12Dec, 2023
Language blog :
Thai
Share blog : 
12 December, 2023
Thai

UX Design Process

By

2 mins read
UX Design Process

UX Design Process เป็นขั้นตอนที่นิยมนำมาใช้ในการทำโปรเจกต์ด้าน User Experience หรือการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งาน ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงว่ามีกระบวนการอะไรบ้างที่ทำให้การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้งานนั้นออกมาดี

 

UX Design Process นั้นมีหลายกระบวนการ เปรียบเสมือนเครื่องมือตัวนึง โดยมีจุดประสงค์ที่คล้ายกันคือ ออกแบบมาเพื่อใช้ในสถานการณ์หรือใช้ในความจำเป็นที่แตกต่างกัน โดยกระบวนการที่จะมาพูดถึงนั้น มี 3 กระบวนการ ได้แก่

  • Design Thinking

  • Lean UX

  • Double Diamond

 

Design Thinking

โดยคนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับกระบวนการนี้เป็นอย่างมาก และนิยมนำมาใช้กับการทำงานอย่างแพร่หลาย ขั้นตอนนี้เป็นกระบวนการทางความคิดในการพยายามทำความเข้าใจปัญหาของผู้ใช้งาน และสร้างสมมติฐานที่อาจจะเป็นสาเหตุก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ หลังจากนั้นจึงคิดหาวิธีแก้ปัญหาอย่างตรงจุดเพื่อแก้ไขปัญหาที่ผู้ใช้งานพบเจอ ตลอดจนการนำวิธีการแก้ปัญหาที่ได้มาพัฒนาให้เกิดเป็นแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ Design Thinking จะประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่

 

  1. การสร้างความเข้าใจ (Empathize): การพยายามเรียนรู้ว่าผู้ใช้งานกำลังพบเจอปัญหาหรือมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เราอาจจะคาดไม่ถึง และทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานโดยการพูดคุยกับผู้ใช้งานโดยตรงเพื่อให้เข้าใจเป้าหมายและประเด็นที่ต้องการแก้ไขอย่างถ่องแท้ นอกจากนี้การเข้าใจในปัญหาอย่างลึกซึ้งนั้นจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงประเด็นถึงต้นตอ

 

  1. การระบุประเด็น (Define): การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยจะนำข้อมูลที่ได้จากการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งในขั้นตอนก่อนหน้า (Emphathize) มาวิเคราะห์เพื่อสรุปประเด็นสำคัญ และกำหนดเป้าหมายของการออกแบบโดยอ้างอิงจากปัญหาที่ผู้ใช้งานพบเจอเพื่อให้ได้โจทย์และแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน

 

  1. การระดมความคิด (Ideate): การนำเสนอแนวความคิดในการแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างไม่มีขอบเขตจำกัดเพื่อให้ได้มุมมอง และวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายออกมาให้มากที่สุด

 

  1. การสร้างต้นแบบ (Prototype): การแปลงไอเดียให้เป็นรูปเป็นร่างอย่างง่ายที่สุด สะดวก และรวดเร็ว โดยการออกแบบ Prototype ที่สามารถนำไปใช้เป็นต้นแบบในการนำไปทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้งาน เป็นการทดสอบว่าวิธีการแก้ไขปัญหาที่เราคิดมาจะตอบโจทย์ผู้ใช้งานหรือไม่

 

  1. การทดสอบ (Test): เป็นการทดลองนำต้นแบบที่สมบูรณ์ หรือข้อสรุปที่จะนำไปใช้จริงมาปฎิบัติก่อน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ตลอดจนประเมินผล จากนั้นจึงนำเอาปัญหาหรือข้อดีข้อเสียที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงแก้ไข ก่อนนำไปใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์จริงอีกครั้ง

 

โดยกระบวนการเหล่านี้สามารถคิดกลับไปมาและทำซ้ำเรื่อย ๆ เพื่อตรวจสอบสมมติฐาน และระดมความคิดใหม่เพิ่มเติมได้ตลอดเวลาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ที่สุด

 

ภาพอ้างอิง : http://resource.tcdc.or.th/ebook/Design.Thingking.Learning.by.Doing.pdf

 

Lean UX

เป็นกระบวนการที่พัฒนามาจากพื้นฐานแนวคิด Design Thinking เพื่อลดขั้นตอนการทำงานให้ได้ผลลัพธ์จากการทดสอบหรือตอบสมมติฐานของการออกแบบให้เร็วขึ้น ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่

 

  1. Think: ตั้งสมมติฐานขึ้นมา เช่น การหาปัญหาของผู้ใช้งานในปัจจุบัน อะไรเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ หลังจากนั้นศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด

 

  1. Make: กระบวนการในการสร้าง Prototype หรือ Wireframe เพื่อที่จะทดสอบกับผู้ใช้งานจริง

 

  1. Check: ทดสอบ Prototype ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น A/B testing หรือ Usability Test เพื่อนำ Feedback จากผู้ใช้งานมาพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

โดย 3 ขั้นตอนนี้จะทำวนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับกระบวนการ Design Thinking แต่ขั้นตอนนี้จะสามารถใช้เวลาได้น้อยกว่าเพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สามารถรับรู้ และแก้ไขปัญหาได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

ภาพอ้างอิง : https://www.plainconcepts.com/lean-ux-methodology

 

Double Diamond

กระบวนการสุดท้ายที่เราจะมาพูดถึงก็คือกระบวนการ Double Diamond หรือเรียกอีกชื่อว่า โมเดลเพชรคู่ ซึ่งกระบวนการนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมในระดับสากล ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่

 

  1. ค้นพบ (Discover): ทำความเข้าใจผู้ใช้งาน เพื่อมองเห็นถึงปัญหาที่ผู้ใช้งานเจอระหว่างใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

 

  1. บ่งชี้หรือกำหนด (Define): การวิเคราะห์และสรุปประเด็นสำคัญจากข้อมูลที่ได้ นำมาจัดลำดับความสำคัญเพื่อที่จะนำไปแก้ไข

 

  1. พัฒนา (Develop): การระดมสมองเพื่อหาวิธีการแก้ปัญหา และนำไปออกแบบวิธีการปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานมากที่สุด

 

  1. นำไปปฎิบัติจริง (Deliver): เลือกวิธีที่ดีที่สุดเพื่อนำไปแก้ไขปัญหา และทดสอบว่าตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาที่เราตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ก่อนจะนำผลิตภัณฑ์ไปใช้งานจริง

 

ซึ่ง Double Diamond จะมีเรื่องของ Service Design Process เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเพิ่มกระบวนการทำงานอีก 3 ขั้นตอน คือ Initiate, Brief และ Launch เข้าไปในจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของเพชรทั้งสองก้อน

 

ภาพอ้างอิง : http://resource.tcdc.or.th/ebook/Design.Thingking.Learning.by.Doing.pdf

 

สำหรับการเลือกใช้ UX Design Process ไม่มีวิธีการที่เจาะจงตายตัวเสมอไป เราควรเลือกวิธีการให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่เราทำ ดูว่างานของเราอยู่ในระยะไหน ช่วงไหน และควรเลือกกระบวนการไหนมาช่วยเพื่อให้ User Experience นั้นดีขึ้น ตอบโจทย์ และแก้ปัญหากับผู้ใช้งานมากที่สุด

 

References:

Written by
Aomam
Aomam

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
26 July, 2024
UX for Psychology - Loss Aversion (ความกลัวการสูญเสีย)
หลายคนคงเคยเจอเหตุการต่างๆ บนโลกดิจิทัลที่สามารถนำพาเราไปเสียเงินหรือสมัครใช้บริการได้ง่าย ๆ ทั้งที่ไม่รู้ตัว ลองมาดูกันว่า พวกเขาเหล่านั้น ใช้วิธีหลอกล่อนักชอปอย่างเรากันอย่างไรบ้าง พื้นฐานของคนทั่วไปนั้นไม่อยากที่จะสูญเสียอะไรไป แม้แต่สิ่งที่อาจจะไม่จำเป็น เราอาจจะพบการทำการตลาดในเชิงนี้ได้บ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เราไม่รู้ตัว และอาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อแต่โดนกระตุ้นด้วยข้อมูลที่เรารับมาแบบงง ๆ เช่น Flash sale 40% สินค้าที่มีจำนวนจำกัด นั้นจะน่าสนใจมากกว่าการเดินเจอสินค้าเดียวกันในห้างที่ลดราคา 40% เช่นเดียวกัน ข้อความบนเว็บช็อปปิ้งที่ส่งมาหาคุณว่าสินค้าที่คุณเคยสนใจกำลังลดราคาอยู่ อย่าพลาดโอกาสที่จะซื้อตอนนี้ มักกระตุ้นความต้องการซื้อของเราได้เป็นอย่างดี เพราะเรากลัวที่จะเสียโอกาสดี

By

3 mins read
Thai
26
July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
26 July, 2024
ทำไม Google Fonts ถึงเป็นทางเลือกที่ดีในการออกแบบเว็บไซต์
แต่ก่อน เวลาที่เว็บไซต์ถูกดีไซน์ด้วยฟอนต์แปลก ๆ หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะทำให้ผู้ใช้งานบางคนมองไม่เห็น เพราะในเครื่องของผู้ใช้งานไม่มีฟอนต์นั้น ระบบก็จะเลือกเอาฟอนต์อื่นในเครื่องขึ้นมาแสดงผล เห็นเป็นฟอนต์อื่นไป ทำให้ดีไซเนอร์ต้องแก้ปัญหาด้วยการทำรูปแล้วเอามาแปะในเว็บไซต์แทน หรือแม้ว่าจะแสดงผลตามที่ถูกออกแบบมา ความเร็วก็อาจเป็นปัญหาในการโหลดและเข้าถึง เพราะฟอนต์ถูกโหลดจากเซิร์ฟเวอร์ แต่สมัยนี้ไม่มีใครใจเย็นพอที่จะรออะไรนานๆ เพราะจากรายงานระบุว่า 40% ของคนที่เข้าเว็บไซต์ จะออกหรือปิดทันทีถ้ามีการโหลดนานกว่า 3 วินาที โดยเฉพาะนักช็อปออนไลน์เกือบครึ่งที่พร้อมจะหันหลังให้อีคอมเมิร์ซเว็บไซต์ที่โหลดช้ากว่า 2 วินาที และ 79% บอกว่ามีโอกาสที่จะไม่ใช้บริการอีก Google Fonts คืออะไร? (กันแน่) หลายคนคงรู้จัก Google Fonts แต่วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักให้มากขึ้น

By

4 mins read
Thai
26
July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
26 July, 2024
How SennaLabs helped S&P Food transform their online e-commerce business
S&P Food’s yearly revenues were 435 mils $USD. 10% of the revenue was from online sales. The board of directors felt that online sales should account for more. The digital

By

4 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.