14Sep, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
14 September, 2021
Thai

AI ตรวจจับ Fake News ลดข่าวสแปม เพิ่มความน่าเชื่อถือข้อมูลบนโลกออนไลน์

By

1 mins read
AI ตรวจจับ Fake News ลดข่าวสแปม เพิ่มความน่าเชื่อถือข้อมูลบนโลกออนไลน์

ปัจจุบัน เทคโนโลยีทำให้การเข้าถึงข้อมูล สื่อ และข่าวสารง่ายขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ในโลกอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลล้นหลามให้คนได้เลือกสรร ทั้งข้อมูลที่เชื่อถือได้และข้อมูลที่ไม่ได้มีข้อเท็จจริง รวมถึง Fake News และเนื่องจากจำนวน Fake News ที่มากขึ้น หลาย ๆ บริษัททั่วโลก จึงเริ่มหันมาใช้ AI เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์และบ่งชี้ข้อมูลที่เป็นเท็จ 

รวมถึง Snopes.com เว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงในการกลั่นกรองข่าวสาร ที่ได้เปิดตัว Sebenarnya.my local ซึ่งเป็น Portal พัฒนาโดยการสื่อสารและสื่อผสมแห่งประเทศมาเลเซีย (Malaysian Communications and Multimedia Commission: MCMC) ในปี 2017 เพื่อใช้เป็น One-Stop Centre ในการตรวจสอบข้อมูลโดยเฉพาะ

ตัว Portal ของระบบสามารถแสดงข่าวต่าง ๆ เป็นหมวดหมู่ แยกข้อมูลจริงหรือเท็จได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส Fake News อีกด้วย และในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง MCMC ได้ก่อตั้งทีมเพื่อตรวจสอบ Fake News ที่คนแจ้งเข้ามาโดยเฉพาะ ซึ่งทางทีมทำงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐในภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติของประเทศมาเลเซีย (National Security Council: NSC) และ MCMC เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตรวจสอบข้อมูล และในบางกรณีใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น

 

ที่มา

Fighting fake news with AI, By Qishin Tarq. The Star (30 Aug 2021)

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.