22Oct, 2020
Language blog :
Thai
Share blog : 
22 October, 2020
Thai

5 types of website ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

By

8 mins read
5 types of website ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

ใน 1 วัน คุณอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเราใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์มากน้อยแค่ไหน นอกจาก Social media ที่เราเข้าไปอัปเดตความเป็นอยู่ โพสต์รูปภาพสวย ๆ แล้ว ในปัจจุบันเว็บไซต์เข้ามามีบทบาท และมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ ฟังเพลง ดูหนัง สตรีมมิง อ่านข่าว เรียนหนังสือ หรือแม้แต่การทำงาน ดั้งนั้น พูดได้เต็มปากเลยว่าเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธพล และเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเราไปจากเดิมเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์ที่มีอยู่ในปัจจุบันมีหลายประเภทมาก การออกแบบเว็บไซต์ในแต่ละครั้งมีการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายว่าเหมาะกับรูปแบบใด การเข้าใจถึงจุดประสงค์การใช้งานของเว็บไซต์แต่ละประเภท จะทำให้เราสามารถเลือกให้ตรงกับความต้องการ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และช่วยให้นักออกแบบเว็บไซต์ได้ดำเนินงานได้อย่างราบรื่นไปในทิศทางเดียวกัน

บทความนี้จะกล่าวถึงเว็บไซต์ 5 ประเภท ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าในยุคปัจจุบันเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบเว็บไซต์สำหรับผู้ประกอบการในอนาคต 

E-Commerce website

เว็บไซต์ที่มีไว้เพื่อขายสินค้าและบริการให้กับลูกค้าได้โดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ และเครือข่ายอินเทอร์เนต ในปัจจุบัน ธุรกิจส่วนมากเริ่มมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยการขยายช่องทางการซื้อขายจากออฟไลน์ให้เป็นออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันของแบรนด์ ดังนั้น ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ ทุกที่ทุกเวลา เว็บไซต์เหล่านั้นจะต้องอนุญาตให้ลูกค้าชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ได้เลยหลังจากที่ลูกค้าเลือกใส่ตะกร้าสินค้า จึงจะเรียกได้ว่าเป็น เว็บไซต์ E-Commerce จริง ๆ ยกตัวอย่างเว็บไซต์ E-commerce ที่เป็นที่นิยมในไทย เช่น LAZADA, Shopee, JD Central เป็นต้น

E-Commerce website

Educational Website 

เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแพลตฟอร์มรวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์หลาย ๆ ประเภทเข้าด้วยกัน อาจสร้างโดยสถาบันใดสถาบันหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐ หรือเอกชนเพื่อใช้ในการเผยแพร่ความรู้ และให้โอกาสในการค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อการศึกษาแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป เป็นบริการที่ให้การเรียนรู้แบบออนไลน์ หรือที่เรียกว่า อีเลิร์นนิ่ง (E-Learning) 

ในช่วงกักตัว COVID-19 หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการเรียนออนไลน์ผ่าน Coursera ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมคอร์สเรียนออนไลน์เอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอร์สภาษาต่างประเทศ ธุรกิจ การพัฒนาตนเอง และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ทุกคนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

Educational Website

Personal website / Blog

เว็บไซต์ประเภทนี้จะมีลักษณะเป็นรูปแบบการเขียน เหมือนการเขียนไดอารี่ออนไลน์ เล่าถึงสิ่งที่ผู้เขียนได้พบเจอในแต่ละวัน โพสต์รูปภาพ วิดีโอต่าง ๆ ส่วนมากจะเป็นเรื่องราวที่พวกเขาสนใจ ที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว การทำอาหาร รีวิวร้านอาหาร คาเฟ่ สัตว์เลี้ยง การตกแต่งบ้าน และอื่น ๆ ซึ่งผู้อ่านที่เข้ามาแวะเวียนก็จะเป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกันกับผู้เขียน

 

หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าเว็บไซต์ประเภทนี้ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของเว็บได้ แต่ที่จริงแล้วมีเว็บไซต์มากมายที่มีชื่อเสียง เริ่มมีคนติดตามในช่องทางอื่น เพราะคอนเทนต์ที่มีคุณภาพทำให้เกิดการจ้างงานจากร้านและ แบรนด์ต่าง ๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายและความสนใจตรงกัน รวมถึงการ tie-in สินค้าในคอนเทนต์อีกด้วย ดังนั้นใครที่กำลังเริ่มมีความคิดที่จะทำบล็อกเป็นของตนเอง ก็อย่ารอช้า ลงมือทำตอนนี้ได้เลย

อย่าง food & lifestyle blogger ชื่อดัง ‘BKKmenu’ ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ร้านอาหารที่กำลังเป็นที่นิยม ด้วยการสื่อสารด้วยภาพที่สวยงาม คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และการออกแบบเว็บไซต์สไตล์มินิมอล ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างมากในหมู่วัยรุ่น

Entertainment Website

เว็บไซต์ที่นำเสนอ และรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ความบันเทิง เช่น เรื่องราวเกี่ยวกับ ดนตรี ภาพยนตร์ ดารา กีฬา เกมส์ เป็นต้น ส่วนมากเว็บไซต์ประเภทนี้จะมีรายได้หลักจากการให้พื้นที่สื่อโฆษณามากกว่าขายสินค้า และบริการอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์ IMDb ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อการรวบรวมรายชื่อหนัง ทีวีโปรแกรม เรื่องย่อ และรีวิวต่าง ๆ ให้ผู้เข้าชมได้มาอ่านก่อนที่จะเลือกดูหนังสักเรื่อง

Entertainment Website

Business Website 

เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อองค์กรธุรกิจ เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์องค์กร และเพิ่มผลกำไรทางการค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม ตั้งเเต่เว็บไซต์สำหรับคนหางานไปจนถึงบริษัทต่าง ๆ ที่มองหาคู่ธุรกิจ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นการนำเสนอเกี่ยวกับรายละเอียดของบริษัท และความน่าสนใจของสินค้าและบริการ เว็บไซต์เหล่านี้ถือเป็นหน้าตาให้กับบริษัท ดังนั้นการออกแบบให้มีความสวยงาม เข้าใจง่าย มีความน่าเชื่อถือจึงเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ

นอกจากนั้นการนำเสนอเนื้อหาที่น่าดึงดูดพร้อมกับข้อมูลติดต่อก็เป็นส่วนสำคัญที่จะเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้มาเป็นลูกค้าของเราได้ ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ของบริษัท Senna Labs ที่รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับบริการที่นำเสนอให้กับลูกค้าพร้อมกับโปรเจกต์ที่เคยทำ เพื่อสร้างความน่าเชื่อ อีกทั้งยังมี บล็อกที่เกี่ยวกับดีไซน์ ธุรกิจ และเทคโนโลยีให้ผู้สนใจได้อ่านอีกด้วย

นอกจากเว็บไซต์ 5 ประเภทที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีเว็บไซต์อื่น ๆ อีกหลายแบบที่สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจของคุณได้ ดังนั้นการทำความเข้าใจถึงประเภทเว็บไซต์ และเทรนด์ของกลุ่มเป้าหมายจึงมีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจในยุคนี้เป็นอย่างมาก หากสนใจทำเว็บไซต์ สามารถปรึกษา Senna Labs ได้ฟรี เรายินดีให้คำแนะนำ 

และติดตามอ่านบทความดี ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning, Startup, Design, Software Development และ Management ได้ทุกวัน ทาง Senna Labs Blog

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
26 July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
หลายคนคงเคยเจอเหตุการต่างๆ บนโลกดิจิทัลที่สามารถนำพาเราไปเสียเงินหรือสมัครใช้บริการได้ง่าย ๆ ทั้งที่ไม่รู้ตัว ลองมาดูกันว่า พวกเขาเหล่านั้น ใช้วิธีหลอกล่อนักชอปอย่างเรากันอย่างไรบ้าง พื้นฐานของคนทั่วไปนั้นไม่อยากที่จะสูญเสียอะไรไป แม้แต่สิ่งที่อาจจะไม่จำเป็น เราอาจจะพบการทำการตลาดในเชิงนี้ได้บ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เราไม่รู้ตัว และอาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อแต่โดนกระตุ้นด้วยข้อมูลที่เรารับมาแบบงง ๆ เช่น Flash sale 40% สินค้าที่มีจำนวนจำกัด นั้นจะน่าสนใจมากกว่าการเดินเจอสินค้าเดียวกันในห้างที่ลดราคา 40% เช่นเดียวกัน ข้อความบนเว็บช็อปปิ้งที่ส่งมาหาคุณว่าสินค้าที่คุณเคยสนใจกำลังลดราคาอยู่ อย่าพลาดโอกาสที่จะซื้อตอนนี้ มักกระตุ้นความต้องการซื้อของเราได้เป็นอย่างดี เพราะเรากลัวที่จะเสียโอกาสดี

By

3 mins read
Thai
26
July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
26 July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
แต่ก่อน เวลาที่เว็บไซต์ถูกดีไซน์ด้วยฟอนต์แปลก ๆ หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะทำให้ผู้ใช้งานบางคนมองไม่เห็น เพราะในเครื่องของผู้ใช้งานไม่มีฟอนต์นั้น ระบบก็จะเลือกเอาฟอนต์อื่นในเครื่องขึ้นมาแสดงผล เห็นเป็นฟอนต์อื่นไป ทำให้ดีไซเนอร์ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำรูปแล้วเอามาแปะในเว็บไซต์แทน หรือแม้ว่าจะแสดงผลตามที่ถูกออกแบบมา ความเร็วก็อาจเป็นปัญหาในการโหลดและเข้าถึง เพราะฟอนต์ถูกโหลดจากเซิร์ฟเวอร์ แต่สมัยนี้ไม่มีใครใจเย็นพอที่จะรออะไรนานๆ เพราะจากรายงานระบุว่า 40% ของคนที่เข้าเว็บไซต์ จะออกหรือปิดทันทีถ้ามีการโหลดนานกว่า 3 วินาที โดยเฉพาะนักช็อปออนไลน์เกือบครึ่งที่พร้อมจะหันหลังให้อีคอมเมิร์ซเว็บไซต์ที่โหลดช้ากว่า 2 วินาที และ 79% บอกว่ามีโอกาสที่จะไม่ใช้บริการอีก Google Fonts คืออะไร? (กันแน่) หลายคนคงรู้จัก Google Fonts แต่วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักให้มากขึ้น

By

4 mins read
Thai
26
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
26 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.