29Jan, 2024
Language blog :
Thai
Share blog : 
29 January, 2024
Thai

6 เทรนด์ Martech ที่จะช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

By

2 mins read
6 เทรนด์ Martech ที่จะช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำการตลาดมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งนักการตลาดจำเป็นต้องคอยอัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อให้ทันกับเทรนด์ต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีเครื่องมือทางการตลาดมากมายที่จะช่วยให้การทำการตลาดมีความง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยวันนี้เราจะมาอธิบายถึงคำว่า ‘Martech’ ว่าคืออะไร และมี Solution อะไรบ้างเพื่อที่นักการตลาดจะสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองได้

 

Martech คืออะไร ?

Martech หรือที่เรียกเต็ม ๆ ว่า Marketing Technology คือการนำเครื่องมือ (Tool) และระบบ (Platform) ที่พัฒนาขึ้นเข้ามาช่วยในการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพและช่วยประหยัดเวลา รวมไปถึงการวัดผลที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ 6 เทรนด์ Martech ที่สำคัญในปัจจุบัน และจะเป็นประโยชน์กับการทำการตลาดในอนาคต

 

 

  1. Influencer Marketing 

ในปัจจุบันเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำนี้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในสายงานการตลาด ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการค้นหาคำว่า ‘Influencer Marketing’ ในโลกออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นกว่า 270% และไม่ใช่เพียงอุตสาหกรรมด้านความงามเท่านั้นที่มีการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing แต่ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ก็มีการทำการตลาดแบบนี้เช่นเดียวกัน 

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคมักไม่ค่อยเลือกซื้อสินค้าจากการโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่มักจะเลือกซื้อสินค้าตามไอดอล หรือจากการอ่านรีวิวมากขึ้น ดังนั้น Influencer Marketing จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากบุคคลที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก สามารถที่จะเป็นกระบอกเสียงชั้นดีให้กับแบรนด์นั้น ๆ และเป็นการสร้าง Brand Awareness ให้กับแบรนด์อีกด้วย

 

  1. Social Media Scheduling

เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามไป แต่จริง ๆ แล้วค่อนข้างมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่างกันไปของแต่ละแบรนด์ นอกจากเนื้อหาของ Content ที่แตกต่างกันไปแล้ว ‘เวลา’ ในการรับชมหรือเข้าถึง Content ก็มีความแตกต่างกันด้วย ซึ่งปัจจุบันเครื่องมืออย่าง Meta Business Suit ก็มีฟังก์ชันแจ้งเตือนว่าช่วงเวลาไหนกลุ่มผู้ติดตาม (Audience) ของเราใช้ Social Media มากที่สุด ซึ่งเราสามารถใช้ข้อมูลตรงนี้ในการวางแผนการโพสท์ให้เกิดการเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น

 

  1. Single-Feature Martech

การพัฒนา Martech แบบฟีเจอร์เดียวก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การตลาดที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกับ Martech ที่มีความเก่งกาจในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Canva ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึงสี่หมื่นล้านดอลล่าห์เลยทีเดียว สาเหตุที่ Canva ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีฟีเจอร์และ Template ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานที่ไม่ได้มีความรู้หรือทักษะในการออกแบบ สามารถสร้าง Artwork ได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย

 

 

  1. Chatbots

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและความเร็ว การใช้ Chatbots จึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจ เนื่องจากลูกค้ามีความคาดหวังให้แบรนด์มี Customer Support ที่พร้อมให้คำตอบ และมีการตอบกลับอย่างรวดเร็ว ดังนั้น Chatbots จึงเป็นอีกหนึ่ง Martech Trends ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ ซึ่งองค์กรใหญ่ ๆ เช่น Microsoft, Google, Facebook, LINE และ Amazon ก็มีการนำ Chatbots ไปใช้ในองค์กรเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า Chatbots จะมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น จากการพัฒนาของ AI และ Machine Learning 

นอกจากการใช้ Chatbots เพื่อโต้ตอบกับลูกค้าแล้ว ยังมีประโยชน์ในการแจ้งข่าวสารและโปรโมชันต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานเพื่อคอยตอบลูกค้า รวมถึงช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีเมื่อลูกค้าได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็ว

 

  1. SEO Software

การทำการตลาดที่ดีในระยะยาวนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งก็คือการทำเว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอันดับหน้าแรก ๆ ของ Google โดยจะเกี่ยวกับการออกแบบและเนื้อหาในเว็บไซต์ ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องมือหลากหลายที่จะช่วยให้การทำ SEO นั้นง่ายและได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น Ubersuggest หรือ Ahrefs ที่สามารถช่วยวิเคราะห์ Keywords ที่เราต้องการเลือกใช้ ว่ามีความยากง่ายในการค้นหามากแค่ไหน และมีกลุ่มผู้ค้นหาด้วย Keywords นั้น ๆ มากน้อยอย่างไร ทำให้สามารถเลือกใช้ Keywords ที่มีประสิทธิภาพในการเขียนเนื้อหาลงบนเว็บไซต์ของเรานั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือจาก Google เช่น Google Search Console ที่เอาไว้สำหรับเช็กว่าหน้าต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของเรามีการแสดงผลบน Google หรือไม่ รวมทั้ง Google Analytic ที่จะช่วยวิเคราะห์ว่ากลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเรานั้นเป็นใคร อยู่ที่ไหน และเป็นเพศอะไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสร้างเนื้อหาและทำการสื่อสารการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

 

 

  1. Video Software

ในปัจจุบันการทำการตลาดด้วยช่องทาง Video ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากช่วยให้เกิดการเข้าถึง ช่วยเพิ่มยอดขาย และช่วยให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเกิดความเข้าใจในตัวแบรนด์มากยิ่งขึ้น แต่นักการตลาดหลาย ๆ คนนั้นประสบปัญหาในการทำ Video Marketing เนื่องจากการตัดวิดีโอนั้นใช้เวลานาน เครื่องมือที่ใช้งานก็มีความซับซ้อนค่อนข้างสูง รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูงอีกด้วย

แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่มีซอฟต์แวร์และเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยให้การตัดวิดีโอเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แม้ไม่มีทักษะในการตัดต่อเลยก็ตาม ตัวอย่างเช่น Canva, Capcut และ Artgrid เป็นต้น

 

บทสรุป

การจะเลือกใช้เครื่องมือทางการตลาดใด ๆ ก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือจะต้องรู้วัตถุประสงค์ในการทำการตลาดนั้น ๆ ก่อนเสมอ เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้ Tools ได้ถูกต้อง ซึ่ง Martech ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการในการทำการตลาดที่ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีขึ้น รวมทั้งหลาย ๆ เครื่องมือนั้นเราสามารถใช้ได้ฟรีอีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้หลาย ๆ คนมีความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำการตลาดไม่มากก็น้อย

 

แหล่งอ้างอิง

Written by
Ae
Ae

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

27
July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
27 July, 2024
Remarketing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ
เคยไหม? ที่เข้าไปดูสินค้าในหน้าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งแต่ยังไม่ได้ซื้อ แล้วหลังจากนั้นโฆษณาของสินค้าตัวนั้นจากเว็บไซต์ที่เราเคยเข้าไปดูก็ตามมาขึ้นอยู่ในทุก ๆ ที่ที่เราไป ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ติดแบนเนอร์โฆษณาของ Google เหมือนมาเป็นเครื่องช่วยเตือนให้เรากลับไปซื้อสินค้าชิ้นนั้น ซึ่งวิธีการนี้ เราเรียกว่า การทำ remarketing Remarketing คือการทำโฆษณาเพื่อติดตามลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์หรือใช้แอปพลิเคชันของเรานั่นเอง เจ้าของธุรกิจจึงควรมองว่าลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สำคัญถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำการซื้อสินค้าในขณะนั้น แต่อาจจะมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกลับมาเมื่อถูกกระตุ้นด้วยโฆษณา ปกติแล้วการทำ remarketing โดยใช้อีเมล์ เป็นช่องทางที่ใช้กันแพร่หลาย โดยที่ทางบริษัทจะเก็บฐานข้อมูลของผู้ชมที่เคยเข้ามาพร้อมส่งอีเมล์ที่มีจุดประสงค์ในการขายกลับไปหากลุ่มลูกค้านั้น ๆ แต่ในปัจจุบัน การทำสื่อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเช่น Facebook ads และ

By

5 mins read
Thai
27
July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
27 July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
Big data refers to a large pool of data sets that can be analyzed to reveal patterns, trends, and associations, especially human behavior and interactions. Nowadays, Big data is transforming

By

3 mins read
English
27
July, 2024
Market Research for app development
27 July, 2024
Market Research for app development
Market research has been universally proven to play significant roles in determining a business's success. It is also the same case for website and mobile application development. Solid marketing research

By

3 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.