25Aug, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
25 August, 2021
Thai

แนะนำเครื่องมือที่ตอบโจทย์กับ UX/UI Designer มากที่สุด

By

1 mins read
แนะนำเครื่องมือที่ตอบโจทย์กับ UX/UI Designer มากที่สุด

ก่อนที่จะเข้าเรื่องเครื่องมือ เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมเครื่องมือการออกแบบ UX/UI โดยเฉพาะถึงมีความสำคัญในการใช้งานปัจจุบัน หลายคนอาจมองว่า เครื่องมือที่จะพูดถึงต่อไปนี้ มีความจำจริง ๆ หรือ? ในเมื่อเราก็สามารถวาดมือลงบนกระดาษได้ หรือทำในโปรแกรมอื่น ๆ เช่น Photoshop (Ps), Illustrator (Ai)

การออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ขั้นตอนแรกจะเป็นการวางโครงร่างแบบเร็ว ๆ เพื่อทำให้เห็นภาพรวมขององค์ประกอบว่าวางตรงนั้นจะเป็นหน้าตาแบบไหน User Interface จะเป็นอย่างไร คลิกปุ่มนั้นแล้วจะพาไปยังหน้าใดบ้าง ซึ่งสิ่งนี้เราเรียกกันว่าการออกแบบ Wireframe 

อีกทั้งเวลาเราสร้างเว็บ หรือแอปใด ๆ จะไม่ได้จบภายในหน้าเดียวอย่างแน่นอน ลองนึกถึงเว็บที่มีโครงสร้างใหญ่ ๆ แล้วต้องมาตีกรอบโครงหน้าเว็บ หรือแก้องค์ประกอบทีละอัน ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องมี UX/UI Design Tool ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ และการใช้งานที่อัตโนมัติมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น การสร้าง Component การดึง plug-in มาใช้ และการทำ Prototype โดยเราจะมาเจาะลึกในบทความถัด ๆ ไป

ในบทความนี้ เราจะพูดถึงแค่ Sketch, Figma และ Adobe XD โดยเครื่องมือการออกแบบ UX/UI ไม่ได้มีเพียง 3 โปรแกรมนี้เท่านั้น แต่เราจะยกตัวอย่างตัวที่นักออกแบบทั่วโลกนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมาให้ศึกษากัน ดังต่อไปนี้

Sketch

เป็นโปรแกรมที่เหมาะกับ Designer ที่คิดจะย้ายจาก Ps, Ai หรือมือใหม่ที่อยากหัดออกแบบ เพราะมี Interface ที่คล้ายคลึงกับ Ps, Ai สามารถเอาไฟล์ของตัวเองไปเปิดในโปรแกรมดีไซน์อย่าง Ps, Ai และโปรแกรมอื่น ๆ ได้ ทำให้ต่อยอดจากงานเดิมได้เป็นอย่างดี แต่ Sketch ใช้ได้เฉพาะในระบบ Macintosh เท่านั้น สำหรับผู้ใช้ระบบ Windows จะไม่สามารถติดตั้งได้ และเกิดปัญหาขึ้นได้เมื่อส่ง source file ให้ผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่น ๆ  

Sketch จะมี Library การจัดเก็บ Design System ที่ใช้งานง่าย ตัวโปรแกรมจะมีการฝัง Default UI ของ Devices ประเภทต่าง ๆ มาให้ เช่น iOS, Android, Material Design และอื่นๆ สามารถนำมาออกแบบได้ทันที หาก Default UI ที่มีมาให้ในโปรแกรมยังไม่ถูกใจ ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Sketchappsources

Sketch
(Image: sketch.com)

Figma

เป็นโปรแกรมที่มาแรงมากในตอนนี้ ด้วยความสามารถที่ครอบคลุมเรื่องการใช้งาน สามารถใช้งานได้ทั้งบน Mac, Windows รวมถึงทำงานบน Browser ได้ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเด่นของ Figma มาก ๆ และเป็นตัวหนึ่งที่โดดเด่นเรื่อง Collaborative working หรือการทำงานร่วมกันที่สุด สามารถทำงานร่วมกันได้แบบ Real-time เมื่อเทียบกับ Sketch, Xd  ส่วนตัวแล้วคิดว่ามีความเสถียรมากกว่า ซึ่งโดยรวมแล้ว Figma เป็นโปรแกรมที่จบครบในตัวเดียว ไม่ต้องใช้เครื่องมือเสริมอื่น ๆ เช่น Sketch จะทำ Prototype ต้องใช้ Invision เข้ามาช่วย หรือเวลาส่งไฟล์งานให้ Developer ทั้ง Sketch, Xd จะต้องใช้ Zeplin เป็นต้น

Figma
(Image: G2.com)

Adobe Xd

เป็นโปรแกรมที่มี Interface ค่อนข้างใช้งานง่าย เพราะเข้าถึงเครื่องมือแต่ละส่วนได้ดี และรวดเร็ว ในส่วนของการเก็บ Assets เพื่อทำ Design System ก็ใช้งานได้ง่าย เราสามารถเพิ่ม Style เข้าไปได้ในคลิกเดียว ดึงมาใช้ได้ทันที ข้ามไฟล์อื่น ๆ ได้ 

เมื่อเทียบเรื่องการทำ Interaction ของโปรแกรมทั้ง 3 ตัวแล้ว ความ Smooth ในการทำงาน และความเร็ว โหลดไว ยกให้ Adobe XD ไปเลย สิ่งที่ Xd ได้เปรียบจากโปรแกรมอื่น ๆ คือ มีฟีเจอร์ repeat grid ซึ่ง Sketch ก็ทำได้เช่นกัน แต่ Xd จะค่อนข้างเหนือกว่า และที่สำคัญคือ Xd สามารถที่จะลากรูปมาแล้วใส่เข้าไปให้มันรันอัตโนมัติในครั้งเดียวด้วย repeat grid ช่วยลดเวลาในการทำงานมาก ๆ และสามารถใช้งานได้ทั้งบน Mac, Windows

Adobe Xd
(Image: developeronrent.com)

โปรแกรมทั้ง 3 ตัวนี้ ไม่ได้ด้อยกว่ากันเลย ยังมีจุดที่ยังเพิ่มเติมได้อีก อาจใช้ Plug-in ทดแทนการทำงานให้ใกล้เคียงกันที่สุดได้ และทุกโปรแกรมมีการพัฒนาให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานตลอดเวลา อยู่ที่เราตัดสินใจ ลองกลับมาถามตัวเราเองก่อนว่า เราคำนึงถึงอะไรมากที่สุดในการเลือกโปรแกรมออกแบบ เช่น ระบบปฏิบัติการที่ใช้งาน, ราคา, การทำ Prototype เป็นต้น และอยากให้ลองใช้ด้วยตัวเองก่อนว่าแบบโปรแกรมไหน เข้ามือของคุณ และเหมาะกับองกรค์ของคุณมากที่สุด

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
26 July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
หลายคนคงเคยเจอเหตุการต่างๆ บนโลกดิจิทัลที่สามารถนำพาเราไปเสียเงินหรือสมัครใช้บริการได้ง่าย ๆ ทั้งที่ไม่รู้ตัว ลองมาดูกันว่า พวกเขาเหล่านั้น ใช้วิธีหลอกล่อนักชอปอย่างเรากันอย่างไรบ้าง พื้นฐานของคนทั่วไปนั้นไม่อยากที่จะสูญเสียอะไรไป แม้แต่สิ่งที่อาจจะไม่จำเป็น เราอาจจะพบการทำการตลาดในเชิงนี้ได้บ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เราไม่รู้ตัว และอาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อแต่โดนกระตุ้นด้วยข้อมูลที่เรารับมาแบบงง ๆ เช่น Flash sale 40% สินค้าที่มีจำนวนจำกัด นั้นจะน่าสนใจมากกว่าการเดินเจอสินค้าเดียวกันในห้างที่ลดราคา 40% เช่นเดียวกัน ข้อความบนเว็บช็อปปิ้งที่ส่งมาหาคุณว่าสินค้าที่คุณเคยสนใจกำลังลดราคาอยู่ อย่าพลาดโอกาสที่จะซื้อตอนนี้ มักกระตุ้นความต้องการซื้อของเราได้เป็นอย่างดี เพราะเรากลัวที่จะเสียโอกาสดี

By

3 mins read
Thai
26
July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
26 July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
แต่ก่อน เวลาที่เว็บไซต์ถูกดีไซน์ด้วยฟอนต์แปลก ๆ หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะทำให้ผู้ใช้งานบางคนมองไม่เห็น เพราะในเครื่องของผู้ใช้งานไม่มีฟอนต์นั้น ระบบก็จะเลือกเอาฟอนต์อื่นในเครื่องขึ้นมาแสดงผล เห็นเป็นฟอนต์อื่นไป ทำให้ดีไซเนอร์ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำรูปแล้วเอามาแปะในเว็บไซต์แทน หรือแม้ว่าจะแสดงผลตามที่ถูกออกแบบมา ความเร็วก็อาจเป็นปัญหาในการโหลดและเข้าถึง เพราะฟอนต์ถูกโหลดจากเซิร์ฟเวอร์ แต่สมัยนี้ไม่มีใครใจเย็นพอที่จะรออะไรนานๆ เพราะจากรายงานระบุว่า 40% ของคนที่เข้าเว็บไซต์ จะออกหรือปิดทันทีถ้ามีการโหลดนานกว่า 3 วินาที โดยเฉพาะนักช็อปออนไลน์เกือบครึ่งที่พร้อมจะหันหลังให้อีคอมเมิร์ซเว็บไซต์ที่โหลดช้ากว่า 2 วินาที และ 79% บอกว่ามีโอกาสที่จะไม่ใช้บริการอีก Google Fonts คืออะไร? (กันแน่) หลายคนคงรู้จัก Google Fonts แต่วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักให้มากขึ้น

By

4 mins read
Thai
26
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
26 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.