hand tlhand crfog b
16Nov, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
16 November, 2021
Thai

Metaverse โลกเสมือนคู่ขนาน เทคโนโลยีอนาคตเพียงเอื้อมมือ

By

3 mins read
Metaverse โลกเสมือนคู่ขนาน เทคโนโลยีอนาคตเพียงเอื้อมมือ

Metaverse เป็นยุคของอินเทอร์เน็ตแบบ 3 มิติ ที่ไม่ใช่แค่สามารถค้นหาข้อมูล หรือดูเนื้อหาความเคลื่อนไหวผ่านหน้าจอ แต่จะเป็นการ ‘ท่องเข้าไปในโลกเสมือนจริง' ตามความต้องการของเรา โดยผสานโลกจริงให้เข้ากับโลกเสมือนจริงให้เปรียบเสมือนโลกอีกใบที่เดินคู่ขนานกับโลกความเป็นจริงไปด้วยกัน

เรามาเริ่มต้นทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า Metaverse โดยในอนาคตที่มีเทคโนโลยีหลากหลายที่พัฒนาขึ้นมาให้สามารถเข้าไปสู่ Metaverse ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี AR, VR หรือแม้แต่ Smartphone แว่นตากันแดดของเราเอง เป็นต้น

Metaverse

Metaverse (Credit: Campaignasia.com)

พูดมาตั้งนานหลายคนอาจตั้งคำถามว่า มันก็คือโลกปลอม ๆ อีกโลกหนึ่งที่สร้างขึ้นมาสำหรับคนที่ต้องการหนีจากโลกความเป็นจริง แต่โลกความเป็นจริงก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิมนั่นแหละ จริงไหม? ไม่เห็นจะน่าสนใจตรงไหน 

คำตอบ คือ ใช่และไม่ใช่ เพราะใน Metaverse จะเป็นโลกอีกใบหนึ่งที่เราสามารถเข้าไปใช้ชีวิตของเราและจินตนาการได้มากกว่าโลกเป็นจริงที่เราอยู่ คนพิการที่ร่างกายไปแข็งแรงพอเทียบเท่ากับคนธรรมดาในโลกแห่งความเป็นจริง ก็จะย้ายตัวเองไปใช้ชีวิตอยู่ใน Metaverse แบบไม่ต้องสงสัย แล้วสินทรัพย์ ไอเท็ม เงินตรา หรือ เหรียญ Crypto ต่าง ๆ เราสามารถใช้เป็นการแลกเปลี่ยนและจับจอง ซื้อของให้เป็นสินทรัพย์ของตัวเราเองได้ หรือย่อยคำง่าย ๆ คือการที่เรามีสินทรัพย์ใน Metaverse มันคือสินทรัพย์ของเราจริง ๆ ที่มูลค่าในตัวมันเอง แตกต่างจากการเล่นเกมอย่างสิ้นเชิง เพราะการเล่นเกมมีผู้สร้างเกม ผู้สร้างกฏ ผู้ทำลายล้าง แต่ในโลกของ Metaverse พวกเราทุกคนเป็นคนกำหนด และจับจองความเป็นเจ้าของกันเอง

ทำไม Metaverse ถึงสำคัญ?

Meta

Meta (Credit: Facebook)

จุดเริ่มต้นของการเกิดไม่ใช่ Mark Zuckerberg ผู้ที่เป็นเจ้าของ Facebook จริง ๆ แล้ว Metaverse มีมานานแล้ว เป็นสิ่งที่ขบคิดกันมาเนินนานแต่ Mark เป็นผู้ที่ตั้งใจและจริงจังกับมันอยากให้มันเป็นจริงในเร็ววันนี้มากที่สุด และ Mark เนี่ยแหละจะเป็นผู้พลักดันให้มันเกิดขึ้นในไม่ช้า เหมือนที่เขาเอา Facebook เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา ในวิถีชีวิตของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป

Meet Facebook’s metaverse competitors

Meet Facebook’s metaverse competitors (Credit: Facebook)

แต่จุดสำคัญจริง ๆ มาจากความห่างไกล และการจากกัน ความคิดถึงช่วงชีวิตเดิม ๆ ที่เป็นอยู่ แต่ทุกวันนี้ทำไม่ได้เพราะโรคระบาด Covid-19 ที่ทำให้วิถีชีวิตของพวกเราเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการกิน การอยู่อาศัย การรักษาโรค การทำงาน การเรียนรู้ การเดินทาง และอื่น ๆ อีกมากมายแทบทุกสิ่ง มันทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่ที่แม้แต่ Social Media ยังไม่สามารถกลบช่องว่างตรงนั้นได้ Mark เลยจริงจังกับการสร้างโลกเสมือนจริงอีกใบให้เกิดขึ้นเร็ววันเพื่อมาลดช่องว่างความเปลี่ยนแปลงนี้ที่เกิดขึ้นจากโลกระบาด

แล้วเมื่อทุกคนอัดอั้นขนาดนี้ การเข้าไปสำรวจโลกเสมือนจริง คงไม่มีเหตุอะไรปฏิเสธได้ว่าฉันไม่อยากไป นอกจากคำว่าฉันเข้าไปใน Metaverse ไม่ได้ หรือไม่เป็น แค่เข้าไปสู่โลก Metaverse ให้ได้เชื่อว่า โลกนั้นจะช่วยทำให้จิตใจของเราเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีหรือแย่ก็แล้วแต่คนได้อย่างแน่นอน

โลกความเป็นจริงยังน่าอยู่เหมือนเดิมไหม?

Metaverse Translucia

Metaverse Translucia (Credit: Techsauce Team)

น่าอยู่เหมือนเดิมครับ แต่ Metaverse จะเป็นกิจกรรม หรือพื้นที่ผ่อนคลาย หรือพื้นที่ทำธุรกิจแห่งใหม่ ในอีกรูปแบบหนึ่งเท่านั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น สมัยก่อนเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ช่วงที่โลกเราเพิ่งรู้จักกับ Internet ตอนนั้นเป็นที่ฮือฮากันมากว่า เราอยู่ที่นี้ ณ ตอนนี้ สามารถส่งข้อมูลบางอย่างไปหาคนอีกซีกโลกได้เลยหรอ น่าตื่นเต้นมาก เช่นกัน Metaverse จะเข้ามามีบทบาทของเราแบบนั้นเช่นเดิม มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่บนโลกใบนี้ และช่วยให้ลดรอยต่อของการส่งข้อมูล หรือการแลกเปลี่ยนแบบไร้รอยต่อให้มันมีความรู้สึก ความสัมผัสที่ใกล้ชิดขึ้นแม้อยู่ห่างกันคนละซีกโลก

สำหรับคนที่ไม่อิน หรือไม่ชอบตาม Technology ไม่ต้องตกใจ เราค่อย ๆ เข้าไปใน Metaverse ในฐานะ User ก็ได้ ไม่ต้องตื่นตูมเท่านักลงทุนทั้งหลายที่เขาเตรียมรอวันเปิดตัวของ Metaverse จาก Mark Zuckerberg แล้วเข้าไปจับจองพื้นที่หรือสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อทำการลงทุนในอนาคต

บทบาทที่เหมาะสมในวันที่ Metaverse เปิดตัว

ผมมองว่า ณ ตอนนี้ในมุมมองของคนทั่วไปยังมองคำว่า Metaverse เป็นคำกว้าง ๆ ว่ามันคือการผสานโลกจริงเข้ากับโลกเสมือนให้ได้แบบไร้รอยต่อ แต่ถ้าถามว่าเมื่อไหร่เทคโนโลยีถึงจะพัฒนาไปถึงจุดนั้นที่โลก 2 ใบทำได้ขนาดนั้นและเป็นที่ยอมรับในคนหมู่กว้างขนาดนั้น ในมุมผมมันมาแน่ แต่แค่เมื่อไหร่และนานแค่ไหนอันนี้เป็นคำถามที่ตอบยากมากเช่นกัน

เพราะฉะนั้นบทบาทของเราวันนี้ที่ทำได้ผมแตกออกมาเป็น 2 บทบาทแบบง่ายๆ คือ User (ผู้ใช้) และInvestor (นักลงทุน) แค่นี้ก่อน ผมขอยกตัวอย่างกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้คือ ช่วงที่ Cryptocurrency เข้ามาทำความรู้จักกับโลกใบนี้ตอนนั้นมีการศึกษาอย่างจริงจัง มีผู้ลงทุน และมีผู้ใช้ทั่วไปที่เข้าไปทดลองเล่น และถอยออกมาอยู่ห่างๆ หรือผันตัวเองเป็นนักลงทุนจริงจังก็มี ส่วนผู้เสียผลประโยชน์คือธนาคาร แต่ความเป็นจริงแล้วธนาคารไม่ได้รับผลเสียมากขนาดนั้นจาก Cryptocurrency แต่อาจได้รับผลกระทบจากด้านอื่นแทนมากกว่า แต่ไม่ใช่ทางตรง บางธนาคารเห็นโอกาส เริ่มปรับตัวและคว้าโอกาสนี้ไว้ด้วยซ้ำ

Gear Meta Education

Gear Meta Education (Credit: Wired.com)

Investor สำหรับใครที่พร้อม ผมแนะนำให้คุณเริ่มศึกษาจากการอ่านข่าวสารทั่วไปแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่าตื่นตระหนก รีบร้อนมาก แล้วเตรียมเงินสักก้อนหนึ่งไม่ต้องสูงมาก วันใดที่ Metaverse เข้ามา เราก็ลงทุนด้วยข้อมูลที่เรามีจับจองพื้นที่หรือสินทรัพย์บางอย่าง เพื่อความเป็นเจ้าของของเราในอนาคต

ช่องทางสำหรับการติดตามข่าวสารด้าน Technology ที่แนะนำ

  • Meta Youtube Channel จากทาง Meta โดยตรง
  • Blog | SennaLabs บทความเกี่ยวกับดิจิทัลและข้อมูลเชิงลึกที่หลากหลาย
  • The Secret Source รายการธุรกิจครอบคลุมทุกประเด็นสำคัญที่ผู้บริหารไม่ควรพลาด
  • LDA World Ladies of Digital Age
  • beartai แบไต๋ The No.1 Tech and Lifestyle Content Creator

 

User สำหรับใครที่ไม่พร้อม ไม่เป็นไร เรารอวันที่ Metaverse ปังสุด ๆ ได้รับความนิยมในหมู่กว้างเมื่อไหร่ เมื่อนั้นเราสามารถผันตัวเองจาก User เป็นนักลงทุนได้ยังไม่สาย เหมือนเหตุการณ์ Cryptocurrency เช่นกันที่ปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมแล้วนะ แต่นักลงทุนหลายคนเพิ่งเข้ามาลงทุนก็ยังทัน

การปรับตัวเข้ากับ Metaverse

Vision of the Metaverse

Vision of the Metaverse (Credit: Medium, Margoux Castro)

ปัจจุบันเป้าหมายของ Mark Zuckerberg ต้องการเปิดตัว Metaverse ภายในเร็ววัน แล้วขนย้ายสมาชิกของเขาที่มีจาก Facebook ประมาณ 3,000 ล้านคน โยงเข้ากับ Metaverse ให้ได้ถึง 1,000 ล้านคน นี่คือเป้าหมายของ Mark ที่ต้องการทำให้ได้ เท่ากับว่ายังมีคนบนโลกอีกหลายล้านคนที่น่าจะทยอย ๆ ตามมาอีกทีในฐานะนักลงทุน ผู้ใช้ ผู้ประกอบการ หรืออื่น ๆ ที่ต้องใช้เวลาจนกว่าพวกเขาจะพร้อมและเข้าใจถึงจะเริ่มใช้งาน Metaverse จาก Mark Zuckerberg นั่นเอง

 

Reference : 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

16
October, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
16 October, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
WHO ได้ออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันคุณจากไวรัสโคโรน่าได้ ในขณะที่ผู้คนไม่สามารถครอบครองหน้ากากอนามัยได้มากเท่าจำนวนที่ต้องการเนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนในหลายประเทศ แต่มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าการใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้ Eric Toner นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้" รวมไปถึง ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt ในรัฐเทนเนสซียืนยันกับ Live Science ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ระบุว่า ทางป้องกันไวรัสโคโรนาที่ดีที่สุดคือการล้างมือบ่อย ๆ

By

1 mins read
Thai
16
October, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
16 October, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
จะดีไหม หากเราสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนของเราที่ได้จากไปจากโลกนี้แล้วได้ เพราะล่าสุด Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการให้คนที่เสียชีวิตไปแล้ว สามารถกลับมาเกิดใหม่เป็น Chatbot บนโลกดิจิทัลได้ ซึ่งในการสร้าง Chatbot นี้ แทนที่จะใช้วิธีการฝึกแบบเดิม ๆ โดยใช้การสนทนาและข้อมูลจากผู้ใช้กลุ่มตัวอย่าง ทาง Microsoft มีความคิดที่จะสร้าง Chatbot จากข้อมูลของบุคคลที่เสียชีวิต โดยระบบจะนำข้อมูลจาก Social media เช่น ข้อความ รูปภาพ ข้อมูลเสียง โพสต์ต่าง ๆ

By

3 mins read
Thai
16
October, 2024
QA (Quality Assurance) และ Tester ต่างกันอย่างไร
16 October, 2024
QA (Quality Assurance) และ Tester ต่างกันอย่างไร
Quality Assurance เลือกหรือหาวิธีที่ดีที่สุดมาทดสอบ product เลือกใช้กระบวนการเพื่อทดสอบคุณภาพของ Product ให้ออกมาได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ส่งมอบ Product ที่มีคุณภาพมากที่สุด ป้องกันการเกิด Bug หรือ Defect หรือ Issue Tester ตรวจสอบและค้นหา Bug หรือ Defect หรือ Issue ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ Product มีคุณภาพมากที่สุด QA และ Tester ต้องรู้อะไรบ้าง จากการที่เราได้พอรู้ว่า QA และ Tester มีความแตกต่างกันอย่างไรแบบพอสังเขปแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่าการจะเป็น QA หรือ

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.