25Dec, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
25 December, 2020
Thai

Design Pattern ในการพัฒนาระบบโรงพยาบาล

By

6 mins read
Design Pattern ในการพัฒนาระบบโรงพยาบาล

สำหรับการพัฒนาระบบขึ้นมาสักระบบให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจ หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายใน อาจมีข้ออ้างที่เลี่ยงไม่ได้ว่าทีมพัฒนาที่ไม่ได้มีหลายคน แค่ 1-3 คน คงไม่ใช่เรื่องยากในการคุยเท่าไหร่ แต่ลองนึกว่าการพัฒนาไม่ได้จบแค่ 3 เดือน 6 เดือน แต่ยาวนานไปกว่านั้น คนที่มารับหน้าที่ต่อ ถ้าไม่รู้ว่าภาพรวมของระบบ หรือรูปแบบการพัฒนาเป็นอย่างไร ก็คงยากที่จะควบคุมคุณภาพของงานได้ เพราะต่างคนก็จะต่างทำในแบบของตนเองที่คิดว่าแก้ปัญหาได้นั่นเอง และเมื่อเวลาผ่านไปเป็นปี สองปี หรือนานกว่านั้น ถ้าต้องปรับ หรือเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก็คงไม่ง่ายเท่าไหร่ นอกจากจะเขียนเทสต์ไว้ครอบคลุมทุกเคส

ดังนั้น การพัฒนาระบบหนึ่ง ๆ  นั้นมี Design Pattern ที่ค่อนข้างหลากหลายให้เลือกใช้ตามขนาดของระบบ ความซับซ้อน และรูปแบบการไหลของข้อมูลต่าง ๆ วันนี้เราเลยจะมายกตัวอย่างการเลือกใช้  Design Pattern ด้วยเคสของการพัฒนาระบบของโรงพยาบาลเพื่อรับมือกับปัญหาคนไข้ ซึ่งเข้ากับสถานการณ์ Covid-19 ช่วงนี้สักหน่อย

ออกตัวก่อนนะครับว่ามันอาจจะไม่ได้ดีที่สุด เป็นแค่วิธีการนำเสนอบางเคสของการใช้งาน Design Pattern ซึ่งแต่ละระบบ แต่ละงาน อาจจะปรับให้ดีกว่านี้ได้ตามคำแนะนำต่างเพื่อปรับปรุงข้อมูลให้มีความเหมาะสมที่สุดครับ

ก่อนอื่นเริ่มที่การตั้งโจทย์กันก่อนว่า Journey ของคนไข้ที่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล / สถานพยาบาล จะต้องเจออะไรบ้าง ดังนี้

  1. ลงทะเบียนคนไข้ ในกรณีที่ไม่มีประวัติที่สถานพยาบาลนั้น ๆ
  2. พยาบาลทำการซักประวัติ และตรวจ pre-screen (วัดอุณหภูมิ, ความดัน และอื่น ๆ)
  3. รอคิวเข้าห้องตรวจ
  4. เข้ารับทำการตรวจ
  5. สุดท้ายจ่ายเงิน รอรับยากลับบ้าน 

Design Pattern ในการพัฒนาระบบโรงพยาบาล

ภาพรวมของระบบ

ส่วนแรกที่เป็นสีส้มเราจะเรียกว่า "Client" คือ ส่วนที่ต้องมีการรับ Input ต่าง ๆ ตามกิจกรรมที่เกิดขึ้น

1. Nurse

แน่นอนว่าเมื่อมาถึงโรงพยาบาล คุณจะต้องลงทะเบียน และถูกทำการซักประวัติต่าง ๆ ก่อนที่จะได้พบหมอ เพื่อทำการ Pre-screen เบื้องต้นก่อนและเก็บประวัติลงในระบบ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในห้องตรวจ

2. Doctor

เมื่อผ่านขั้นตอนที่หนึ่งเสร็จ ต่อไปคือการรับการตรวจรักษาจากหมอเฉพาะด้านนั้น ๆ ตามแต่อาการที่ผ่านการทำ Pre-screen ไปก่อนหน้า เพื่อที่จะได้ทำการส่งตัวไปให้หมอที่มีความถนัดต่อไป

3. Cashier

ในกรณีที่ไม่ได้เจ็บป่วยถึงขึ้นต้องนอนโรงพยาบาล ขั้นตอนถัดมาคุณต้องออกมาจ่ายเงินก่อน เพื่อรอรับยาตามอาการ ที่คุณหมอจัดให้ไปรับประทาน ซึ่งเป็นอันจบขั้นตอนการรักษา 

จากภาพใหญ่ของระบบจะเห็นว่าส่วนสีส้มจะเลือกใช้ Design Pattern แบบ DDD (Domain-Driven Design) แล้ว DDD คืออะไร ไปรู้จักกันเลย

DDD (Domain-Driven Design)

DDD จะมีขั้นตอนหลักๆ อยู่ 2 อย่างคือ Strategic design และ Tactical design 

Strategic Design

คือ การ design ภาพในมุมมองกว้าง ๆ ของระบบทั้งหมดเพื่อให้เห็นว่าระบบมีส่วนประกอบอะไรบ้างหลัก ๆ ที่ผู้ใช้งานจะต้องใช้ ซึ่งรายละเอียดจะไม่มีการพูดถึงในส่วนของ Technical แต่จะเป็นการพูดในภาพรวมของการทำงาน ซึ่งก็คือ Feature ต่าง ๆ นั่นเอง และแต่ละ Feature นั้นทำงานแบบไหน เพื่อตอบโจทย์อะไร ก่อนจะลงรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป

Tactical design

คือ การนำระบบที่ได้จากการทำ Strategic Design ที่ผ่านการถกกันมาแล้ว นำมาทำการ design ภายในตัว Core Domain เพื่อแจกแจงการทำงานและข้อมูลทั้งหมดภายใน domain ออกมา ว่าแต่ละ domain จะออกแบบสำหรับการทำงานอย่างไร แตกย่อยออกเป็นแบบไหนให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของ Feature นั้น ๆ ออกเป็น Boundary Context ซึ่ง Context เหล่านี้จะมีขอบเขตการทำงานที่ชัดเจน

แต่ในระบบใหญ่นั้นก็จะมี Feature ที่เป็นแบบ 'Nice to have' กับ 'Must have' ซึ่งตัวที่เป็น Nice to have ดันมีเยอะแยะเต็มไปหมด เพราะคนส่วนใหญ่มองว่าถ้ามีสิ่งนี้ จะช่วยทำให้ User มีความสุขกับการใช้งาน ง่ายขึ้น ดีขึ้น ดังนั้น สิ่งที่ควรจะต้องทำอย่างแรกคือการสนใจ Feature ที่เป็น Must have ก่อน เพราะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด และทำให้ Flow สามารถไหลต่อไปยังส่วนต่าง ๆ ได้ดีนั่นเอง ซึ่งการพัฒนาก็ไม่ได้ตายตัว แล้วแต่ความถนัดของทีมด้วย เพื่อความรวดเร็วและสามารถส่งงานให้ได้ทันตามกำหนด

 

เกร็ดน่ารู้ : การพูดคุยกันระหว่าง Business กับ Technical เราจะใช้ภาษาที่เป็นกลางในการสื่อสาร ซึ่ง DDD เรียกว่า "Obiquitous language"

 

ติดตามอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning, Startup, Design, Software Development และ Management ทาง Senna Labs Blog ได้ทุกวัน

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

27
July, 2024
JS class syntax
27 July, 2024
JS class syntax
เชื่อว่าหลายๆคนที่เขียน javascript กันมา คงต้องเคยสงสัยกันบ้าง ว่า class ที่อยู่ใน js เนี่ย มันคืออะไร แล้วมันมีหน้าที่ต่างกับการประกาศ function อย่างไร? เรามารู้จักกับ class ให้มากขึ้นกันดีกว่า class เปรียบเสมือนกับ blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว ที่สามารถนำไปสร้างเป็นสิ่งของ( object ) ตาม blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว( class ) นั้นๆได้ โดยภายใน class

By

4 mins read
Thai
27
July, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
27 July, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ได้เปิดตัว 5G ในหลายรูปแบบ และเช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปหลายราย แต่… 5G มันคืออะไร และทำไมเราต้องให้ความสนใจ บทความนี้ได้รวบรวม 15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันกำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น 1. 5G หรือ Fifth-Generation คือยุคใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ได้ถูกจำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 2. 5G คือการพัฒนา 3 ส่วนที่สำคัญที่จะนำมาสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ขยายช่องสัญญาณขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง ความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกัน 3. สัญญาณ 5G นั้นแตกต่างจากระบบ

By

4 mins read
Thai
27
July, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
27 July, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาที่ถูกใช้ในการเขียนเว็บต่าง ๆ นั้น คงหนีไม่พ้นภาษา Javascript ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกนำไปพัฒนาเป็น framework หรือ library ต่าง ๆ มากมาย ผู้พัฒนาหลายคนก็มีรูปแบบการเขียนภาษา Javascript ที่แตกต่างกัน เราเลยมีแนวทางการเขียนที่หลากหลาย มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการจัดการ Array ด้วยภาษา Javascript กัน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า โดยปกติแล้วการ copy ค่าจาก value type ธรรมดา สามารถเขียนได้ดังนี้

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.