04Nov, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
04 November, 2020
Thai

เลือกทำ Mobile App หรือ Responsive Website ให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

By

4 mins read
เลือกทำ Mobile App หรือ Responsive Website ให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของเรา การใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเลตเป็นสิ่งที่แทบจะขาดไม่ได้ และกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตของพวกเราไปแล้ว สิ่งแรกที่คนส่วนมากทำตอนตื่นเช้ามา คือการใช้โทรศัพท์ในการอัปเดตข่าวสาร ดูโซเชียลมีเดีย ใช้คุยสื่อสาร และรับข่าวสารระหว่างวัน ในขณะเดียวกันเจ้าของธุรกิจออนไลน์ก็จะต้องคำนึงถึงวิธีการเสพสื่อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การมีหน้าเว็บไซต์ที่เปิดได้ผ่านจอคอมพิวเตอร์อย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนได้ดีเท่าแต่ก่อน

 

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดีจะต้องคำนึงถึงการใช้งานบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ให้เข้าถึงได้ง่ายและมีความสวยงาม ซึ่งเจ้าของธุรกิจบางท่านอาจจะยังสับสนว่าการย้ายเว็บไซต์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ไปที่อุปกรณ์อื่น ๆ วิธีไหนที่จะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและงบประมานที่ตั้งไว้มากที่สุด ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาเล่าถึงความแตกต่างระหว่าง Mobile App และ Responsive Website เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่า ตัวเลือกใดเหมาะสมกับธุรกิจคุณ

Mobile app (แอปบนมือถือ)

ซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้ในอุปกรณ์พกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ แทบเล็ต เป็นต้น การจะเปิดใช้แอปพลิเคชันได้ จะต้องดาวน์โหลดและติดตั้งบนอุปกรณ์ก่อนและต้องมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่องเพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น นอกจากนั้น ในการทำแอปจะต้องคำนึงถึงระบบปฏิบัติการ (OS: Operating system) ของอุปกรณ์ของผู้ใช้ด้วย เช่น iOS, Android, Windows และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอย่างครอบคลุม

Mobile app

(Image: invisionapp.com)

ข้อดี

  • หน้าจอสวยงามรองรับมือถือได้เป็นอย่างดี
  • สร้าง Brand Awareness และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ
  • เข้าถึงเนื้อหาบางส่วนโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • สื่อสารกับผู้ใช้งานได้โดยตรงผ่าน push notifications
  • เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมเกมส์

ข้อเสีย

  • ราคาสูงและต้องทำรองรับหลายระบบปฏิบัติการ
  • ใช้เวลาในการผลิตนานกว่าเว็บไซต์
  • ดึงดูดผู้ใช้งานให้ดาวน์โหลดได้ยาก

Responsive Website (เว็บไซต์ที่รองรับหน้าจอทุกชนิด)

เป็นการสร้างเว็บไซต์ให้แสดงผลได้กับหน้าจอทุกชนิดรวมถึงอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ ไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว เพราะจะเปลี่ยนขนาดหน้าจอโดยอัตโนมัติ และจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดของตัวอักษรและรูปแบบการจัดวางให้เหมาะสม การทำเว็บไซต์รูปแบบนี้ จะต้องวางโครงสร้างมาให้ดีตั้งแต่ต้น และต้องคำนึงถึงหน้าตาของเว็บไซต์ที่สวยงามและเหมาะสมกับหน้าจอทุกแบบ ดังนั้นวิธีนี้จึงเหมาะกับการเริ่มทำเว็บไซต์จาก 0 แบบที่ไม่มีอะไรเลย เพราะต้นทุนจะถูกกว่าการดัดแปลงเว็บที่มีอยู่แล้ว และในกรณีที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว คุณสามารถแยกเว็บไซต์ออกมาใหม่อีกหนึ่งเวอร์ชัน เป็น Mobile website แทนได้เช่นกัน

Responsive Website

ข้อดี

  • ดึงดูดผู้ใช้งานได้ง่ายกว่าแอปพลิเคชัน ไม่ต้องดาวน์โหลดแอป
  • ใช้เวลารวดเร็วในการทำมากกว่า
  • ใช้ต้นทุนน้อยกว่า
  • เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ง่าย เพราะแสดงผลได้หลายหน้าจอ

ข้อเสีย

  • ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับความต้องการแบบเฉพาะเจาะจง
  • ไม่เหมาะกับในกรณีที่มีเว็บไซต์อยู่ก่อนหน้าแล้วนำมาดัดแปลงให้เข้ากับแพลตฟอร์มอื่น
  • การใช้ animation บนเว็บไซต์บางอย่างอาจถูกจำกัด

ท้ายที่สุดแล้ว ก่อนการเลือกทำเว็บไซต์ เราควรกำหนดจุดประสงค์ที่ชัดเจนว่าต้องการอะไร เหมาะกับธุรกิจของเราหรือไม่ ตอบความต้องการของลูกค้ากลุ่มใด เพื่อไม่ให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หวังว่าบทความนี้จะสร้างความเข้าใจให้ผู้อ่านทุกท่าน เพื่อนำไปปรับใช้กับแนวทางการดำเนินธุรกิจของตัวเอง

ติดตามอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning, Startup, Design, Software Development และ Management ทาง Senna Labs Blog ได้ทุกวัน

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

27
July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
27 July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
หลายคนคงเคยเจอเหตุการต่างๆ บนโลกดิจิทัลที่สามารถนำพาเราไปเสียเงินหรือสมัครใช้บริการได้ง่าย ๆ ทั้งที่ไม่รู้ตัว ลองมาดูกันว่า พวกเขาเหล่านั้น ใช้วิธีหลอกล่อนักชอปอย่างเรากันอย่างไรบ้าง พื้นฐานของคนทั่วไปนั้นไม่อยากที่จะสูญเสียอะไรไป แม้แต่สิ่งที่อาจจะไม่จำเป็น เราอาจจะพบการทำการตลาดในเชิงนี้ได้บ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เราไม่รู้ตัว และอาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อแต่โดนกระตุ้นด้วยข้อมูลที่เรารับมาแบบงง ๆ เช่น Flash sale 40% สินค้าที่มีจำนวนจำกัด นั้นจะน่าสนใจมากกว่าการเดินเจอสินค้าเดียวกันในห้างที่ลดราคา 40% เช่นเดียวกัน ข้อความบนเว็บช็อปปิ้งที่ส่งมาหาคุณว่าสินค้าที่คุณเคยสนใจกำลังลดราคาอยู่ อย่าพลาดโอกาสที่จะซื้อตอนนี้ มักกระตุ้นความต้องการซื้อของเราได้เป็นอย่างดี เพราะเรากลัวที่จะเสียโอกาสดี

By

3 mins read
Thai
27
July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
27 July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
แต่ก่อน เวลาที่เว็บไซต์ถูกดีไซน์ด้วยฟอนต์แปลก ๆ หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะทำให้ผู้ใช้งานบางคนมองไม่เห็น เพราะในเครื่องของผู้ใช้งานไม่มีฟอนต์นั้น ระบบก็จะเลือกเอาฟอนต์อื่นในเครื่องขึ้นมาแสดงผล เห็นเป็นฟอนต์อื่นไป ทำให้ดีไซเนอร์ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำรูปแล้วเอามาแปะในเว็บไซต์แทน หรือแม้ว่าจะแสดงผลตามที่ถูกออกแบบมา ความเร็วก็อาจเป็นปัญหาในการโหลดและเข้าถึง เพราะฟอนต์ถูกโหลดจากเซิร์ฟเวอร์ แต่สมัยนี้ไม่มีใครใจเย็นพอที่จะรออะไรนานๆ เพราะจากรายงานระบุว่า 40% ของคนที่เข้าเว็บไซต์ จะออกหรือปิดทันทีถ้ามีการโหลดนานกว่า 3 วินาที โดยเฉพาะนักช็อปออนไลน์เกือบครึ่งที่พร้อมจะหันหลังให้อีคอมเมิร์ซเว็บไซต์ที่โหลดช้ากว่า 2 วินาที และ 79% บอกว่ามีโอกาสที่จะไม่ใช้บริการอีก Google Fonts คืออะไร? (กันแน่) หลายคนคงรู้จัก Google Fonts แต่วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักให้มากขึ้น

By

4 mins read
Thai
27
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
27 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.