07Apr, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
07 April, 2021
Thai

Chatbots ช่วยในการทำธุรกิจอย่างไร #1

By

6 mins read
Chatbots ช่วยในการทำธุรกิจอย่างไร #1

หลาย ๆ ธุรกิจในปัจจุบันไม่ว่าขนาดเล็ก หรือใหญ่เริ่มมีการปรับตัวให้ตามทันโลกของดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่สามารถช่วยในการทำธุรกิจหลาย ๆ ด้าน และหนึ่งในเครื่องมือที่เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลาย ก็คือ Chatbots นั่นเอง

Chatbots เป็นโปรแกรมที่ใช้นวัตกรรมของ Artificial intelligence หรือที่เราเรียกว่า AI มาช่วยในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า บอต (bot) ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการโต้ตอบบทสนทนาแบบอัตโนมัติในแชต โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าส่งข้อความเข้ามา มันจะจับ Keyword ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์เซตคำถามและประมวลผลคำตอบให้คล้ายคลึงกับการตอบกลับด้วยมนุษย์มากที่สุด การมีบอตมาช่วยตอบกลับข้อมูลเบื้องต้นที่ลูกค้าอยากทราบ จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานและทำให้สื่อสารกันได้รวดเร็วมากขึ้น ดังนั้น สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า Chatbot AI นี้เริ่มเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจยุคนี้อย่างต่อเนื่อง

ในมุมมองของบริษัท chatbot มีประโยชน์อย่างไร เรามาดูกัน

ลดค่าใช้จ่าย

การลงทุนทำ Chatbot ไม่ว่าจะด้วยทีมพัฒนาของบริษัทเอง หรือแม้แต่การ outsource ถือว่าเป็นการลงทุนด้วยกันทั้งนั้น แต่เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวเพราะ บริษัทสามารถลดต้นทุนในด้านการบริการลูกค้า เช่น ค่าจ้างพนักงาน การฝึกอบรมพนักงงาน หรือแม้แต่ การติดตั้งระบบ Infrastructure เพื่อใช้ในการติดต่อกับลูกค้า 

เพิ่มยอดขาย

Chatbot สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณผ่านการโปรโมตและโฆษณาสินค้าและบริการ ด้วยระบบตอบกลับอัตโนมัติที่รวดเร็วทันใจ ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะได้รับคำตอบที่ต้องการและลดเวลาในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการนั้น ๆ นอกจากนั้น AI สามารถที่จะวิเคราะห์บทสนทนาและนำเสนอโปรโมชันหรือข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

สร้าง Interaction และ ความพึงพอใจให้กับลูกค้า

การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากในการดำเนินธุรกิจ ถึงแม้จะเป็นแค่การตอบคำถามและให้ข้อมูล ถ้าลูกค้าไม่ได้รับการตอบกลับที่ทันใจหรือไม่เป็นมืออาชีพ เราอาจจะเสียโอกาสในการสร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าท่านนั้นได้ ดังนั้นการมีบอตมาช่วยในการตอบคำถามจะช่วยลดความเสี่ยงในด้านนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นเราสามารถที่จะสร้างความแตกต่างและเพิ่มลูกเล่นให้กับคาเร็กเตอร์ของตัวบอต สร้างเซตคำตอบหรือ ส่งข้อความต่าง ๆ เพื่อสร้าง interaction ระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้อีกด้วย ยกตัวอย่าง เช่น น้อง Bella(กรุงศรี) น้องสุขใจ (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

Chatbot

Chatbots ที่ช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยว (Image: medium.com)

เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น

เราสามารถนำข้อมูลที่ได้จาก chatbot ไม่ว่าจะเป็น feedback ที่เก็บได้จากคำถามที่ลูกค้าถาม พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ นำมาวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ถ้ามีคำถามจากกลุ่มลูกค้าในเรื่องเดียวกันมากผิดปกติ อาจจะต้องกลับไปตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ของเราว่ามีข้อมูลส่วนไหนที่ตกหล่นหรือขาดหายไป หรือแม้แต่การส่ง survey เพื่อถามคำถามกับกลุ่มเป้าหมาย ก็เป็นหนึ่งในวิธีการเก็บข้อมูลเช่นกัน

ประยุกต์ให้เข้ากับธุรกิจได้หลากหลาย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของ Chatbot คือ สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับธุรกิจได้หลายประเภทมาก เช่น การนำเสนอข่าวสาร โปรโมชันต่าง ๆ คอยแนะนำลูกค้า สร้างบิล และหน้าจ่ายเงินในธุรกิจค้าปลีก การให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ  รวมถึงด้านกฎหมาย จ่ายภาษี การช่วยเหลือลูกค้าเช็กอิน เที่ยวบิน ในธุรกิจการบิน หรือแม้แต่เป็นผู้ช่วยด้านการเงิน ดูแลสิทธิประโยชน์ แจ้งการทำธุรกรรม การโอนเงิน และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม Chatbot ไม่สามารถที่จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ 100% งานหรือคำถามบางอย่างอาจจะยังต้องการเจ้าหน้าที่ในการช่วยดูและ แต่ Chatbot สามารถที่จะช่วยตอบกลับ Basic Request ที่จำเป็นก่อนและคัดกรองแต่คำถามที่จำเป็นเท่านั้นให้เจ้าหน้าที่ เพื่อลดงานที่ไม่จำเป็นลง ซึ่งการมี Chatbot จะช่วยทำให้ธุรกิจคุณดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ customer service ได้ง่ายขึ้นอย่างที่ไม่เป็นมาก่อน 

ที่ Senna Labs เรามีทีมที่พร้อมจะช่วยในการออกแบบ และสร้าง Chatbot AI ที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจคุณอย่างมีประสิทธิภาพ 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
25 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
25
July, 2024
How to successfully invest in machine learning in an MVP
25 July, 2024
How to successfully invest in machine learning in an MVP
A minimum viable product (MVP) is a version of a product with contains enough features to satisfy early customers and validate ideas early in the development cycle for future development.

By

5 mins read
English
25
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
25 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.