hand tlhand crfog b
28Aug, 2023
Language blog :
Thai
Share blog : 
28 August, 2023
Thai

ชวนส่อง 5 Application เอาใจคนรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

By

1 mins read
ชวนส่อง 5 Application เอาใจคนรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมากระแสของการรักษ์โลกมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงแอปพลิเคชันรักษ์โลกก็เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่คนจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเทรนด์ในเรื่องของการรักษ์โลกนั้นมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนเกิดความตระหนักรู้และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

ซึ่งในฐานะประชากรที่อาศัยอยู่บนโลกใบนี้ก็คงจะดีไม่น้อยหากเราได้มีส่วนร่วมในการช่วยดูแลรักษาโลกใบนี้ให้น่าอยู่และช่วยลดมลภาวะต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเรา การลดการใช้ขยะต่าง ๆ เช่น ลดการใช้ถุงพลาสติกโดยเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าที่สามารถใช้ซ้ำได้ หรือใช้หลอดสเตนเลสแทนการใช้หลอดพลาสติกที่ย่อยสลายยาก เป็นต้น

ทำไมแอปพลิเคชันรักษ์โลกถึงมีความสำคัญ ?

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนหากเลือกได้ก็อยากจะมีส่วนร่วมในการรักษาโลกใบนี้เอาไว้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่คนส่วนมากอาจจะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญที่จะเผยแพร่แนวคิดของการรักษ์โลกให้กว้างขวางมากขึ้น ซึ่ง Application เหล่านี้มีส่วนในการช่วยกระตุ้นให้การดูแลโลกมีความง่ายในการเข้าถึง โดยเฉพาะกับคน Generation ใหม่ ๆ ที่ใช้ Smartphone กันเป็นประจำ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำ 5 แอปพลิเคชันรักษ์โลกที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน 

 

แนะนำ 5 แอปพลิเคชันรักษ์โลกที่น่าโหลดเอาไว้ใช้

ecolife

1. ECOLIFE

เนื่องจากในปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติกเป็นปัญหาสำคัญมาก แอปพลิเคชัน ECOLIFE จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยลดการลดการใช้พลาสติกลงนั่นเอง โดยแอปพลิเคชันนี้เป็นแอปพลิเคชันสายเกมที่ใช้ง่าย และมีภาพกราฟิกที่มีความน่ารักสดใส โดยเมื่อคุณใช้บริการกับร้านค้าที่ร่วมรายการ และปฏิเสธการรับถุงพลาสติกที่ใช้ได้ครั้งเดียว ก็จะได้รับสิทธิ์ในการสแกน QR Code โดยรางวัลคือตัวการ์ตูนและพื้นที่ในเกม นอกจากนั้นยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อรับส่วนลดหรือของแถมได้จริงอีกด้วย ใครพกถุงผ้าเป็นประจำอยู่แล้วแนะนำว่าโหลดแอปนี้ไว้ได้ประโยชน์แน่นอน



irecycle app

2. iRecycle

แอปพลิเคชันสำหรับการคัดแยกขยะรีไซเคิล ซึ่งภายในแอปนี้มีรายการสิ่งของที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ถึง 800,000 รายการเลยทีเดียว รวมไปถึงมีรายการวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 240 รายการ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดเด่นที่ทำให้การคัดแยกขยะเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ภายในแอป iRecycle ยังมีข้อมูลข่าวสารและบทความให้อ่านอีกเพียบ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันรักษ์โลกที่น่าสนใจ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android 


green card app

3. Green Card

สายช็อปปิ้งคิดว่าน่าจะถูกใจแอปพลิเคชันนี้ เพราะ Green Card นั้นมีจุดเด่นอยู่ตรงที่เป็นแอปพลิเคชันสำหรับค้นหาสินค้า บริการโรงแรม หรือสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อเราซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากร้านค้าเหล่านั้น เราสามารถนำใบเสร็จที่ได้หรือใบเสร็จจากการไม่รับถุงพลาสติก และการนำแก้วส่วนตัวไปซื้อเครื่องดื่มไปอัปโหลดเพื่อรับคะแนน และนำคะแนนไปแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ร่วมรายการได้อีกด้วย เรียกว่าใช้จ่ายไปด้วยและช่วยโลกไปด้วยในคราวเดียวกัน

Good guide app

4. GoodGuide

แอปพลิเคชันรักษ์โลกแอปนี้เป็นแอปที่ใช้สำหรับค้นหาและสแกนดูบาร์โค้ดบนสินค้า/ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ว่าสินค้าชนิดใดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบ้าง นอกจากนั้นยังสามารถใช้ดูส่วนผสมของสินค้าประเภทอาหาร เครื่องสำอาง และสินค้าอื่น ๆ นับพันรายการว่ามีส่วนประกอบของสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ซึ่งแอป GoodGuide จะช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบสินค้าเหล่านั้น และช่วยให้เราเลือกสินค้าที่มีคุณภาพได้ โดยแอปนี้ได้รับคำวิจารณ์จากสื่อทั่วโลกว่าเป็นแอปที่มีประโยชน์อย่างมากทีเดียว

 

We grow app

5. We Grow

มาถึงแอปพลิเคชันรักษ์โลกด้วยการปลูกต้นไม้กันบ้าง โดยเราสามารถที่จะแชร์ภาพต้นไม้ที่เราปลูก รวมไปถึงข้อมูลของต้นไม้ วิธีในการปลูก และการดูแลรักษาต้นไม้ผ่านแอปพลิเคชันนี้ เพื่อเป็นการชักชวนและกระตุ้นให้ผู้คนเห็นถึงความสำคัญของการปลูกต้นไม้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเรา นอกจากนี้ภายในแอปพลิเคชัน We Grow ยังมีการเก็บสถิติของต้นไม้ที่เราปลูก และคำนวณปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกหักเก็บจากต้นไม้ที่เราปลูกอีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เรามีกำลังใจปลูกต้นไม้มากยิ่งขึ้น

สรุป

การมีส่วนร่วมในการรักษ์โลกนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องทำอะไรที่ดูยิ่งใหญ่หรือว่ายาก เพียงแค่ลดการใช้พลาสติกลงก็ถือว่าเป็นการช่วยรักษ์โลกแล้ว โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เราสามารถช่วยกันโลกได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันรักษ์โลกบน Smartphone อย่างไรก็ตามเราไม่อยากให้กระแสรักษ์โลกเป็นเพียงเทรนด์ชั่วครั้งชั่วคราว เพราะโลกใบนี้เป็นของพวกเราทุกคน ดังนั้นการช่วยกันดูแลโลกนั้นควรเป็นการทำแบบสม่ำเสมอและยั่งยืน

 

แหล่งอ้างอิง

 

Written by
Senna Labs
Senna Labs

Subscribe to follow product news, latest in technology, solutions, and updates

- More than 120,000 people/day visit to read our blogs

Other articles for you

22
October, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
22 October, 2024
หน้ากากอนามัยสามารถปกป้องคุณจาก COVID-19 ได้จริงหรือ?
WHO ได้ออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันคุณจากไวรัสโคโรน่าได้ ในขณะที่ผู้คนไม่สามารถครอบครองหน้ากากอนามัยได้มากเท่าจำนวนที่ต้องการเนื่องจากสาเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่า ทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลนในหลายประเทศ แต่มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าการใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้ Eric Toner นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างที่คาดไว้" รวมไปถึง ดร. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Vanderbilt ในรัฐเทนเนสซียืนยันกับ Live Science ว่าหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาได้ นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ระบุว่า ทางป้องกันไวรัสโคโรนาที่ดีที่สุดคือการล้างมือบ่อย ๆ

By

1 mins read
Thai
22
October, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
22 October, 2024
Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร ให้คนเกิดใหม่เป็น Chatbot ได้
จะดีไหม หากเราสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนของเราที่ได้จากไปจากโลกนี้แล้วได้ เพราะล่าสุด Microsoft ได้ยื่นจดสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการให้คนที่เสียชีวิตไปแล้ว สามารถกลับมาเกิดใหม่เป็น Chatbot บนโลกดิจิทัลได้ ซึ่งในการสร้าง Chatbot นี้ แทนที่จะใช้วิธีการฝึกแบบเดิม ๆ โดยใช้การสนทนาและข้อมูลจากผู้ใช้กลุ่มตัวอย่าง ทาง Microsoft มีความคิดที่จะสร้าง Chatbot จากข้อมูลของบุคคลที่เสียชีวิต โดยระบบจะนำข้อมูลจาก Social media เช่น ข้อความ รูปภาพ ข้อมูลเสียง โพสต์ต่าง ๆ

By

3 mins read
Thai
22
October, 2024
QA (Quality Assurance) และ Tester ต่างกันอย่างไร
22 October, 2024
QA (Quality Assurance) และ Tester ต่างกันอย่างไร
Quality Assurance เลือกหรือหาวิธีที่ดีที่สุดมาทดสอบ product เลือกใช้กระบวนการเพื่อทดสอบคุณภาพของ Product ให้ออกมาได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ส่งมอบ Product ที่มีคุณภาพมากที่สุด ป้องกันการเกิด Bug หรือ Defect หรือ Issue Tester ตรวจสอบและค้นหา Bug หรือ Defect หรือ Issue ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ Product มีคุณภาพมากที่สุด QA และ Tester ต้องรู้อะไรบ้าง จากการที่เราได้พอรู้ว่า QA และ Tester มีความแตกต่างกันอย่างไรแบบพอสังเขปแล้ว ทีนี้เรามาดูกันว่าการจะเป็น QA หรือ

By

4 mins read
Thai

Let’s build digital products that are
simply awesome !

We will get back to you within 24 hours!Go to contact us
Please tell us your ideas.
- Senna Labsmake it happy
Contact ball
Contact us bg 2
Contact us bg 4
Contact us bg 1
Ball leftBall rightBall leftBall right
Sennalabs gray logo28/11 Soi Ruamrudee, Lumphini, Pathumwan, Bangkok 10330+66 62 389 4599hello@sennalabs.com© 2022 Senna Labs Co., Ltd.All rights reserved.