16Nov, 2023
Language blog :
Thai
Share blog : 
16 November, 2023
Thai

รีวิว 5 แอปพลิเคชันสั่งอาหารในประเทศไทย

By

4 mins read
รีวิว 5 แอปพลิเคชันสั่งอาหารในประเทศไทย

ในช่วง Covid-19 มีหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบให้ปิดกิจการชั่วคราว หรือดำเนินกิจการได้อย่างไม่เต็มรูปแบบทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ธุรกิจอาหารก็เป็น 1 ในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน โดยเจ้าของธุรกิจร้านอาหารถูกสั่งให้เปิดทำการในระยะเวลาที่น้อยลงหรือห้ามไม่ให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้าน 

เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้เราจะรับมืออย่างไรดี และเราจะยังสามารถทานอาหารจากร้านโปรดได้อีกหรือไม่ Pain Point นี้ทำให้มีผู้คิดค้นธุรกิจ Food Delivery App หรือแอปพลิเคชันสั่งอาหาร เพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ายังสามารถขายอาหารได้ตามปกติเพียงแค่ย้ายมาขายบน Online Platform และผู้ซื้อก็ยังสามารถกดสั่งอาหารได้ตามปกติจากแอปพลิเคชัน ซึ่ง Solution นี้ช่วยแก้ไขปัญหาโดยการที่แอปพลิเคชันสั่งอาหารกลายเป็นตัวกลางที่สร้าง Connection ให้แก่ผู้ขายและผู้ซื้อ วันนี้ Senna Labs จะมารีวิว 5 แอปพลิเคชันสั่งอาหารในประเทศไทยให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ

 

 

1. Grab

หากพูดถึงแอปพลิเคชันนี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันดี เพราะเกือบจะเป็นแอปแรก ๆ ที่มีบริการส่งอาหารแบบ Delivery โดยเฉพาะในช่วงโควิดระบาด นอกจากนั้นยังมีบริการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเรียกรถ Taxi หรือ Grab Car สำหรับเดินทาง Grab Mart สำหรับสั่งซื้อของสดจากร้านค้าและซุปเปอร์มาเก็ตต่าง ๆ รวมไปถึง Grab Express ที่ไว้เรียกใช้บริการส่งของได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเข้าแอปเดียวใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชัน นอกจากนั้นยังให้บริการครอบคลุมกว่า 35 จังหวัดทั่วประเทศไทย

  • ค่าบริการและโค้ดส่วนลด : ในส่วนของค่าจัดส่งนั้นจะเริ่มต้นอยู่ที่ 10 บาท โดยการสั่งอาหารจะมีขั้นต่ำอยู่ที่ 80 บาท หากสั่งไม่ถึงขั้นต่ำจะมีค่าคำสั่งซื้อขนาดเล็ก (Small Order) 20 บาท แต่แอปพลิเคชันนี้มักจะมี Deal ส่วนลดของร้านต่าง ๆ เป็นระยะ หากเราเลือกสั่งร้านอาหารที่เข้าร่วมรายการก็สามารถใส่โค้ดเพื่อลดค่าอาหารได้ด้วย

  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด, GrabPay, Alipay, บัตรเครดิต/บัตรเดบิต, Rabbit Line Pay และหักบัญชีอัตโนมัติ

  • Customer Support : หากพบปัญหาเกี่ยวกับการสั่งอาหาร สามารถเข้าไปที่ Help Center ภายในแอปพลิเคชัน Grab และสามารถเลือกแชตคุยกับพนักงาน หรือกดปุ่มโทรเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ได้

 

จุดเด่น : มีร้านอาหารที่หลากหลายและมีโปรโมชั่นเด็ด ๆ ออกมาเป็นระยะ นอกจากนี้มักจะมีร้านที่เปิดในช่วงเวลากลางคืนเข้าร่วมรายการ หากหิวดึก ๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการสั่งอาหาร รวมทั้งหากมีการ Subscription Grab Unlimited ก็จะได้ส่วนลดต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น ค่าส่งฟรี ลดค่าส่ง ฯลฯ

 

 

2. Food Panda

แอปพลิเคชัน Food Panda ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแอปสั่งอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมมากกว่า 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย และรวมร้านอาหารเด็ด ๆ ดัง ๆ ไว้กว่า 1,000 ร้านเลยทีเดียว สามารถสั่งอาหารได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสามารถสั่งอาหารล่วงหน้าได้นานถึง 3 วัน และมีฟังก์ชัน Shops ที่สามารถสั่งของสดหรือของใช้จากร้านค้า เช่น Tops Daily, Lotus’s, Big C และ Watsons เป็นต้น รวมทั้งมีบริการมอบส่วนลดสำหรับลูกค้าที่ใช้ฟีเจอร์ Dine In เพื่อไปรับประทานอาหารที่ร้าน

  • ค่าบริการและโค้ดส่วนลด : ค่าส่งเริ่มต้นจะอยู่ที่ 5 บาทเท่านั้น โดยการสั่งอาหารจะต้องสั่งขั้นต่ำ 70 บาทขึ้นไป หากสั่งไม่ถึงราคาขั้นต่ำจะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 

  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด, บัตรเครดิต/เดบิต และรวมทั้ง PayPal

  • Customer Support : หากพบปัญหาเกี่ยวกับการสั่งอาหาร สามารถติดต่อได้ผ่านทาง Help Center ภายในแอปพลิเคชัน Foodpanda

 

จุดเด่น : ให้บริการครอบคลุมกว่า 77 จังหวัด เรียกว่ามากกว่าทุกแอปพลิเคชันสั่งอาหารเจ้าอื่น ๆ รวมทั้งมีฟีเจอร์ Dine In ที่ให้ส่วนลดเมื่อเข้าไปรับประทานอาหารในร้านอีกด้วย



3. LINE MAN

 

LINE MAN แอปพลิเคชันสั่งอาหารที่มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมถึง 77 จังหวัดทั่วไทย โดยรวมร้านอาหารทั้งในห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร Local ตามพื้นที่ต่าง ๆ มากกว่า 500,000 ร้าน ภายในแอปจะมีการแยก Categories เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกร้านอาหารตามความต้องการได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น ร้านอาหารใกล้บ้าน ประเภทของอาหาร และร้านอาหารแบรนด์ต่าง ๆ เป็นต้น หากสั่งอาหารจากร้านที่มีหลายสาขา แอปจะแสดงผลสาขาที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด และยังแสดงผลให้เห็นด้วยว่ามีสาขาไหนในเครืออีกบ้าง นอกจากนั้น LINE MAN ยังมีระบบสั่งอาหารสองร้าน ส่งเที่ยวเดียว (เฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการ) โดยคิดค่าส่งเพียงแค่ครั้งเดียวจากร้านแรก ระบบนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดค่าส่งและแถมยังได้กินของอร่อยเพิ่มอีกด้วย หากคุณเป็นสายสะสม Line Points แอป LINE MAN ถือว่าตอบโจทย์คุณเป็นอย่างมาก เพราะเราสามารถเอา Points ที่สะสมมาใช้เป็นส่วนลดค่าอาหารได้

 

                                  

 

  • ค่าบริการและโค้ดส่วนลด : ค่าส่งเริ่มต้นเพียง 0 บาทเท่านั้น แต่หากยอดคำสั่งซื้อต่ำกว่า 80 บาท จะมีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับคำสั่งซื้อขนาดเล็ก (Small Order) จนกว่าจะครบยอด 80 บาท LINE MAN ยังมีโค้ดส่วนลดหากชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของธนาคารที่เข้าร่วม หรือสั่งอาหารจากร้านอาหารที่เป็น Partner กับ LINE MAN นอกจากนั้นบางร้านอาหารยังมีส่วนลดพิเศษหากสั่งอาหารถึงยอดขั้นต่ำของทางร้านอีกด้วย

  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด, QR PromptPay, บัตรเครดิต/เดบิต, Rabbit LINE Pay, Mobile Banking และ Line Points

  • Customer Support : หากพบปัญหาเกี่ยวกับการสั่งอาหาร สามารถติดต่อฝ่าย Support ได้ผ่านทาง Help Center ในแอปพลิเคชัน

 

จุดเด่น : สามารถใช้ Line Points จ่ายแทนเงินสดได้ และยังมีระบบสั่งสองร้าน ส่งเที่ยวเดียว ของ LINE MAN ที่ไม่เหมือนใคร สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคที่อยากสั่งอาหารจากหลายร้านได้ในครั้งเดียว




 

4. Robinhood

ถือว่า Robinhood เป็นแอปพลิเคชันขวัญใจร้านอาหาร Local เลยก็ว่าได้ เนื่องจากทางแอปไม่เก็บค่า GP (Gross Profit) จึงทำให้มีพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยจำนวนมากสนใจเปิดระบบร้านอาหารไว้บนแพลตฟอร์มนี้ เหตุนี้ทำให้ราคาอาหารในแอป Robinhood จะถูกกว่าราคาอาหารในแอปพลิเคชันอื่น เพราะราคาโดยส่วนใหญ่ตรงกับ Standard ที่ขายหน้าร้านตามปกติหรืออาจสูงขึ้นมานิดเล็กน้อย ทำให้ลูกค้าแฮปปี้กับการสั่งอาหารมากยิ่งขึ้น แอปยังมีระบบร้านแนะนำ ร้านใกล้คุณ และแยกหมวดหมู่ของประเภทอาหารไว้อย่างชัดเจน

 

 

  • ค่าบริการและโค้ดส่วนลด : ค่าส่งเริ่มต้นที่ 15 บาท แต่ในช่วงเทศกาลพิเศษค่าส่งอาจจะถูกกว่านั้น หากยอดคำสั่งซื้อต่ำกว่า 70 บาท จะมีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับคำสั่งซื้อขนาดเล็ก (Small Order) 20 บาท Robinhood ยังมีส่วนลดค่าส่งพิเศษเฉพาะร้านหากสั่งอาหารถึงยอดขั้นต่ำ และโค้ดส่วนลดพิเศษเพิ่มเติมหากชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) 

  • ช่องทางการชำระเงิน : บัตรเครดิต/เดบิต, Mobile Banking และ Wallet ของ Shopee Pay และ True Money Wallet

  • Customer Support : หากพบปัญหาเกี่ยวกับการสั่งอาหาร สามารถติดต่อฝ่าย Support ผ่านทาง Line OA, Call Center, Email และบนหน้าเว็บไซต์ 

 

จุดเด่น : มีร้าน Local เล็ก ๆ หลายร้านให้เลือกต่างจากแอปพลิเคชันอื่นที่มีร้านค้าร้ายย่อยน้อย และราคาอาหารถูกเพราะส่วนมากราคาจะตรงตามกับ Standard ของหน้าร้าน ไม่มีบวกเพิ่ม

 

 

5. ShopeeFood

 

สายช็อปปิ้งรู้กันหรือไม่ แอปพลิเคชันอย่าง Shopee ก็มีระบบสั่งอาหารเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่มีดีลลดราคาพิเศษสูงถึง 50% นอกจากนั้นยังมีช่วง Flash Sale ให้เก็บโค้ดลดแบบคุ้ม ๆ แถมยังมีการแจกโค้ดลดค่าส่งอีกด้วย สำหรับผู้ที่ชอบสะสม Shopee Coin ก็ยังสามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นแอปที่ตอบโจทย์สายช็อปไทยอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะสามารถซื้อของใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้วยังอิ่มท้องในแอปพลิเคชันเดียวได้อีกต่างหาก





  • ค่าบริการและโค้ดส่วนลด : ค่าส่งขึ้นอยู่กับระยะห่างของแต่ละพื้นที่ แต่เราสามารถเก็บโค้ดลดค่าส่งมาช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ หากยอดคำสั่งซื้อต่ำกว่า 80 บาท จะมีการเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับคำสั่งซื้อขนาดเล็ก (Small Order) 20 บาท

  • ช่องทางการชำระเงิน : เงินสด, QR PromptPay, บัตรเครดิตเดบิต และ Shopee Pay

  • Customer Support : หากพบปัญหาเกี่ยวกับการสั่งอาหาร สามารถติดต่อฝ่าย Support ผ่านทาง Chat with Shopee ในแอปพลิเคชันได้ทันที 

 

จุดเด่น : มี Deal ราคาพิเศษของร้านอาหารแบรนด์ใหญ่ ๆ ค่อนข้างเยอะ สามารถใช้ Shopee Coin จ่ายแทนเงินสดได้

 

และนี่ก็คือ 5 แอปพลิเคชันยอดนิยมสำหรับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ในประเทศไทยที่เรานำมาฝากให้อ่านกัน ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีจุดดี-จุดด้อยแตกต่างกันไป การจะตัดสินใจเลือกใช้นั้นทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้งาน สถานที่ รวมทั้งโปรโมชันอื่น ๆ เช่น บางบัตรเครดิตอาจจะมีคะแนนเพิ่มเติมเมื่อสั่งอาหารกับเจ้านี้ หรือได้ส่วนลดจากบัตรเครดิตเมื่อสั่งอาหารจากแอปนี้ เป็นต้น

 

References:

https://lineman.line.me/food/

https://www.robinhood.in.th/about-us/

https://inclinehs.org/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%8C/

https://th.my-best.com/49450

https://notebookspec.com/web/554028-15-hits-food-delivery-apps

 

Written by
Fai Pimvipa
Fai Pimvipa

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

27
July, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
27 July, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
WHO ได้ออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันคุณจากไวรัสโคโรน่าได้ ในขณะที่ผู้คนไม่สามารถครอบครองหน้ากากอนามัยได้มากเท่าจำนวนที่ต้องการเนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนในหลายประเทศ แต่มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าการใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้ Eric Toner นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้" รวมไปถึง ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt ในรัฐเทนเนสซียืนยันกับ Live Science ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ระบุว่า ทางป้องกันไวรัสโคโรนาที่ดีที่สุดคือการล้างมือบ่อย ๆ

By

1 mins read
Thai
27
July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
27 July, 2024
How can data-driven marketing improve your business
Big data refers to a large pool of data sets that can be analyzed to reveal patterns, trends, and associations, especially human behavior and interactions. Nowadays, Big data is transforming

By

3 mins read
English
27
July, 2024
Market Research for app development
27 July, 2024
Market Research for app development
Market research has been universally proven to play significant roles in determining a business's success. It is also the same case for website and mobile application development. Solid marketing research

By

3 mins read
English

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.