30Nov, 2021
Language blog :
Thai
Share blog : 
30 November, 2021
Thai

AI ช่วยคาดการณ์ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกือบ 1.7 ล้านตัวที่อาจติดสู่คนได้

By

1 mins read
AI ช่วยคาดการณ์ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกือบ 1.7 ล้านตัวที่อาจติดสู่คนได้

ในงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ ชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Machine Learning สามารถตรวจหาความเสี่ยงของ Viral jump หรือ "การรั่วไหล" ของไวรัสจากสัตว์สู่คนได้ ด้วยการใช้ข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัส (viral genomes) ซึ่งในสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะทางพันธุกรรมคล้ายคลึงกัน จะมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อในคนมากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังคงต้องศึกษาและวิจัยเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าเชื้อไวรัสเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนหรือไม่ อย่างไร

Dr. Barbara A. Han นักนิเวศวิทยาเกี่ยวกับเชื้อโรคของ Cary Institute of Ecosystem Studies ได้อธิบายไว้ในพอดคาสต์ว่า การแพร่กระจายของเชื้อ หรือที่เรียกว่า Epidemic นั้น เป็นปัญหาที่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดไม่อาจหลีกเลี่ยง และทำได้แค่เพียงป้องกันเท่านั้น ซึ่งหากยังมีการแพร่กระจายเกิดขึ้นเหมือนเดิม การคาดการณ์และทำความเข้าใจเชื้อไวรัสจึงเป็นสิ่งที่ดี

โรคจากสัตว์สู่คน (Zoonotic diseases) หรือโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน (Zoonoses) เป็นโรคที่เกิดจากไวรัส แบคทีเรีย ปรสิต หรือเชื้อราที่แพร่กระจายระหว่างสัตว์กับคน ซึ่งมีเชื้อโรคที่มีอยู่บนโลกนี้กว่า 60 เปอร์เซนต์ และเชื้อโรคเกิดใหม่อีก 75 เปอร์เซนต์ ที่มีคุณสมบัติสามารถแพร่กระจายจากสัตว์สู่คนได้

โดยปกติแล้ว โรคติดต่อระหว่างคนและสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์ป่า  สามารถติดต่อจากสัตว์มายังคน  หรือจากคนไปยังสัตว์ก็ได้ แต่การติดต่อนั้นต้องเป็นไปโดยธรรมชาติ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ในสหราชอาณาจักร ใช้ไวรัสและข้อมูลทางพันธุกรรมของมนุษย์ มาพัฒนาโมเดล Machine Learning โดยรวบรวมลำดับข้อมูลทางพันธุกรรมจาก 861 RNA และไวรัส DNA จากไวรัส 36 ตระกูลที่สามารถแพร่เชื้อในสัตว์ได้มาตรวจสอบ ศึกษา และเรียนรู้ มีการสร้างแบบจำลองหลายแบบเพื่อระบุแบบจำลองที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด และใช้แบบจำลองนี้เพื่อจัดอันดับไวรัส 758 สายพันธุ์

และจากศึกษาการจากการใช้ Machine Learning เข้าช่วย ตรวจพบว่า 70.8 เปอร์เซนต์ของไวรัสมีศักยภาพที่จะแพร่กระจายเชื้อจากสัตว์สู่คนได้สูงถึงสูงมาก 

ดังนั้น หากยังมีการแพร่กระจายเกิดขึ้นเหมือนเดิม การคาดการณ์และทำความเข้าใจก่อน การส่งผลกระทบอาจจะเป็นการแก้ปัญหาอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อช่วยให้คนหลีกเลี่ยงไวรัส ที่มีมากเกือบ 1.67 ล้านตัวในโลกนี้ ที่ยังไม่ถูกค้นพบอยู่ในธรรมชาติ ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

 

ที่มา

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.