28Aug, 2023
Language blog :
Thai
Share blog : 
28 August, 2023
Thai

ชวนส่อง 5 Application เอาใจคนรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

By

1 mins read
ชวนส่อง 5 Application เอาใจคนรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมากระแสของการรักษ์โลกมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงแอปพลิเคชันรักษ์โลกก็เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเทรนด์ในเรื่องของการรักษ์โลกนั้นมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนเกิดความตระหนักรู้และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

ซึ่งในฐานะประชากรที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ก็คงจะดีไม่น้อยหากเราได้มีส่วนร่วมในการช่วยดูแลรักษาโลกใบนี้ให้น่าอยู่และช่วยลดมลภาวะต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเรา การลดการใช้ขยะต่าง ๆ เช่น ลดการใช้ถุงพลาสติกโดยเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าที่สามารถใช้ซ้ำได้ หรือใช้หลอดสเตนเลสแทนการใช้หลอดพลาสติกที่ย่อยสลายยาก เป็นต้น

ทำไมแอปพลิเคชันรักษ์โลกถึงมีความสำคัญ ?

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนหากเลือกได้ก็อยากจะมีส่วนร่วมในการรักษาโลกใบนี้เอาไว้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่คนส่วนมากอาจจะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญที่จะเผยแพร่แนวคิดของการรักษ์โลกให้กว้างขวางมากขึ้น ซึ่ง Application เหล่านี้มีส่วนในการช่วยกระตุ้นให้การดูแลโลกมีความง่ายในการเข้าถึง โดยเฉพาะกับคน Generation ใหม่ ๆ ที่ใช้ Smartphone กันเป็นประจำ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำ 5 แอปพลิเคชันรักษ์โลกที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน 

 

แนะนำ 5 แอปพลิเคชันรักษ์โลกที่น่าโหลดเอาไว้ใช้

ecolife

1. ECOLIFE

เนื่องจากในปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติกเป็นปัญหาสำคัญมาก แอปพลิเคชัน ECOLIFE จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยลดการลดการใช้พลาสติกลงนั่นเอง โดยแอปพลิเคชันนี้เป็นแอปพลิเคชันสายเกมที่ใช้ง่าย และมีภาพกราฟิกที่มีความน่ารักสดใส โดยเมื่อคุณใช้บริการกับร้านค้าที่ร่วมรายการ และปฏิเสธการรับถุงพลาสติกที่ใช้ได้ครั้งเดียว ก็จะได้รับสิทธิ์ในการสแกน QR Code โดยรางวัลคือตัวการ์ตูนและพื้นที่ในเกม นอกจากนั้นยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อรับส่วนลดหรือของแถมได้จริงอีกด้วย ใครพกถุงผ้าเป็นประจำอยู่แล้วแนะนำว่าโหลดแอปนี้ไว้ได้ประโยชน์แน่นอน



irecycle app

2. iRecycle

แอปพลิเคชันสำหรับการคัดแยกขยะรีไซเคิล ซึ่งภายในแอปนี้มีรายการสิ่งของที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ถึง 800,000 รายการเลยทีเดียว รวมไปถึงมีรายการวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 240 รายการ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเด่นที่ทำให้การคัดแยกขยะเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ภายในแอป iRecycle ยังมีข้อมูลข่าวสารและบทความให้อ่านอีกเพียบ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันรักษ์โลกที่น่าสนใจ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android 


green card app

3. Green Card

สายช็อปปิ้งคิดว่าน่าจะถูกใจแอปพลิเคชันนี้ เพราะ Green Card นั้นมีจุดเด่นอยู่ตรงที่เป็นแอปพลิเคชันสำหรับค้นหาสินค้า บริการโรงแรม หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อเราซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากร้านค้าเหล่านั้น เราสามารถนำใบเสร็จที่ได้หรือใบเสร็จจากการไม่รับถุงพลาสติก และการนำแก้วส่วนตัวไปซื้อเครื่องดื่มไปอัปโหลดเพื่อรับคะแนน และนำคะแนนไปแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ร่วมรายการได้อีกด้วย เรียกว่าใช้จ่ายไปด้วยและช่วยโลกไปด้วยในคราวเดียวกัน

Good guide app

4. GoodGuide

แอปพลิเคชันรักษ์โลกแอปนี้เป็นแอปที่ใช้สำหรับค้นหาและสแกนดูบาร์โค้ดบนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ว่าสินค้าชนิดใดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบ้าง นอกจากนั้นยังสามารถใช้ดูส่วนผสมของสินค้าประเภทอาหาร เครื่องสำอาง และสินค้าอื่น ๆ นับพันรายการว่ามีส่วนประกอบของสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ซึ่งแอป GoodGuide จะช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบสินค้าเหล่านั้น และช่วยให้เราเลือกสินค้าที่มีคุณภาพได้ โดยแอปนี้ได้รับคำวิจารณ์จากสื่อทั่วโลกว่าเป็นแอปที่มีประโยชน์อย่างมากทีเดียว

 

We grow app

5. We Grow

มาถึงแอปพลิเคชันรักษ์โลกด้วยการปลูกต้นไม้กันบ้าง โดยเราสามารถที่จะแชร์ภาพต้นไม้ที่เราปลูก รวมไปถึงข้อมูลของต้นไม้ วิธีในการปลูก และการดูแลรักษาต้นไม้ผ่านแอปพลิเคชันนี้ เพื่อเป็นการชักชวนและกระตุ้นให้ผู้คนเห็นถึงความสำคัญของการปลูกต้นไม้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเรา นอกจากนี้ภายในแอปพลิเคชัน We Grow ยังมีการเก็บสถิติของต้นไม้ที่เราปลูก และคำนวณปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกหักเก็บจากต้นไม้ที่เราปลูกอีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เรามีกำลังใจปลูกต้นไม้มากยิ่งขึ้น

สรุป

การมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องทำอะไรที่ดูยิ่งใหญ่หรือว่ายาก เพียงแค่ลดการใช้พลาสติกลงก็ถือว่าเป็นการช่วยรักษ์โลกแล้ว โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เราสามารถช่วยกันโลกได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันรักษ์โลกบน Smartphone อย่างไรก็ตามเราไม่อยากให้กระแสรักษ์โลกเป็นเพียงเทรนด์ชั่วครั้งชั่วคราว เพราะโลกใบนี้เป็นของพวกเราทุกคน ดังนั้นการช่วยกันดูแลโลกนั้นควรเป็นการทำแบบสม่ำเสมอและยั่งยืน

 

แหล่งอ้างอิง

 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

26
July, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
26 July, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
WHO ได้ออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันคุณจากไวรัสโคโรน่าได้ ในขณะที่ผู้คนไม่สามารถครอบครองหน้ากากอนามัยได้มากเท่าจำนวนที่ต้องการเนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนในหลายประเทศ แต่มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าการใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้ Eric Toner นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้" รวมไปถึง ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt ในรัฐเทนเนสซียืนยันกับ Live Science ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ระบุว่า ทางป้องกันไวรัสโคโรนาที่ดีที่สุดคือการล้างมือบ่อย ๆ

By

1 mins read
Thai
26
July, 2024
Pace สตาร์ตอัปรายใหม่เปิดตัว Virtual Group Therapy
26 July, 2024
Pace สตาร์ตอัปรายใหม่เปิดตัว Virtual Group Therapy
จากสถิติ National Institutes of Health ของสหรัฐฯ บ่งชี้ว่าชาวอเมริกันจำนวน 1 ใน 5 ของคนประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต (51.5 ล้านคนในปี 2019)บริษัทสตาร์ตอัปน้องใหม่อย่าง Pace ที่ก่อตั้งโดยผู้บริหารของ Pinterest และ Affirm จึงต้องการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ “ไม่มีใครที่จะมีสุขภาพจิตสมบูรณ์ดีตลอดเวลา”Jack Chou ผู้ร่วมก่อตั้ง Pace กล่าว เขาเชื่อว่าทุกคนจะอยู่ระหว่างการมีสุขภาพจิตแข็งแรงและไม่แข็งแรง ในขณะที่บางคนได้ผ่านการวินิฉัยภาวะสุขภาพจิต ซึ่งอาจได้รับการรักษาด้วยยา หรือการบำบัดรายเป็นบุคคล แต่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีเทาที่ไม่อาจทราบได้ว่าตัวเองนั้นมีปัญหาหรือไม่ และอาจต้องการรักษาบางอย่างเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ ซึ่งหลังจากที่

By

3 mins read
Thai
26
July, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
26 July, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
จะดีไหม หากเราสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนของเราที่ได้จากไปจากโลกนี้แล้วได้ เพราะล่าสุด Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการให้คนที่เสียชีวิตไปแล้ว สามารถกลับมาเกิดใหม่เป็น Chatbot บนโลกดิจิทัลได้ ซึ่งในการสร้าง Chatbot นี้ แทนที่จะใช้วิธีการฝึกแบบเดิม ๆ โดยใช้การสนทนาและข้อมูลจากผู้ใช้กลุ่มตัวอย่าง ทาง Microsoft มีความคิดที่จะสร้าง Chatbot จากข้อมูลของบุคคลที่เสียชีวิต โดยระบบจะนำข้อมูลจาก Social media เช่น ข้อความ รูปภาพ ข้อมูลเสียง โพสต์ต่าง ๆ

By

3 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.