18Sep, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
18 September, 2020
Thai

UI คืออะไร? สำคัญยังไง?

By

3 mins read
UI คืออะไร? สำคัญยังไง?

User interface

ในขณะที่ User Experience(UX) คือการออกแบบที่เน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่มีต่อผลิตภัณฑ์ User interface(UI) คือการออกแบบที่เน้นไปที่เรื่องของ หน้าตา ความสวยงาม และทุกอย่างที่จะเป็นการโต้ตอบกับผู้ใช้งาน เช่น ระบบ touchscreens หน้าจอ ตัวอักษร แป้นพิมพ์ รูปภาพ สี หรือแม้แต่กระทั่งสิ่งที่เรามองไม่เห็นเช่น แสง และ เสียง เป็นต้น

User interface

 ตัวอย่างแอปพลิเคชันเช่าห้องพัก LonKat ที่มีหน้าตาน่าใช้ สวยงาม
Mobile application - LonKat by Outcrowd

Interaction

การออกแบบ UI อาจจะรวมถึง interaction ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เรากำลังพิมพ์ข้อความในมือถือ มักจะมีเสียงตามจังหวะนิ้วของเราทุกครั้ง ผู้ใช้งานอาจจะไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำว่ามันมีเสียงนั้นอยู่ แต่เสียงนั้นก็มีความสำคัญค่อนข้างมากต่อการใช้งานเหมือนกัน

Interaction

 

นอกจากสิ่งที่เห็น เสียงที่ได้ยินขณะใช้งานก็มีความสำคัญ
Typing interface by Gleb Kuznetsov

UI ที่ดี ไม่ใช่แค่หน้าตาที่สวยงามอย่างเดียวแต่จะต้องมีเรื่องของประสบการณ์ใช้งานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

UI สำคัญอย่างไร?

ลองคิดสภาพว่า มือถือ iPhone ของเรา ไม่มีหน้าตาสวย ๆ ไว้ให้เราใช้ แล้วทุกอย่างในหน้าจอเป็นสีขาวดำทั้งหมด คุณยังจะอยากใช้มันต่อหรือไม่? ไม่ว่าจะออกแบบ UX มาดีแค่ไหน features จะยอดเยี่ยมแค่ไหน มันก็อาจจะไปไม่สุดถ้าหากว่าไม่มี UI ที่ดี และมันอาจจะถึงขึ้นไม่มีใครอยากจะใช้งานมันเลยด้วย

Good UI / Bad UI

UI ที่ดีจะช่วยให้รู้สึกน่าใช้ และเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายกว่า (Resource: careerfoundry)

ทุกวันนี้เทคโนโลยีได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และบทบาทของผู้ออกแบบ UX/UI ก็มีมากขึ้น ระบบ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนถูกพัฒนาขึ้นมา ฉะนั้นการที่มันจะถูกใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็คือการออกแบบที่เข้าใจง่าย(UX) และเข้าถึงง่าย(UI) นั่นเอง

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

24
July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
24 July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
หลายคนคงเคยเจอเหตุการต่างๆ บนโลกดิจิทัลที่สามารถนำพาเราไปเสียเงินหรือสมัครใช้บริการได้ง่าย ๆ ทั้งที่ไม่รู้ตัว ลองมาดูกันว่า พวกเขาเหล่านั้น ใช้วิธีหลอกล่อนักชอปอย่างเรากันอย่างไรบ้าง พื้นฐานของคนทั่วไปนั้นไม่อยากที่จะสูญเสียอะไรไป แม้แต่สิ่งที่อาจจะไม่จำเป็น เราอาจจะพบการทำการตลาดในเชิงนี้ได้บ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เราไม่รู้ตัว และอาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อแต่โดนกระตุ้นด้วยข้อมูลที่เรารับมาแบบงง ๆ เช่น Flash sale 40% สินค้าที่มีจำนวนจำกัด นั้นจะน่าสนใจมากกว่าการเดินเจอสินค้าเดียวกันในห้างที่ลดราคา 40% เช่นเดียวกัน ข้อความบนเว็บช็อปปิ้งที่ส่งมาหาคุณว่าสินค้าที่คุณเคยสนใจกำลังลดราคาอยู่ อย่าพลาดโอกาสที่จะซื้อตอนนี้ มักกระตุ้นความต้องการซื้อของเราได้เป็นอย่างดี เพราะเรากลัวที่จะเสียโอกาสดี

By

3 mins read
Thai
24
July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
24 July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
แต่ก่อน เวลาที่เว็บไซต์ถูกดีไซน์ด้วยฟอนต์แปลก ๆ หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะทำให้ผู้ใช้งานบางคนมองไม่เห็น เพราะในเครื่องของผู้ใช้งานไม่มีฟอนต์นั้น ระบบก็จะเลือกเอาฟอนต์อื่นในเครื่องขึ้นมาแสดงผล เห็นเป็นฟอนต์อื่นไป ทำให้ดีไซเนอร์ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำรูปแล้วเอามาแปะในเว็บไซต์แทน หรือแม้ว่าจะแสดงผลตามที่ถูกออกแบบมา ความเร็วก็อาจเป็นปัญหาในการโหลดและเข้าถึง เพราะฟอนต์ถูกโหลดจากเซิร์ฟเวอร์ แต่สมัยนี้ไม่มีใครใจเย็นพอที่จะรออะไรนานๆ เพราะจากรายงานระบุว่า 40% ของคนที่เข้าเว็บไซต์ จะออกหรือปิดทันทีถ้ามีการโหลดนานกว่า 3 วินาที โดยเฉพาะนักช็อปออนไลน์เกือบครึ่งที่พร้อมจะหันหลังให้อีคอมเมิร์ซเว็บไซต์ที่โหลดช้ากว่า 2 วินาที และ 79% บอกว่ามีโอกาสที่จะไม่ใช้บริการอีก Google Fonts คืออะไร? (กันแน่) หลายคนคงรู้จัก Google Fonts แต่วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักให้มากขึ้น

By

4 mins read
Thai
24
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
24 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.