12Apr, 2022
Language blog :
Thai
Share blog : 
12 April, 2022
Thai

Empathy Map เครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า

By

1 mins read
Empathy Map เครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า

ในการทำ digital product สิ่งที่สำคัญมากเป็นอันดับหนึ่งคือ ทำออกมาแล้วจะมี users ใช้หรือไม่ เพราะถ้าไม่มี ก็ไม่ควรลงทุนลงแรงทำออกมาตั้งแต่แรก ทีนี้จะรู้ได้ยังไงว่าทำแล้วจะมีคนใช้หรือไม่ โดยปกติเวลาเรามีไอเดียจะทำ application หรือ software อะไรออกมาเราก็จะต้องมั่นใจพอสมควรอยู่แล้วว่ามันเป็นไอเดียที่ดีแล้วจะต้องมีคนใช้แน่นอน แต่เราลืมสิ่งที่สำคัญมากๆอย่างหนึ่งไปและนั่นก็คือ “เราคืออะไร”

ในที่นี้เราคือ user แค่ 1 คนเท่านั้น คนอื่นๆเค้าไม่ใช่เราเพราะฉะนั้นเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเค้าจะใช้หรือไม่นอกจากเราจะไปสอบถามเค้า ซึ่งในความเป็นจริงถ้าเราลองนึกภาพตามการสอบถามก็ไม่สามารถการีนตีได้อยู่ดีว่าเค้าจะใช้ digital product ที่เรามีไอเดียว่าจะทำจริงๆหรือไม่

ยกตัวอย่างเช่น เรามีไอเดียที่จะทำ application รับจ้างจูงสุนัขไปออกกำลังกาย เราเลยไปถามความเห็นเพื่อนที่เลี้ยงสุนัขว่า ถ้ามี application ประมาณนี้จะใช้ไหม เป็นไปได้ว่าเพื่อนจะตอบว่าใช้ หรือ อาจจะยังไม่แน่ใจ แต่ในความเป็นจริงเพื่อนจะไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลยตั้งแต่แรก เพราะไม่ได้คิดว่าการพาสุนัขไปออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญ

 

Empathy Map เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเราทำความเข้าใจ Users หรือ ผู้ใช้งาน ได้ดีขึ้น

โดยจะแบ่งเลยว่าผู้ใช้งานนั้น 1. พูดว่าอะไร 2. คิดว่าอะไร 3. ทำอะไร และ 4. รู้สึกยังไง เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานจริงให้เห็นภาพมากขึ้น

Empathy Map

จากตัวอย่างข้างต้นที่เราต้องการจะทำ application รับจ้างจูงสุนัขไปออกกำลังกายสำหรับเจ้าของ สมมุติว่าเพื่อนเราเป็นเจ้าของสุนัขที่ไม่เคยพาสัตว์เลี้ยงไปออกกำลังกายเพราะไม่ได้คิดหรือมีความรู้ว่าสุนัขจำเป็นต้องออกกำลัยกาย แต่เราไม่ได้พิจารณาตามข้อเท็จจริงนี้ เราแค่ไปถามเพื่อนคนนี้เพียงเพราะว่าเค้าเป็น เพื่อนเราที่เลี้ยงสุนัข จะเกิดเหตุการณ์ดังนี้

 

เรา : ถ้าเราจะทำ application ที่รวมคนรับจ้างจูงสุนัข เอาไปเดินออกกำลังกายให้ คิดว่ายังไง จะใช้ไหม

 

เพื่อน : เออ น่าสนใจนะ ก็คงใช้มั้ง

 

เรา : ปกติพาหมาไปเดินบ่อยป่ะ

 

เพื่อน : ไม่เคยพาไปเลยอะ หมาเป็นพันปอมปอม (พอเมอเรเนียน) เราว่ามันวิ่งในบ้านก็เหนื่อยแล้ว

 

เรา : ……. ( แล้วไหนเมื่อกี้บอกน่าสนใจ )

 

เพื่อน : …… ( เอ๊ะ หรือว่าเราคงไม่ได้ใช้แอพนี้ )

 

จากตัวอย่างเราจะสามารถทำ Empathy Map ของเพื่อนเราได้ดังนี้

Example Empathy Map

พอเอาข้อมูลที่ได้มาทำ Empathy Map จะเห็นได้ว่าโอกาสที่ Users หรือ ผู้ใช้งานคนนี้จะใช้ Application ของเราน่าจะมีน้อยมาก

 

ในการทำ Empathy Map นั้น มีสิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือเวลาเราคุยกับ Users หรือ ผู้ใช้งาน เราจะต้องคุยด้วยความอยากที่จะเข้าใจจริง ๆ และไม่ยัดเยียดความคิด เปิดให้ถามคำถาม ให้โอกาสได้แสดงความคิดเห็น มากกว่าที่จะเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ เพราะจะเห็นได้ว่าแค่เพียงเราไม่ถามว่า Users หรือ ผู้ใช้งานจะใช้ Application ที่เราจะทำไหมนั้นไม่มีทางเพียงพอที่จะเอามาตัดสินได้เลยว่ากลุ่มเป้าหมายจะใช้หรือไม่

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

25
July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
25 July, 2024
Inbound Marketing การตลาดแห่งการดึงดูด
การทำการตลาดในปัจจุบันมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากเพราะวิธีที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในอดีตไม่ได้แปลว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีในอนาคตด้วยเสมอไปประกอบการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้นักการตลาดต้องมีการปรับรูปแบบการทำการตลาดในการสร้างแรงดึงดูดผู้คนและคอยส่งมอบคุณค่าเพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ Inbound Marketing คืออะไร Inbound Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้ามา และตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาจจะทำผ่านเว็บไซต์ หรือผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้การทำ Inbound Marketing ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลักการของ Inbound Marketing Attract สร้าง

By

3 mins read
Thai
25
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
25 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English
25
July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
25 July, 2024
การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจ Startup หรือ Pivot or Preserve
อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot หรือ Preserve ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คาดคิด จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ตัวอย่างการทำ Pivot ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท Customer Need

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.