17Mar, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
17 March, 2021
Thai

5 วิธีสำหรับจัดการ Object ใน Javascript

By

5 mins read
5 วิธีสำหรับจัดการ Object ใน Javascript

สวัสดีชาว programmer ทุกคน หลังจากที่เราได้เขียนบทความเรื่อง Array Method ไปในบทความก่อนหน้านี้ วันนี้เราจะพูดถึง Methods สำหรับ Object ใน Javascript กันบ้าง ซึ่งทุก ๆ คนคงคุ้นเคยกับตัวแปรชนิด object กันดีอยู่แล้ว ดังนั้น เราจะมาพูดถึง 5 วิธีเด็ด ๆ ที่ใช้สำหรับการจัดการ object ใน Javascript กัน

วิธีจัดการ Object ใน Javascript

1. Method freezes

const obj = {  lion:  🦁 };
Object.freeze(obj);
obj.lion =🐯 ;
console.log(obj.lion);//ผลลัพธ์ที่ได้ 🦁 

 

สำหรับ method freezes นั้น เป็น method ที่ทำให้ Object ที่เราประกาศไว้ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ แต่ทุกคน ๆ สงสัยว่าทำไมต้องใช้มันทั้ง ๆ ที่ ถ้าหากเราประกาศ const มันก็จะได้เหมือนกันนะ

แต่การประกาศ const ใน JavaScript นั่นไม่ได้หมายความว่าตัวแปรนั้นจะไม่สามารถแก้ได้เลย (กรณี ตัวแปรชนิด Array เราสามารถใช้ method push เพื่อเปลี่ยนค่าภายในของ Array ได้) ดังนั้น method freezes จึงจะมาทำให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงค่ายังไง ข้อมูลไม่ถูกเปลี่ยนแน่นอน 

 

2. Method assign

const animal1 = { lion: 🦁  , tiger: 🐯  };
const animal2 = { tiger:🐱 ,  pig: 🐷  };
const result= Object.assign(animal1, animal2);
console.log(animal1);// ผลลัพธ์ที่ได้ Object { lion: 🦁  , tiger: 🐱 ,  pig:🐷   }
console.log(Result);// ผลลัพธ์ที่ได้  Object { lion: 🦁  , tiger: 🐱 ,  pig:🐷   }

 

สำหรับ method Assign จะทำหน้าที่เพิ่มข้อมูลลงใน Object ซึ่งจากโค้ดด้านบนจะเห็นได้ว่า เราได้ประกาศ animal1 และได้ทำการ assign animal2 เข้าไปใน animal1 ดังนั้น ผลลัพธ์ก็คือ จะทำให้เราได้ { lion: 🦁  , tiger: 🐱 ,  pig:🐷   } นั่นเอง

 

3. Method keys

const animal = {   lion: 🦁  ,   tiger: 🐱 ,    pig:🐷   } ;
console.log(Object.keys(animal));// ผลลัพธ์ที่ได้ Array ["lion", "tiger", "pig"]

 

Method key ใช้สำหรับดึง key ของ Object ออกมาเป็น Array สามารถดูได้ตัวอย่างได้จากโค้ดด้านบน เราได้ประกาศตัวแปร animal ซึ่งประกอบไปด้วย {  lion: 🦁  ,  tiger: 🐱 ,   pig:🐷   }  เมื่อเราใช้ method key ในการดึงเอาข้อมูล key ของ animal ก็จะได้ผลลัพธ์ตามตัวอย่างโค้ดด้านบนเลย

 

4. Method values

const animal = {  fish: 🐟 ,  crab: 🦀 ,  squid: 🐙};
console.log(Object.values(animal));// ผลลัพธ์ที่ได้ Array [ 🐟 , 🦀 ,  🐙 ]

 

หลังจากที่เราได้ ใช้ method key ในการถึง key ออกมาแล้ว ทีนี้ถ้าหากเราอยากได้ values ของ Object บ้างล่ะ ? คำตอบก็คือเราสามารถใช้ Method Values เพื่อดึงค่าของ valuse ออกมาในรูปแบบ array ได้เช่นกัน

 

5. Method entries

const birds = {    owl: '🦉',    eagle: '🦅',    duck: '🦆'};
const entries = Object.entries(birds);
console.log(entries);// ผลลัพธ์ที่ได้ [['owl', '🦉'], ['eagle', '🦅'], ['duck', '🦆']]

 

สำหรับ method ตัวสุดท้าย เราจะใช้ในกรณีที่เราต้องการดึง key และ values ของ Object ซึ่งจากตัวอย่างโค้ดด้านบน เราต้องการดึง key และ value ด้วยการใช้  Object.entries(birds) ทำให้ผลลพธ์ที่ได้เป็น Array ของ key กับ value นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับทั้ง 5 method ที่เราได้พูดถึงไป เราก็ได้ยกตัวอย่างการใช้งานคร่าว ๆ ของทั้ง 5 method ไปแล้ว หวังว่ามันจะมีประโยชน์กับทุก ๆ คนไม่มากก็น้อย แล้วเจอกันในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

02
September, 2024
JS class syntax
2 September, 2024
JS class syntax
เชื่อว่าหลายๆคนที่เขียน javascript กันมา คงต้องเคยสงสัยกันบ้าง ว่า class ที่อยู่ใน js เนี่ย มันคืออะไร แล้วมันมีหน้าที่ต่างกับการประกาศ function อย่างไร? เรามารู้จักกับ class ให้มากขึ้นกันดีกว่า class เปรียบเสมือนกับ blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว ที่สามารถนำไปสร้างเป็นสิ่งของ( object ) ตาม blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว( class ) นั้นๆได้ โดยภายใน class

By

4 mins read
Thai
02
September, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
2 September, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ได้เปิดตัว 5G ในหลายรูปแบบ และเช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปหลายราย แต่… 5G มันคืออะไร และทำไมเราต้องให้ความสนใจ บทความนี้ได้รวบรวม 15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันกำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น 1. 5G หรือ Fifth-Generation คือยุคใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ได้ถูกจำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 2. 5G คือการพัฒนา 3 ส่วนที่สำคัญที่จะนำมาสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ขยายช่องสัญญาณขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง ความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกัน 3. สัญญาณ 5G นั้นแตกต่างจากระบบ

By

4 mins read
Thai
02
September, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
2 September, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาที่ถูกใช้ในการเขียนเว็บต่าง ๆ นั้น คงหนีไม่พ้นภาษา Javascript ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกนำไปพัฒนาเป็น framework หรือ library ต่าง ๆ มากมาย ผู้พัฒนาหลายคนก็มีรูปแบบการเขียนภาษา Javascript ที่แตกต่างกัน เราเลยมีแนวทางการเขียนที่หลากหลาย มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการจัดการ Array ด้วยภาษา Javascript กัน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า โดยปกติแล้วการ copy ค่าจาก value type ธรรมดา สามารถเขียนได้ดังนี้

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.