08Jun, 2023
Language blog :
Thai
Share blog : 
08 June, 2023
Thai

5 ทักษะ(ไม่)ลับที่ PM ควรมีติดตัว

By

2 mins read
5 ทักษะ(ไม่)ลับที่ PM ควรมีติดตัว

นอกจากทักษะจำเป็นในการจัดการโปรเจกต์ เช่น การวางลำดับงาน การบริหารเวลา และการควบคุมงบประมาณแล้ว ยังมีทักษะ(ไม่)ลับอะไรอีกบ้างที่ PM ควรมีติดตัว ไปดูกันเลย

 

  1. Self-awareness รู้จักตัวเอง 

คือการตระหนักถึงศักยภาพของตัวเองตามความเป็นจริง รู้ตัวว่าสามารถทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน รู้ว่าควรขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นเมื่อไหร่ และที่สำคัญคือกล้าที่จะขอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น ซึ่งทักษะนี้เองที่จะเป็นตัวผลักดันให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ การเป็นคนรู้จักตัวเองยังมีส่วนช่วยให้บรรยากาศในการทำงานร่วมกันดีขึ้นได้ เนื่องจากคนที่รู้จักตัวเองมักมีความกล้าที่จะสื่อสารความรู้สึกนึกคิดให้ผู้อื่นได้รับรู้ ซึ่งเป็นการลดความเข้าใจผิดจากการไม่สื่อสารกันได้ และยังอาจนำไปสู่การแลกเปลี่ยนไอเดียใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

Practice : รวบรวมความกล้าที่จะถามทุกครั้งที่ไม่รู้หรือไม่เข้าใจ ท่องไว้เสมอว่าทุกคนย่อมเคยไม่รู้มาก่อน อย่ากลัวที่จะดูโง่เพียงชั่วคราวเพื่อที่จะได้ฉลาดขึ้นตลอดไป



  1. Ability to say no รู้จักปฏิเสธ

หลายครั้งที่การเป็นคนกลางอย่าง PM ทำให้เราติดนิสัยที่จะพยายามตามใจผู้อื่น ทั้งในและนอกเวลางาน ซึ่งบางครั้งอาจทำให้เราต้องตกที่นั่งลำบาก(ใจ)ในภายหลัง เราจึงควรฝึกทักษะการปฏิเสธให้เป็น เพื่อรักษาสมดุลไม่ให้เกิดความเครียดโดยไม่จำเป็น

การปฏิเสธไม่ได้หมายความว่าเราไม่ให้ความร่วมมือเสมอไป หลายครั้งการตอบตกลงโดยที่เราไม่พร้อมอาจส่งผลเสียมากกว่าการปฏิเสธแต่แรกเสียอีก

Practice : หากไม่กล้าที่จะปฏิเสธคนใกล้ตัว ลองเริ่มจากการปฏิเสธไม่รับอาหารที่ทางร้านทำมาผิด การไม่รับอาหารที่ทำผิดไว้ไม่ได้แปลว่าเราเป็นคนไม่มีน้ำใจ แต่เป็นการป้องกันไม่ให้เราตกอยู่ในภาวะ passive-aggressive ไปทั้งวันจากการต้องทานอาหารที่ไม่ถูกใจแล้วโทษตัวเองที่ไม่ยอมปฏิเสธไปแต่แรก



  1. Conflict Management รู้จักจัดการความขัดแย้ง

ทักษะการรับรู้และจัดการกับความขัดแย้งมีประโยชน์ต่อ PM อย่างมาก เนื่องจากในการทำงานทุกโปรเจกต์ย่อมต้องเกิดความขัดแย้งขึ้น ทั้งภายในทีมและกับลูกค้า ดังนั้น PM จึงควรหัดสังเกตและหาวิธีรับมือกับความขัดแย้งให้ได้

ความขัดแย้งไม่ได้มาในรูปแบบของการทะเลาะกันอย่างเดียว ส่วนมากมักจะมาในรูปแบบ passive-aggressive เสียมากกว่า เช่น การเงียบใส่กัน หรือการประชดประชัน ดังนั้น วิธีการรับมือความขัดแย้งที่ดีที่สุดคือ การพูดคุยปรับความเข้าใจ อย่าลืมว่าเราไม่ได้ต้องการหาคนแพ้คนชนะ แต่สิ่งที่เราต้องการคือการหาทางออกร่วมกัน

 

Practice : สังเกตการเปลี่ยนแปลงของคนรอบตัว หากคนที่เคยพูดคุยกันสนุกสนานดูเคร่งเครียดหรือเงียบกว่าปกติ ให้กล้าที่จะสอบถาม ส่วนมากจินตนาการของเราน่ากลัวกว่าความเป็นจริงเสมอ

 

  1. Emotional Management รู้จักจัดการอารมณ์

ด้วยลักษณะงานของ PM ความเครียดและแรงกดดันเป็นส่งที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งจากเวลา งบประมาณ และสถานการณ์แวดล้อม ประกอบกับต้องรักษาความเป็นมืออาชีพโดยไม่สามารถแสดงอารมณ์ใส่ผู้ร่วมงานได้ จึงอาจทำให้ PM เกิดอาการ Emotional fatigue หรือความอ่อนล้าทางอารมณ์ ทักษะการจัดการอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เราสามารถเลือกที่จะระบายกับคนอื่นได้ โดยให้เลือกพูดคุยกับคนที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกันหรือสูงกว่า เนื่องจากคนเหล่านั้นมักจะเคยประสบปัญหาที่คล้ายคลึงกันและอาจสามารถแนะนำเราได้  แต่ไม่ควรบ่นกับทีมที่ต้องรับงานจากเราเนื่องจากอาจทำให้เสียกำลังใจได้

 

Practice : โปรเจกต์ที่ทำก็เหมือนกับการดำเนินชีวิต ย่อมต้องมีวันที่ดีและวันที่ไม่ค่อยดีนัก ให้ลองถอยออกมาสักก้าวแล้วจะมองเห็นว่าความเครียดที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนเล็กเมื่อเทียบกับทั้งหมด




  1. Adaptability, Flexibility, and Resilience รู้จักปรับตัว สู้ไม่ถอย

ทักษะข้อสุดท้ายที่ PM (และทุกคน) ควรมี คือการรู้จักปรับตัวและไม่ยอมแพ้ เนื่องจากธรรมชาติของโปรเจกต์มักจะไม่เป็นไปถามแผนการ 100% อยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ผู้บริหารขอเปลี่ยน priority ของงาน โดนลดงบ หรือทีมติดโควิด   PM ต้องมีสติในการปรับตัว ปรับแผนการเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และอ้าแขนรับความท้าทายที่เกิดขึ้นด้วย mindset ที่ดี

 

Practice : เมื่อโปรเจกต์ไม่เป็นไปตามแผน ให้คิดว่านี่คือโอกาสที่ดีในการเรียนรู้สิ่งใหม่ และเพิ่มพูนประสบการณ์ของเรา



หวังว่า 5 ทักษะ(ไม่)ลับที่ PM ควรมีติดตัวที่รวบรวมมาฝากวันนี้ ทั้งการรู้จักตัวเอง รู้จักปฏิเสธให้เป็น รู้จักจัดการความขัดแย้ง รู้จักจัดการอารมณ์ และรู้จักปรับตัว สู้ไม่ถอย จะมีประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อย

 

เรามาฝึกฝนทักษะเหล่านี้และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ

 

แหล่งอ้างอิง

 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
The Importance of Email Marketing Everyone Should Know
26 July, 2024
The Importance of Email Marketing Everyone Should Know
Email marketing is the best way to do marketing for your business. This summary doesn't come without any evidence. Let's see why it is: Everyone has internet access, also emails. Just using

By

4 mins read
English
26
July, 2024
How we built a corporate risk and compliance management application and mobile app in 8 weeks
26 July, 2024
How we built a corporate risk and compliance management application and mobile app in 8 weeks
One of our clients, a large international energy company, contacted us with an urgent project. The previous vendor that was lined up to implement the project had pulled out at

By

4 mins read
English
26
July, 2024
Preview email ด้วย Letter Opener
26 July, 2024
Preview email ด้วย Letter Opener
Letter Opener เป็น gem ของ ที่ใช้แสดงรูปแบบของอีเมลที่เราต้องการจะส่ง ก่อนที่จะส่งจริง เพื่อให้ง่ายและไวต่อการทดสอบ Let's Get started... Installation เพิ่ม Gem ใน Gemfile จากนั้นรัน `bundle install` # Gemfile group :development do gem "letter_opener" gem "letter_opener_web", "~> 1.0" end กำหนดการส่งอีเมลโดยใช้ letter_opener (กรณี Production จะใช้เป็น :smtp) # config/environments/development.rb config.action_mailer.delivery_method

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.