27Oct, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
27 October, 2021
Thai

Deep Learning ช่วยคาดการณ์และป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

By

1 mins read
Deep Learning ช่วยคาดการณ์และป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

รู้หรือไม่ว่า อุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นโดยประมาณ 3% ของ GDP โลก และยังเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในเด็กและคนหนุ่มสาว และอุบัติเหตุมักจะเกิดขึ้นซ้ำในจุดเดิม บ่อยถึง 2 ครั้งด้วยกัน 

นักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ของสถาบัน MIT และ Qatar Center for Artificial Intelligence (QCAI) จึงได้พัฒนาโมเดล Deep Learning ที่สามารถคาดการณ์อุบัติเหตุรถชนและระบุพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว จากแผนผังความเสี่ยงความละเอียดสูงที่พัฒนาขึ้นมา ซึ่งอิงข้อมูลจากอุบัติเหตุรถชนในอดีต แผนที่ถนน รูปภาพดาวเทียม และการติดตาม GPS 

Deep Learning

Photo credit: MIT CSAIL

เนื่องจากการแสดงผลของเส้นทางถนนที่ไม่ชัดเจนจึงทำให้แผนผังความเสี่ยงทั่วไปมักทำให้ข้อมูลบิดเบือน แผนผังความเสี่ยงที่มีความละเอียดสูงที่พัฒนาขึ้นมา จึงทำให้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เห็นภาพและข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น พวกเขาค้นพบว่า ทางด่วนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวมากกว่าถนนแถบที่มีผู้อยู่อาศัย อีกทั้งทางเชื่อมต่างระดับและถนนเส้นทางออกจากทางด่วนยังมีความเสี่ยงสูงกว่าเส้นทางอื่น ๆ อีกด้วย

โดยทางทีมวิจัยจะรวบรวมข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ โดยใช้ GPS ระบุพื้นที่เสี่ยง จากความหนาแน่น ความเร็ว และทิศทางการจราจร ใช้ภาพดาวเทียมสำหรับข้อมูลของโครงสร้างถนน เช่น จำนวนเลน ไหล่ถนน หรือทางเดินเท้า และบางพื้นที่ก็ถือเป็นพื้นที่เสี่ยง หากดูจากข้อมูลรูปแบบการจราจรและลักษณะกายภาพ ถึงแม้จะไม่เคยมีประวัติอุบัติเหตุรถชนก็ตาม ในปี 2019 และ 2020 นักวิจัยได้ทดสอบโมเดลนี้โดยใช้ข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุรถชนของปี 2017 และ 2018 อีกทั้งยังมีการเกิดอุบัติเหตุบนพื้นที่ที่ระบุ แม้ว่าพื้นที่นั้น ๆ จะไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุก็ตาม 

ด้วยโมเดลนี้ Songtao He ผู้นำการวิจัยเชื่อว่า จะสามารถคาดการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนนล่วงหน้าได้ ผู้คนสามารถเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยในการเดินทาง และยังช่วยในการวางผังเมืองที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนในอนาคต

 

ที่มา:

Deep learning helps predict traffic crashes before they happen, Rachel Gordon

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
25 July, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
WHO ได้ออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันคุณจากไวรัสโคโรน่าได้ ในขณะที่ผู้คนไม่สามารถครอบครองหน้ากากอนามัยได้มากเท่าจำนวนที่ต้องการเนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนในหลายประเทศ แต่มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าการใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้ Eric Toner นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้" รวมไปถึง ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt ในรัฐเทนเนสซียืนยันกับ Live Science ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ระบุว่า ทางป้องกันไวรัสโคโรนาที่ดีที่สุดคือการล้างมือบ่อย ๆ

By

1 mins read
Thai
25
July, 2024
Pace สตาร์ตอัปรายใหม่เปิดตัว Virtual Group Therapy
25 July, 2024
Pace สตาร์ตอัปรายใหม่เปิดตัว Virtual Group Therapy
จากสถิติ National Institutes of Health ของสหรัฐฯ บ่งชี้ว่าชาวอเมริกันจำนวน 1 ใน 5 ของคนประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต (51.5 ล้านคนในปี 2019)บริษัทสตาร์ตอัปน้องใหม่อย่าง Pace ที่ก่อตั้งโดยผู้บริหารของ Pinterest และ Affirm จึงต้องการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ “ไม่มีใครที่จะมีสุขภาพจิตสมบูรณ์ดีตลอดเวลา”Jack Chou ผู้ร่วมก่อตั้ง Pace กล่าว เขาเชื่อว่าทุกคนจะอยู่ระหว่างการมีสุขภาพจิตแข็งแรงและไม่แข็งแรง ในขณะที่บางคนได้ผ่านการวินิฉัยภาวะสุขภาพจิต ซึ่งอาจได้รับการรักษาด้วยยา หรือการบำบัดรายเป็นบุคคล แต่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีเทาที่ไม่อาจทราบได้ว่าตัวเองนั้นมีปัญหาหรือไม่ และอาจต้องการรักษาบางอย่างเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ ซึ่งหลังจากที่

By

3 mins read
Thai
25
July, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
25 July, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
จะดีไหม หากเราสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนของเราที่ได้จากไปจากโลกนี้แล้วได้ เพราะล่าสุด Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการให้คนที่เสียชีวิตไปแล้ว สามารถกลับมาเกิดใหม่เป็น Chatbot บนโลกดิจิทัลได้ ซึ่งในการสร้าง Chatbot นี้ แทนที่จะใช้วิธีการฝึกแบบเดิม ๆ โดยใช้การสนทนาและข้อมูลจากผู้ใช้กลุ่มตัวอย่าง ทาง Microsoft มีความคิดที่จะสร้าง Chatbot จากข้อมูลของบุคคลที่เสียชีวิต โดยระบบจะนำข้อมูลจาก Social media เช่น ข้อความ รูปภาพ ข้อมูลเสียง โพสต์ต่าง ๆ

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.