14Sep, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
14 September, 2021
Thai

ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติด SEO: ปัดฝุ่นเนื้อหา (Content)

By

1 mins read
ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติด SEO: ปัดฝุ่นเนื้อหา (Content)

ก่อนที่จะไปพูดถึงการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติด SEO ในส่วนของเนื้อหานั้น ขอสรุปถึงการปรับอัปเดตโครงสร้างของเว็บไซต์ในบทความก่อนหน้าสักหน่อย ซึ่งก็พอจะสรุปได้ว่าก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนอื่น ต้องตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของเราอยู่ในดัชนีกูเกิล (Google Index) แล้วหรือยัง จากนั้นเจาะลึกลงไปดูโครงสร้างเว็บไซต์ที่มีว่า มีการวางแผนผังที่ชัดเจนไหม URL แต่ละหน้าชัดเจนไหม และมีการให้ความช่วยเหลือผู้เข้ามาใช้งานจากหน้า Error ที่เป็นประโยชน์อย่างไร

SEO TIPS: หลักการตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์

ซึ่งจากบทความที่แล้ว ทำให้เราแบ่งการตรวจสอบและปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ ได้ 2 ส่วนคือ 

ส่วนของโครงสร้างเว็บไซต์ (Site Structure) 

  • มีหน้าสำคัญพื้นฐาน คือ มีหน้าหลัก (Homepage) เกี่ยวกับบริษัท (About) หน้าบริการ (Services) และหน้าติดต่อ (Contact) 
  • โครงสร้าง และการใช้งานเว็บไซต์ (Web usability) ใช้ง่ายและเป็นมิตร (User friendly)
  • เว็บไซต์เป็นแบบ Responsive การแสดงผลปรับเปลี่ยนให้เข้ากับทุกขนาดหน้าจอ

ส่วนของเนื้อหา (Content)

คอนเทนต์หรือเนื้อหาของเว็บไซต์ต้องมีคุณภาพ และมีประโยชน์เพียงพอต่อผู้ใช้งาน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เนื้อหาเราดี มีคุณภาพ? เราสามารถปรับปรุง อัปเดตอย่างไร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และเป็นมิตรทั้งกับ SEO และผู้ใช้งานบ้าง เรามีหลักเกณฑ์ง่าย ๆ มาช่วยให้พิจารณา ดังนี้

Check lists ปรับปรุง เพิ่มคุณภาพเว็บไซต์

เนื้อหา มีระเบียบ ชัดเจน เข้าใจง่าย 

มีการจัดระเบียบหัวข้อต่าง ๆ อย่างชัดเจน และเป็นระเบียบ นอกจากนั้นยังสามารถแบ่งเนื้อหาในเว็บไซต์ออกตามหมวดหมู่ หรือตามหลักเหตุผล โดยยึดผู้ใช้งานเป็นหลัก จะช่วยให้ผู้ใช้งานเจอเนื้อหาที่ต้องการได้เร็วขึ้น 

แต่สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ การใส่ข้อความยาว ๆ ในหน้าเดียว ควรแสดงแค่เนื้อหาสั้น ๆ กระชับ แล้วมีปุ่มเพื่อกดอ่านต่อตามความสนใจของผู้ใช้แทนจะดีกว่า

ส่วนการเขียนเนื้อหา ไม่ควรใช้ศัพท์เฉพาะทางมากเกินไปหรือเข้าใจยาก ผู้ใช้งานควรสามารถเพลิดเพลินกับข้อมูลที่ย่อยง่าย เข้าใจง่าย และหลีกเลี่ยงการเขียนแบบหยาบ ๆ หรือคำสะกดที่ไม่ถูกต้อง  เพราะจะลดความเชี่ยวชาญ และน่าเชื่อถือได้

Wealthsimple

Wealthsimple ใช้พื้นที่ แบ่งแต่ละส่วนของหน้าได้เป็นระเบียบ และสวยงาม ทั้งยังมีลูกเล่น เพิ่มความสนุกให้ธุรกิจ

เนื้อหาไม่ซ้ำ เฉพาะทาง และสอดคล้องกับธุรกิจ

การมีเนื้อหาซ้ำ ทั้งภายในเว็บของเราเอง หรือเว็บไซต์อื่น อาจส่งผลกระทบไม่ดีต่อ SEO และแรงกิงก์ใน Google ตกได้ ยิ่งซ้ำมาก ยิ่งมีโอกาสตกมาก ดังนั้น ควรนำเสนอข้อมูลในแบบฉบับของตัวเอง ไม่คัดลอกมาจากแหล่งข้อมูลอื่น และยิ่งเราทำธุรกิจเฉพาะทาง จะยิ่งได้เปรียบเพราะโอกาสที่ข้อมูลซ้ำกับคนอื่นนั้นน้อยกว่าด้วย

สรุปสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง คือ การคัดลอกเนื้อหาเดิม แต่เอามาจัดรูปแบบใหม่ การมีเนื้อหาซ้ำซ้อนภายในเว็บไซต์ และอีกข้อที่ควรคำนึงคือ สร้างเนื้อหาเพื่อผู้ใช้เป็นหลัก SEO เป็นรอง ไม่จำเป็นต้องใส่คีย์เวิร์ดเยอะเกินความจำเป็น เพราะอาจก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้งานได้

มีประโยชน์ น่าสนใจ ให้ข้อมูลตรงจุด

การมีเนื้อหาดี เหมือนอาหารอร่อย คนเข้ามาลองทานก็มักบอกต่อ และเข้ามาทานเป็นประจำ เนื้อหาที่ดีจึงสามารถดึงดูดคนให้เข้ามาอ่าน และเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อเว็บไซต์โดยตรง สร้างแนวโน้มให้คนแชร์ต่อออกไปได้ง่ายมากในยุคปัจจุบัน ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือวิธีอื่น ๆ 

นอกจากนั้น การคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลักว่า ใคร มองหาข้อมูลอะไร  ก็ช่วยให้สร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการได้ไม่ยาก

Airbnb

เว็บ Airbnb แสดงโลเคชัน วันที่ จำนวนผู้พักเป็นสิ่งแรกที่จะได้เห็น ตัดกับพื้นหลังชัดเจน และยังแนะนำสถานที่ใกล้เคียงในพื้นที่ หรือประเทศนั้น ๆ ให้แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ด้วย

เนื้อหาเพียงพอ และอัปเดตสม่ำเสมอ

เนื้อหาที่มีคุณภาพ ต้องพึ่งปัจจัยอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ นั่นคือ เวลา ความพยายาม ความเชี่ยวชาญ และความสามารถพิเศษหรือทักษะ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจทานเนื้อหาว่าถูกต้องตามข้อมูลจริงไหม คลุมเครือ หรือครบถ้วนหรือเปล่าด้วย

ยกตัวอย่างเช่น หน้าติดต่อของ Senna Labs แทนที่จะมีช่องให้กรอกมากมาย เต็มไปหมด แต่เราเลือกเพียงข้อมูลที่จำเป็นเท่านั้น ถือว่าเพียงพอสำหรับวัตถุประสงค์ของหน้าติดต่อ เป็นต้น

ส่วนการเข้าไปอัปเดตข้อมูล หรือเพิ่มเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เสมอ ก็จะช่วยดึงทั้งผู้เข้าชมทั้งกลุ่มเก่า และกลุ่มใหม่ให้กลับมาได้ด้วย อาจจะผ่านอีเมลรับสมัครข่าวสาร หรือผ่านการแชร์ออกไป

Senna Labs

หน้า Contact ของ Senna Labs มีเพียงข้อมูลที่จำเป็นเพื่อลดเวลาและขั้นตอน

โชว์ความเชี่ยวชาญ และความน่าเชื่อถือ ในเว็บไซต์

ปกติแล้ว เวลาเราเข้าเว็บใด ๆ ก็ตาม มันจะมีแว๊บหนึ่งภายใต้จิตสำนึกคนเรา ที่ถามสัณชาตญาณตัวเองว่า เว็บนี้เชื่อถือได้ไหม? ทีนี้ คงเป็นหน้าที่ของคนทำเว็บไซต์ต่อแล้วว่า จะสร้างความเชื่อมั่นนี้ได้อย่างไร ซึ่งความน่าเชื่อถือสามารถสร้างได้จากงานออกแบบ และข้อมูลที่ครบถ้วน มีที่มาที่ไป มีแหล่งอ้างอิงชัดเจน

หากเป็นธุรกิจที่ขายเซอร์วิส หรือบริการ ก็ต้องมีหน้าเนื้อหา ที่อธิบายบริการ อย่างเป็นลำดับขั้นตอน และสามารถบอกได้ว่าตนเก่ง หรือเชี่ยวชาญในบริการนั้น ๆ อย่างไร ประโยชน์หรือสิ่งที่ผู้ใช้หรือลูกค้าจะได้รับคืออะไร

หากเป็นธนาคาร ชอปปิงออนไลน์ หรือเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับธุรกรรม ก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของทรัพย์สิน ขั้นตอน กระบวนการ การเชื่อมต่อ มีฝ่ายบริการลูกค้าที่ให้ความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา

ข้อมูลที่นำมาแสดงในเว็บไซต์ เป็นข้อเท็จจริง หรือมีแหล่งที่มาและได้รับการยืนยัน สนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ หรือวิทยาศาสตร์ และต้องเป็นที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

ไม่โฆษณาจนรบกวนการใช้งาน

การแสดงโฆษณา ไม่ว่าจะผ่าน Third-party แอปพลิเคชันอย่าง Google Ads หรือการโฆษณาของคุณเอง โดยการใช้แบนเนอร์ ป๊อบอัป แสดงในเว็บไซต์ ต้องจัดวาง โดยไม่เป็นการรบกวนประสบการณ์ของผู้ใช้งาน หรือกันไม่ให้เข้าถึงเนื้อหา เพราะอาจทำให้ผู้ใช้ไปไม่ถึงหน้าที่เราต้องการ แล้วออกกลางคันเลยก็ได้

จะเห็นว่านอกจากโครงสร้างที่ดีแล้ว คอนเทนต์ก็ต้องดี มีคุณภาพด้วย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับของกูเกิลได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องออกแรงเยอะ เพียงแต่ต้องทุ่มในช่วงแรก ทำเนื้อหาออกมาให้ดี แค่นี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

 

แหล่งอ้างอิง

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
26 July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
เคยไหม? ที่เข้าไปดูสินค้าในหน้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งแต่ยังไม่ได้ซื้อ แล้วหลังจากนั้นโฆษณาของสินค้าตัวนั้นจากเว็บไซต์ที่เราเคยเข้าไปดูก็ตามมาขึ้นอยู่ในทุก ๆ ที่ที่เราไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ติดแบนเนอร์โฆษณาของ Google เหมือนมาเป็นเครื่องช่วยเตือนให้เรากลับไปซื้อสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งวิธีการนี้ เราเรียกว่า การทำ remarketing Remarketing คือการทำโฆษณาเพื่อติดตามลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์หรือใช้แอปพลิเคชันของเรานั่นเอง เจ้าของธุรกิจจึงควรมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สำคัญถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำการซื้อสินค้าในขณะนั้น แต่อาจจะมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกลับมาเมื่อถูกกระตุ้นด้วยโฆษณา ปกติแล้วการทำ remarketing โดยใช้อีเมล์ เป็นช่องทางที่ใช้กันแพร่หลาย โดยที่ทางบริษัทจะเก็บฐานข้อมูลของผู้ชมที่เคยเข้ามาพร้อมส่งอีเมล์ที่มีจุดประสงค์ในการขายกลับไปหากลุ่มลูกค้านั้น ๆ แต่ในปัจจุบัน การทำสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเช่น Facebook ads และ

By

5 mins read
Thai
26
July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
26 July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
Big data refers to a large pool of data sets that can be analyzed to reveal patterns, trends, and associations, especially human behavior and interactions. Nowadays, Big data is transforming

By

3 mins read
English
26
July, 2024
Market Research for app development
26 July, 2024
Market Research for app development
Market research has been universally proven to play significant roles in determining a business's success. It is also the same case for website and mobile application development. Solid marketing research

By

3 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.