19Sep, 2023
Language blog :
Thai
Share blog : 
19 September, 2023
Thai

7 แอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยคนไทย

By

2 mins read
7 แอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยคนไทย

ถ้าให้นับรวม ๆ แล้วแอปพลิเคชันที่ถูกปล่อยออกมาให้เราดาวน์โหลดเพื่อใช้บริการคงมีถึงหลักล้านกันเลยเชียว แต่ละแอปพลิเคชันก็ถูกสร้างมาเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น การเงิน การท่องเที่ยว และการแต่งภาพ เป็นต้น แต่ทุกคนรู้หรือไม่ ตอนนี้ก็มีหลายแอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยคนไทยเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชาวไทยโดยเฉพาะ วันนี้ Senna Labs จะมานำเสนอ 7 แอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาโดยคนไทยให้ทุกคนได้รู้จักกัน

Credit: https://www.itax.in.th/app/

 

1. iTax

 

แอปพลิเคชันคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอย่าง iTax ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยคอนเซ็ปต์ ‘ผู้ที่เสียภาษีทุกคนคือฮีโร่ตัวจริงของประเทศ’ ทางผู้พัฒนาจึงเล็งเห็นว่าการคำนวณภาษีควรเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว iTax จึงถือกำเนิดขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานความรู้เรื่องภาษีก็สามารถวางแผนจัดการภาษีได้ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดก็ตาม ในแอปพลิเคชันยังมีฟังก์ชันที่สามารถ Import เงินเดือนจากที่ทำงานเข้ามาในระบบคำนวณได้โดยอัตโนมัติซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการกรอกข้อมูลได้เป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีระบบที่สามารถเปรียบเทียบตัวเลือกลดหย่อนภาษีอีกด้วยว่าเราควรจะเลือกซื้ออะไรดี สามารถเลือกเปรียบเทียบได้ทั้งจากประกันชีวิตทั่วไป ประกันสุขภาพ และประกันชีวิตบำนาญ เป็นต้น

                                      itax app



ขั้นตอนในการสมัครก็ง่ายดายใช้เพียงแค่ Email หรือจะลงชื่อเข้าใช้งานผ่าน Facebook หรือ Apple ID ก็ได้ ที่สำคัญที่สุดแอปนี้สามารถใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าบริการ

 

2. Blockdit

 

Blockdit ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์คนไทยที่เป็นสายชอบเล่าเรื่องราวประสบการณ์ส่วนตัวหรือแชร์ความรู้แขนงต่าง ๆ ผ่านเพจของตัวเอง ซึ่งสามารถโพสต์สื่อได้หลากหลายแบบ เช่น บทความ วิดีโอ พอดแคสต์ หรือซีรีส์ ไม่ใช่เพียงแค่แบ่งปันเรื่องราวของเราอย่างเดียว แต่ทุกคนก็ยังสามารถเข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเพจของเราได้เช่นกัน ในตัวของแอปพลิเคชันก็ยังมีการแยกหมวดหมู่เฉพาะกลุ่มอย่างชัดเจน เช่น ท่องเที่ยว ธุรกิจ ไอที การตลาด และเศรษฐกิจ เป็นต้น

 

                                    blockdit

 

ในส่วนของการสมัครสมาชิก Blockdit สามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ใช้เบอร์โทรศัพท์ บัญชี Facebook, Apple หรือ Gmail นอกจากจะเป็นแอปพลิเคชันที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี เราก็ยังสามารถสร้างรายเสริมผ่าน Blockdit ได้อีกด้วย โดยรายได้จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ โฆษณา ดาว และเพชร หาก Content Creator ท่านไหนสนใจที่จะสร้างรายได้ผ่าน Blockdit ก็สามารถอ่านรายละเอียดเงื่อนไขเพิ่มเติมได้ที่ https://www.blockdit.com/faqs

 

 

3. Khee (ขี้)

 

ในบางครั้งเราอาจจะเดินทางไปยังที่ที่ไม่มีปั้มน้ำมันหรือห้าง ห้องน้ำน่าจะเป็นสิ่งที่หาได้ยากอย่างแน่นอน หากคุณผู้อ่านที่รู้ว่าตัวเองเป็นคนธาตุอ่อนหรือทานอะไรแล้วก็ท้องเสียง่าย ขอเชิญพบกับ Khee (ขี้) หรือแอปพลิเคชันหาห้องน้ำฉุกเฉินใกล้ตัว ทางผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเล็งเห็นว่าการที่หาห้องน้ำยากก็เป็น Pain Point หนึ่งของคนไทยเลยก็ว่าได้ โดยหน้าตาของแอปพลิเคชันจะเหมือนแผนที่ของ Google Map ที่มีรูปหมุดสีม่วงปักอยู่ในจุดต่าง ๆ แทนสัญลักษณ์ของห้องน้ำที่เราสามารถเข้าไปใช้บริการได้ คอนเซ็ปต์ของแอปนี้คือการเป็นฮีโร่ของกันและกัน เพราะนอกจากเราจะได้รับการปลดทุกข์จากแอปนี้แล้ว เราก็ยังสามารถช่วยให้คนอื่นปลดทุกข์ได้เช่นกัน โดยเราสามารถช่วยเพิ่มตำแหน่งของห้องน้ำในแอปได้ เพียงแค่ปักหมุดบนแผนที่ ใส่ชื่อและรายละเอียดพอสังเขปให้เรียบร้อย

แต่เนื่องจากแอปพลิเคชันยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา ขณะใช้งานแอปอาจจะมีความหน่วงหรือช้าบ้าง สำหรับผู้ที่สนใจทดลองใช้งานแอปพลิเคชันนี้ก็สามารถโหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOs และ Android สามารถลงทะเบียนโดยใช้เพียงแค่ Email เท่านั้น



 

4. Muvmi (มูฟ-มี)

 

ไหนใครชอบนั่งรถสามล้อหรือรถตุ๊กตุ๊กกันบ้าง Muvmi เป็นแอปพลิเคชันเรียกรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาเพื่อรองรับการเดินทางโดยเฉพาะบนเส้นทางที่รถขนาดใหญ่เข้าไปไม่ถึง ให้บริการด้วยระบบ Ride Sharing ทางเดียวกันไปด้วยกัน ราคาเริ่มต้นเพียง 10 บาท หรือถ้าคุณเป็นคนชอบ Privacy ก็สามารถเหมาคันได้เช่นกัน นอกจากจะแก้ปัญหาการเดินทางที่ขนส่งสาธารณะเข้าไม่ถึงในบางจุดแล้ว ยังตอบโจทย์ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เป็นสาย Eco-Friendly เพราะรถตุ๊กตุ๊กของ Muvmi นั้นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นรถที่ไม่มีท่อไอเสีย ข้อดีตรงนี้ยังช่วยลดมลภาวะทางเสียงและลบภาพจำของรถตุ๊กตุ๊กในสมัยก่อนที่มีท่อเสียงดังอีกด้วย

 

ลงทะเบียนใช้งานได้อย่างง่ายดายใช้เพียงแค่เบอร์โทรศัพท์เท่านั้น เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว เราก็จะเห็นได้เลยว่ามีป้ายจอดสีน้ำเงินอยู่ในบริเวณรอบ ๆ สามารถเลือกได้ว่าจะให้จุดนั้นเป็นจุด Pick-up หรือจุด Drop-off หลังจากถึงที่หมายปลายทางก็สามารถชำระค่าบริการผ่าน QR Code ได้เลย

 

 

5. Fastwork

 

สำหรับคนที่มองหางาน Freelance แอปพลิเคชัน Fastwork เป็นอีกหนึ่งแอปที่เราอยากจะแนะนำให้ลองไปสมัครใช้งานดู โดยแอปพลิเคชันนี้เป็นแอปพลิเคชันสัญชาติไทยที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวฟรีแลนซ์และผู้ว่าจ้าง โดยฟรีแลนซ์สามารถลงงานที่ต้องการรับ พร้อมใส่รายละเอียดการทำงานและราคา จากนั้นเมื่อผู้ว่าจ้างทำการจ้างงานเกิดขึ้น เงินค่าจ้างจะยังอยู่ในระบบของ Fastwork และฟรีแลนซ์จะได้รับเงินค่าจ้างก็ต่อเมื่อทางผู้ว่าจ้างได้กดอนุมัติงานเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงหมดปัญหาเรื่องการจ่ายเงินแล้วไม่ได้รับงาน อีกทั้งยังเป็นช่องทางให้ฟรีแลนซ์หน้าใหม่ที่ยังไม่ได้มีคนรู้จักเยอะมากนักได้มีโอกาสหางานด้วย 

fastwork app

 

 

6. QueQ

 

แอปพลิเคชันที่มีประโยชน์มากในการจองร้านอาหาร เคยมั้ยที่บางครั้งเราอยากจะไปกินร้านอาหารร้านโปรดแต่ว่าคิวยาวเหลือเกิน แอปพลิเคชัน QueQ สามารถช่วยลดระยะเวลาในการรอคิวได้ โดยเราสามารถจองคิวร้านอาหารผ่านในแอปได้เลย ซึ่งก็มีร้านอาหารดัง ๆ หลายร้านเข้าร่วมกับระบบของ QueQ ในการจองคิวก็ไม่ยุ่งยาก เพียงกดเข้าแอปและเลือกร้านอาหารที่ต้องการ ระบุจำนวนคนที่จะไปทาน เท่านี้ก็สามารถจองคิวออนไลน์โดยไม่ต้องไปรอรับคิวที่หน้าร้านให้เสียเวลา เพียงแต่การใช้งานจะมีข้อจำกัดตรงที่ระยะห่างระหว่างเรากับร้านอาหารที่ต้องการจองนั้นจะต้องไม่ไกลจนเกินไปถึงจะสามารถจองได้

 

นอกจากจะจองคิวออนไลน์แล้ว ก็สามารถที่จะกดสั่งอาหารล่วงหน้า รวมไปถึงยังมีบริการอื่น ๆ เช่น จองคิวร้านทำผม (บางร้านที่เข้าร่วม) โรงพยาบาล และอุทยานแห่งชาติได้อีกด้วย

 

hangles app

7. Hangles

 

สำหรับคนที่มีเสื้อผ้าล้นตู้และอยากปล่อยเสื้อผ้าขายเราขอแนะนำแอปพลิเคชันนี้เลย โดย Hangles เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายเสื้อผ้ามือสองแบบครบวงจร ซึ่งจุดที่น่าสนใจคือตัวแอปพลิเคชันออกแบบมาให้มีความ Minimal และใช้งานได้ง่าย หากต้องการขายเสื้อผ้าเราก็สามารถที่จะอัปโหลดภาพลงบนแพลตฟอร์มได้เอง หรือหากไม่มีเวลาก็สามารถส่งเสื้อผ้ามาให้ทาง Hangles จัดการให้ ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาด ถ่ายรูป และลงขายให้ผ่านช่องทางออนไลน์ หรืองานออกบูธต่าง ๆ

จุดเด่นอีกอย่างคือเสื้อผ้าที่ส่งมาให้ทาง Hangles นั้น หากไม่สามารถนำไปขายต่อได้ ก็จะถูกส่งไปรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นเสื้อผ้าใหม่ภายใต้แบรนด์ ‘CIRCULAR’ เรียกง่าย ๆ ว่าเสื้อผ้ามือสองที่ส่งให้ทาง Hangles จะไม่กลายเป็นขยะเลยแม้แต่ตัวเดียว ซึ่งเป็นการ Zero Waste ได้จริง

 

แอปพลิเคชันสัญชาติไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

และนี่ก็คือทั้ง 7 แอปพลิเคชันสัญชาติไทยที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นะคะ หากใครสนใจแอปพลิเคชันไหนก็สามารถไปดาวน์โหลดมาใช้ดูได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วคนไทยก็เก่งในเรื่องการทำแอปพลิเคชันไม่แพ้คนต่างชาติเลยล่ะค่ะ สำหรับคนที่สนใจสร้างแอปพลิเคชันของตัวเองก็สามารถติดต่อมาหาทาง Senna Labs ได้เช่นกัน ทางเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะสร้างแอปพลิเคชันให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุดค่ะ

 

References:

https://www.itax.in.th/app/

https://www.blockdit.com/faqs
https://www.beartai.com/review/appreview/1237165
https://news.trueid.net/detail/AEQkX75lqwgb

https://urbancreature.co/muvmi/

https://www.muvmi.co/th

https://fastwork.co/blog/fastworkco-freelance-2/

Written by
Fai Pimvipa
Fai Pimvipa

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
JS class syntax
26 July, 2024
JS class syntax
เชื่อว่าหลายๆคนที่เขียน javascript กันมา คงต้องเคยสงสัยกันบ้าง ว่า class ที่อยู่ใน js เนี่ย มันคืออะไร แล้วมันมีหน้าที่ต่างกับการประกาศ function อย่างไร? เรามารู้จักกับ class ให้มากขึ้นกันดีกว่า class เปรียบเสมือนกับ blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว ที่สามารถนำไปสร้างเป็นสิ่งของ( object ) ตาม blueprint หรือแบบพิมพ์เขียว( class ) นั้นๆได้ โดยภายใน class

By

4 mins read
Thai
26
July, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
26 July, 2024
15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G
ผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ได้เปิดตัว 5G ในหลายรูปแบบ และเช่นเดียวกับผู้ให้บริการเครือข่ายในยุโรปหลายราย แต่… 5G มันคืออะไร และทำไมเราต้องให้ความสนใจ บทความนี้ได้รวบรวม 15 สิ่งที่ทุกธุรกิจต้องรู้เกี่ยวกับ 5G เพราะเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันกำลังจะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น 1. 5G หรือ Fifth-Generation คือยุคใหม่ของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมันไม่ได้ถูกจำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ 2. 5G คือการพัฒนา 3 ส่วนที่สำคัญที่จะนำมาสู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ขยายช่องสัญญาณขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ การตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่น้อยลง ความสามารถในการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกัน 3. สัญญาณ 5G นั้นแตกต่างจากระบบ

By

4 mins read
Thai
26
July, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
26 July, 2024
จัดการ Array ด้วย Javascript (Clone Deep)
ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาที่ถูกใช้ในการเขียนเว็บต่าง ๆ นั้น คงหนีไม่พ้นภาษา Javascript ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกนำไปพัฒนาเป็น framework หรือ library ต่าง ๆ มากมาย ผู้พัฒนาหลายคนก็มีรูปแบบการเขียนภาษา Javascript ที่แตกต่างกัน เราเลยมีแนวทางการเขียนที่หลากหลาย มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการจัดการ Array ด้วยภาษา Javascript กัน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า โดยปกติแล้วการ copy ค่าจาก value type ธรรมดา สามารถเขียนได้ดังนี้

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.