23Nov, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
23 November, 2020
Thai

Website ที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

By

5 mins read
Website ที่ดีควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

การมีเว็บไซต์ที่ดี เป็นหนึ่งในปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ นอกจากความสวยงามที่ใช้ดึงดูดลูกค้าที่ต้องคำนึงถึงแล้ว ยังมีองค์ประกอบต่าง ๆ ในการทำเว็บไซต์ที่ดีที่จะดันให้เว็บของเราอยู่ในอันดับต้น ๆ เมื่อมีการค้นหาและสามารถทำให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมและเข้าถึงเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น ในบทความนี้จะกล่าวถึงองค์ประกอบสำคัญที่เว็บไซต์ควรจะมีเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น

1. Simplicity ความง่ายในการใช้งาน

Simplicity

(Google.com เป็นตัวอย่างการออกแบบการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน มีเพียงช่องค้นหาตรงกลาง และเมนูเท่าที่จำเป็นที่มุมขวาบน)

ความง่ายต่อการใช้งานในมุมมองของผู้ใช้ คือการที่เว็บไซต์ของเรามีการจัดเรียงข้อมูลที่ดี ตรงประเด็น และเป็นหมวดหมู่ แต่ไม่ควรมีองค์ประกอบที่มากเกิน เรียกง่าย ๆ ว่า น้อยแต่มาก มิฉะนั้นอาจจะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสน หาข้อมูลที่ต้องการไม่เจอ และอาจทำให้พวกเขาออกจากเว็บไซต์ไปในที่สุด

(Image: growthbug.com)

วิธีการที่ง่ายที่สุดคือ การออกแบบ UX design ให้สอดคล้องกับผู้ใช้และสร้างแผนผังเว็บไซต์ (site map) ซึ่งระบุโครงสร้างของเว็บไซต์ทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพรวมว่าผู้ใช้งานจะสามารถไปยังหน้าที่ต้องการได้อย่างไร นอกจากนั้น การออกแบบแถบเมนู ปุ่มกดและคำสั่งต่าง ๆ ไม่ควรมีความซับซ้อน เข้าใจยาก มีขนาดที่มองเห็นชัดและอ่านง่าย

2. Consistency ความสอดคล้องและสม่ำเสมอ

Consistency

(outlab.digital ให้ 1 สีเป็นสีสำหรับ Active link, Call-to-action และใช้ Serif font เป็นหัวข้อ ร่วมกับ body text ที่เป็น san-serif)

ความสม่ำเสมอของเว็บไซต์ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มาเสริมให้เว็บไซต์ของเราน่าใช้ และใช้ง่ายที่สุด การที่เราใช้สี ฟอนต์ และรูปภาพต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของเรา จะต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกัน สีเป็นส่วนที่สามารถดึงดูดผู้ใช้ให้มีอารมณ์ร่วมไปในขณะที่ค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ และยังเป็นส่วนที่สะท้อนให้เห็นถึง Branding ของบริษัทนั้น ๆ ได้ด้วย

ดังนั้น สีที่เลือกใช้ควรมีไม่เกิน 5 สี เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ และควรระมัดระวังเรื่องการเลือกใช้สีตัวอักษรและสีพื้นหลังที่ใกล้เคียงกันมากเกินไป การเลือกใช้ตัวอักษรก็มีความสำคัญ ควรใช้ฟอนต์ไม่เกิน 3 ฟอนต์ในหนึ่งเว็บไซต์ และใช้ตัวอักษรแบบมาตรฐานเพื่อหลีกเลี่ยงการแสดงผลผิดพลาด การเลือกใช้ภาพ วิดีโอ กราฟิกต่าง ๆ ควรเลือกเป็นธีมเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน เพื่อสร้างให้เกิดความสอดคล้อง

3. Useful & Relevant Content เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้

Useful & Relevant Content

(นอกจาก Senna Labs จะเป็น Software House แล้วยังมีบทความเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อให้ผู้ใช้ด้วย )

การออกแบบเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ จะต้องคำนึงถึงการมีดีไซน์ที่สวยงามพร้อมกับการมีคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย เกี่ยวข้องกับธุรกิจ รวมถึงการทำ blog ต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำ SEO เพื่อเพิ่มอันดับการแสดงผลเมื่อถูกค้นหาผ่าน search engine ดังนั้น ในเว็บไซต์ควรมีเนื้อหาและข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการให้ถูกต้องและสมบูรณ์ โดยมีการปรับปรุงและเพิ่มเติมอยู่เสมอ เนื้อหาหรือบทความต่าง ๆ ควรสร้างสรรค์โดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก

4. Speed ความเร็ว 

Speed

(ifixit.com เว็บไซต์ how-to ที่สอนซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และยานพาหนะ ใช้เวลาในการโหลดหน้าเว็บเพียง 1.18 วินาที)

ลองตั้งคำถามว่า ถ้าหากเว็บไซต์ที่เรากำลังเข้าใช้เวลาโหลดนานเกินไป คุณจะยังรอต่อไปหรือเลือกที่จะปิด ผู้ใช้งานส่วนมากเลือกที่จะปิดหน้าเว็บนั้น ๆ ไป เพราะไม่อยากเสียเวลารอ ซึ่งในมุมมองของเจ้าของธุรกิจนั่นหมายถึงว่า คุณได้เสียกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพไป ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์จึงควรปรับปรุงเว็บไซต์ให้แสดงผลข้อมูลได้เร็วขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้เข้าชมเว็บไซต์ออนไลน์ ซึ่งเวลาที่ใช้ในการโหลดที่ดีไม่ควรเกิน 3 วินาที

5. Mobile friendly ง่ายต่อการเปิดผ่านโทรศัพท์

Mobile friendly

( Adidas ปรับเว็บไซต์ให้ผู้ใช้งานสะดวกสำหรับทุก ๆ ขนาดหน้าจอ เพื่อประสบการณ์ที่ดีกว่า)

ในปัจจุบัน มีผู้ใช้ส่วนมากที่เปิดบราวเซอร์ผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ในการค้นหาสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กลุ่มลูกค้า และสร้างโอกาสในการเข้าชมเว็บไซต์ จึงควรปรับให้หน้าเว็บสามารถเข้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่มีขนาดหน้าจอต่างกันได้

mobile-friendly

ตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของคุณ mobile-friendly หรือไม่ ที่นี่

จากที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงพื้นฐานในการสร้างเว็บไซต์ที่ควรมี เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง เพราะการออกแบบเว็บไซต์อาจมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับตัวบริษัท ผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการนั้น ๆ

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
25 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
25
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
25 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
25
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
25 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.