04Feb, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
04 February, 2021
Thai

Search Intent อนาคตของการทำ SEO

By

5 mins read
Search Intent อนาคตของการทำ SEO

หากต้องการทำ SEO เพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือเพิ่มอันดับเว็บไซต์ในการค้นหาบน Google นั้น จำเป็นต้องพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของบทความ ให้ตรงความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่ง Search Intent จะช่วยให้สามารถสร้างคอนเทนต์ให้กับผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วและตรงกับจุดประสงค์ในการค้นหาของผู้ใช้งาน ในบทความนี้จะอธิบายให้ทราบว่า Search Intent คืออะไร มีกี่แบบ สามารถนำมาประบใช้ในการสร้างคอนเทนต์ได้อย่างไรบ้าง

Search Intent คืออะไร

Search Intent หรือ User Intent คือ จุดประสงค์ของการค้นหาออนไลน์ หรือ Search Engine โดยอธิบายอย่างง่าย ๆ ก็คือ การหาว่าผู้ใช้งานค้นหาคำนั้น ๆ บน google เพื่ออะไรนั่นเอง เช่น อาจจะเป็นหาการข้อมูลเพิ่มเติม หาข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ หาคำตอบของคำถามที่สงสัย หาสินค้าที่อยากได้ หรือหาวิธีการทำงานของใช้บางอย่าง เป็นต้น

Search Intent

Search Intent มีกี่แบบ

โดยหลัก ๆ Search Intent จะมีอยู่ 4 แบบ คือ 

1. Informational การหาข้อมูล

ผู้ใช้งานต้องการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือเพื่อหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่ผู้ค้นหาส่วนใหญ่นิยมค้นหากันเลยก็ว่าได้ ในการค้นหานี้มักจะมีคำค้นหา “วิธี” “อะไร” “ที่ไหน” หรือ “ทำไม”อยู่ หรืออาจจะเป็นคำเดียวที่ไม่ใช่ประโยคคำถามก็ได้ แต่ search engine ก็จะแสดงข้อมูลที่หลากหลายและอาจจะไม่ตรงตามจุดประสงค์ได้ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่าง

• ใครคือนายกคนแรกของประเทศไทย
• วิธีทำให้ผลไม้สุกเร็วขึ้น
• EAT SEO

2. Navigational การหาทาง

ผู้ใช้งานต้องการที่จะหาทางที่จะเข้าไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้ทราบอยู่แล้วว่าต้องการไปยังเว็บไซต์ใด เพียงแต่อาจจะต้องการพิมพ์แค่ช่ือของเว็บไซต์ หรือหน้าดังกล่าว ซึ่งค่อนข้างง่ายและเร็วกว่าการพิมพ์ URL ลงไปใน Address bar

ตัวอย่าง

• Facebook
• ธนาคารกสิกร
• Kerry เช็กพัสดุ
• UX/UI Designer Thaitechpro

3. Transactional การหาเพื่อซื้อ

ผู้ใช้งานต้องการค้นหาข้อมูลเพื่อการซื้อ ซึ่งปกติผู้ค้นหามักจะทราบอยู่แล้วว่าต้องการจะซื้ออะไร และการหาเพื่อซื้อนี้อาจไม่ใช่การซื้อสินค้าจริง ๆ อาจเป็นเพียงการสมัครสมาชิกเว็บไซต์การกดติดตาม หรือการโทรจองร้านอาหาร เป็นต้น

ตัวอย่าง

• ซื้อ iPhone 12
• จองสปา let’s relax
• ราคา Omakase ร้าน Sushi Zo
• ร้านส่งดอกไม้วาเลนไทน์

4. Commercial การหาตัวเลือก

ผู้ใช้งานจะอยู่ในตลาดสินค้าที่เฉพาะเจาะจง แต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเลือกอะไร หรือซื้อในทันที ส่วนมากผู้ใช้งานมักจะมองหารีวิว ข้อดี ข้อเสียของสิ่งที่มองหา หรือการเปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจ 

ตัวอย่าง 

• รีวิวน้ำตบเห็ด
• AIS หรือ True
• คาเฟ่ถ่ายรูปสวยในกรุงเทพ

มาลองฝึกดูตัวอย่างคำค้นหากัน 

  • Airpod pro lazada ​- ผู้ใช้งานต้องการซื้อสินค้า (Transactional) ในเว็บไซต์ของ Lazada โดยตรง (Navigational)
  • วิธีทำข้าวผัดกิมจิ  - ผู้ใช้งานต้องการหาข้อมูลเพื่อทำอาหาร (Informational)
  • รองเท้าวิ่ง Nike หรือ Adidas ดี - ผู้ใช้งานต้องการหาข้อมูล รีวิว เปรียบเทียบ ระหว่างตัวเลือก เพื่อประกอบการตัดสินใจ (Commercial)

ทำไม Search Intent ถึงสำคัญ

ความตั้งใจของ google คือ การจัดการข้อมูลที่มีอยู่บนโลกใบนี้ เพื่อให้ข้อมูลนั้นสามารถเข้าถึงได้และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน โดยจะให้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำที่ผู้ใช้ค้นหามากที่สุด ดังนั้น หากต้องการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ และมีอันดับเว็บไซต์ที่ดีในการค้นหาบน search engine จำเป็นต้องทำคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้และมีประโยชน์มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

การเพิ่มประสิทธิภาพของ Content

การเพิ่มประสิทธิภาพของ Content สำหรับ Search Intent สามารถทำแบบพื้นฐานได้ง่าย คือ 

ประเภทของ Content

ในการทำคอนเทนต์ควรมีการตรวจสอบผลลัพธ์ที่แสดงบน google ก่อน เพื่อที่จะได้ดูเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ โดยในการค้นหาคำ ๆ หนึ่ง ควรสังเกตประเภทหรือรูปแบบของเนื้อหาแบบใดที่ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เช่น เป็นบทความให้ความรู้ บทความรีวิวสินค้า วิดีโอเปรียบเทียบสินค้า หรือเป็นหน้าการสั่งซื้อสินค้าได้เลย ที่ให้สังเกตที่จุดนี้ เนื่องจาก google ได้ประมวลผลแล้วว่าสิ่งที่ขึ้นมาในหน้าแรกหรือในอันดับต้น ๆ ของการค้นหา คือสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการค้นหามากที่สุด 

Keyword ในการค้นหา

ต้องมีการตรวจสอบและเลือก Keyword หรือคำที่ใช้สำหรับการค้นหาว่า เหมาะสมกับบทความที่เราเขียนหรือไม่ มี Keyword ไหนที่ควรเพิ่มหรือตัดออกจากบทความของเราบ้าง ซึ่งอาจดูได้จากหน้า Google ด้านล่าง ตรง “People also ask” หรือใช้เครื่องมือจากเว็บต่าง ๆ เช่น Google Keyword Planner, Moz, Ahrefs เป็นต้น

อื่น ๆ เพิ่มเติม 

  • เนื้อหาของบทความ
  • ความเชี่ยวชาญของผู้เขียนบทความนั้น ๆ 
  • ความเร็วของการแสดงผลของเว็บไซต์
  • เว็บไซต์รองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ
  • การใช้ Keyword ใน 150 ตัวอักษรแรก
  • ตั้งชื่อรูปภาพในบทความที่มีความถูกต้องและเกี่ยวข้อง
  • มี  Internal Links / External Links จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

Search Intent เรียกได้ว่าเป็นอนาคตของการทำ SEO เลยที่เดียว ใครที่สนใจอยากทำต้องการทำ SEO เพื่อเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือเพิ่มอันดับเว็บไซต์ในการค้นหาบน Google จำเป็นต้องศึกษา Search Intent ให้ดี เพื่อที่จะได้นำพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของบทความให้ตรงความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

24
July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
24 July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
เคยไหม? ที่เข้าไปดูสินค้าในหน้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งแต่ยังไม่ได้ซื้อ แล้วหลังจากนั้นโฆษณาของสินค้าตัวนั้นจากเว็บไซต์ที่เราเคยเข้าไปดูก็ตามมาขึ้นอยู่ในทุก ๆ ที่ที่เราไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ติดแบนเนอร์โฆษณาของ Google เหมือนมาเป็นเครื่องช่วยเตือนให้เรากลับไปซื้อสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งวิธีการนี้ เราเรียกว่า การทำ remarketing Remarketing คือการทำโฆษณาเพื่อติดตามลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์หรือใช้แอปพลิเคชันของเรานั่นเอง เจ้าของธุรกิจจึงควรมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สำคัญถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำการซื้อสินค้าในขณะนั้น แต่อาจจะมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกลับมาเมื่อถูกกระตุ้นด้วยโฆษณา ปกติแล้วการทำ remarketing โดยใช้อีเมล์ เป็นช่องทางที่ใช้กันแพร่หลาย โดยที่ทางบริษัทจะเก็บฐานข้อมูลของผู้ชมที่เคยเข้ามาพร้อมส่งอีเมล์ที่มีจุดประสงค์ในการขายกลับไปหากลุ่มลูกค้านั้น ๆ แต่ในปัจจุบัน การทำสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเช่น Facebook ads และ

By

5 mins read
Thai
24
July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
24 July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
Big data refers to a large pool of data sets that can be analyzed to reveal patterns, trends, and associations, especially human behavior and interactions. Nowadays, Big data is transforming

By

3 mins read
English
24
July, 2024
Market Research for app development
24 July, 2024
Market Research for app development
Market research has been universally proven to play significant roles in determining a business's success. It is also the same case for website and mobile application development. Solid marketing research

By

3 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.