปรียบเทียบดูว่าแตกต่างกันอย่างไร

Image result for react logo

1. React

Framework ตัวนี้ถูกพัฒนาโดย Facebook ในปี 2013 ซึ่ง concept ของ React คือ javascript library (เครื่องมือ JS) สำหรับสร้าง User Interface ซึ่งทำให้มันมีขนาด bundle size ที่เล็ก ถ้าต้องการความสามารถด้านอื่น ๆ เช่น Routing, Http request ก็สามารถติดตั้ง third party library เพิ่มเติมได้ตามความต้องการ และการเขียนโค้ดหากใครที่มีความชำนาญในการใช้งาน Vanilla JS มาแล้วจะทำให้ใช้งาน React ได้ง่ายขึ้น ส่วนข้อดี-ข้อเสียของ React มีดังนี้

ข้อดี
• การ reuse code ทำได้ง่าย
• ง่ายต่อการเรียนรู้
มี performance ที่ดีและ bundle size เล็ก
มี community ที่ดีและการอัปเดตจากทีมวิศวกรของ facebook

ข้อเสีย
• เป็นแค่ UI library หากต้องการอย่างอื่นต้องหา third party library ติดตั้งเพิ่มเติมเอง

ตัวอย่าง Website ที่สร้างโดย React: Airbnb, Facebook, Instagram, Discord

 

Image result for angula logo

2. Angular

Framework ตัวนี้ถูกพัฒนาโดย Google โดยในช่วงแรกนั้นถูกปล่อยออกมาในชื่อของ AngularJS และถูกเขียนใหม่โดยเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า Angular 2+ โดยถูกสร้างมาเป็น typescript-based framework และมี concept ของการเขียนแบบ 2-way data binding ซึ่งจะทำให้การ synchronize ของทั้ง view และ model เป็นแบบ real-time ซึ่งจะต่างจากแนวคิดของ React ที่เป็นแบบ one-way data binding

ข้อดี
• Two-way data binding
• MVVM architecture
• การขึ้น prototype งานทำได้เร็ว

ข้อเสีย
• Learning curve ค่อนข้างสูง
• Performance ไม่ดีใน application ที่มีความซับซ้อน

ตัวอย่าง Website ที่สร้างโดย Angular: The Guardian, PayPal, Netflix, Lego

 

Image result for vue js logo

3. VueJS

Framework ตัวนี้เป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลังนี้และมี community ค่อนข้างโตอย่างรวดเร็วเร็ว โดย VueJS ถูกพัฒนาจากอดีตวิศวกรที่เคยทำ project AngularJS ที่ Google ซึ่ง concept ของ vue นั้นได้นำข้อดีมาจากทั้ง React และ Angular ซึ่งตัว framework หากคนที่รู้เครื่องมือ JS, HTML & CSS ก็จะสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดี
• เรียนรู้ง่าย
• สามารถ Scale ได้ง่าย
• การ customize ทำได้ง่าย
มี document ที่ดี
• community เติบโตเร็ว

ข้อเสีย
• เนื่องจาก vue พึ่งมาได้ไม่นานจึงทำให้ plugin ต่าง ๆ ยังไม่มาก
• การแชร์ code ทำได้ยาก

ตัวอย่าง Website ที่สร้างโดย VueJS: Alibaba, 9gag, Reuters, Xiaomi, Ride Receipts

โดยสรุปแล้ว framework ก็คือเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้นักพัฒนา application ทำงานได้เร็วขึ้นสามารถ scale งานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ง่าย มีประสิทธิภาพ และง่ายต่อการบำรุงรักษา

ส่วนงานที่มีขนาดเล็กก็ยังสามารถใช้เครื่องมือ Javascript, HTML, CSS ในการพัฒนาได้โดยไม่ต้องพึ่ง framework โดยอาจจะเพียงแค่ใช้ส่วนเพิ่มเติมในการเข้ามาช่วยทำงานบางอย่าง เช่น การติดตั้ง Bootstrap เพื่อช่วยในส่วนของ responsive หรือตัวอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมอย่าง Material UI เป็นต้น

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
JS class syntax
25 July, 2024
JS class syntax
เชื่อว่าหลายๆคนที่เขียน javascript กันมา คงต้องเคยสงสัยกันบ้าง ว่า class ที่อยู่ใน js เนี่ย มันคืออะไร แล้วมันมีหน้าที่ต่างกับการประกาศ function อย่างไร? เรามารู้จักกับ class ให้มากขึ้นกันดีกว่า class เปรียบเสมือนกับ blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว ที่สามารถนำไปสร้างเป็นสิ่งของ( object ) ตาม blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว( class ) นั้นๆได้ โดยภายใน class

By

4 mins read
Thai
25
July, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
25 July, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ได้เปิดตัว 5G ในหลายรูปแบบ และเช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปหลายราย แต่… 5G มันคืออะไร และทำไมเราต้องให้ความสนใจ บทความนี้ได้รวบรวม 15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันกำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น 1. 5G หรือ Fifth-Generation คือยุคใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ได้ถูกจำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 2. 5G คือการพัฒนา 3 ส่วนที่สำคัญที่จะนำมาสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ขยายช่องสัญญาณขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง ความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกัน 3. สัญญาณ 5G นั้นแตกต่างจากระบบ

By

4 mins read
Thai
25
July, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
25 July, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาที่ถูกใช้ในการเขียนเว็บต่าง ๆ นั้น คงหนีไม่พ้นภาษา Javascript ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกนำไปพัฒนาเป็น framework หรือ library ต่าง ๆ มากมาย ผู้พัฒนาหลายคนก็มีรูปแบบการเขียนภาษา Javascript ที่แตกต่างกัน เราเลยมีแนวทางการเขียนที่หลากหลาย มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการจัดการ Array ด้วยภาษา Javascript กัน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า โดยปกติแล้วการ copy ค่าจาก value type ธรรมดา สามารถเขียนได้ดังนี้

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.